วิ่งแบบไม่มีหลักการ (ไม่จับเวลา ไม่ดู pace) แต่ไม่ได้ฝืนตัวเองแบบนี้ ผิดมั้ยคะ และทำไมหน้าอกเราไม่ลดเลยคะ

สวัสดีค่ะ ขอตั้งกระทู้เพิ่มเติมต่อจากกระทู้นี้นะคะ https://pantip.com/topic/40602784

หลังจากโพสท์ถามไป เราก็ได้ลองเวทเพิ่มขึ้นค่ะ แต่ด้วยความเครียดและอะไรหลายๆอย่าง มันทำให้เราไม่อยากอยู่ในห้อง(นอน)อีกแล้ว เพราะห้องนี้คือที่ที่ทำทุกอย่าง กิน นอน เรียน พักผ่อน อ่านหนังสือ เขียนงาน มันทำให้เรารู้สึกกดดันและไม่มีอารณ์อยากออกกำลังกายอีกต่อไป

ดังนั้น เราเลยตัดสินใจออกไป "วิ่ง" ค่ะ 

เกริ่นนิดนึงนะคะ คือเราไม่เคยวิ่งได้เลย (เคยเมื่อหลายๆๆๆปีก่อน พยายามวิ่ง มันทั้งทรมาน หายใจไม่ออก เหมือนจะตาย เจ็บท้อง เจ็บซี่โครง เจ็บหน้าอก) เลยทิ้งการออกกำลังกายนี้ไปเลยค่ะ ไม่เคยเอามาออกอีกเลย

ทีนี้ก็เริ่มออกกำลังกายหนักๆ(หนักสำหรับเรานะคะ สามสี่วันต่อสัปดาห์ แล้วแต่อารมณ์) เป็นเวลาประมาณสองปีแล้วค่ะ

วันนั้นเราก็เลยตัดสินใจไปวิ่งค่ะ คิดว่าประสบการณ์การวิ่งไปขึ้นรถเมล์และวิ่งไปขึ้นรถไฟ รวมถึงสภาพร่างกายน่าจะพร้อมในระดับนึง ใส่รองเท้าวิ่ง ออกไปวิ่งเลย (วอร์มอัพอะไรเรียบร้อยนะคะ) วันแรกวิ่งไปได้ 1 ป้ายรถเมล์ (600-700 เมตรค่ะ) ยืนหายใจแปบนึง แล้ววิ่งกลับบ้าน ผ่านไปได้ด้วยดี

ทีนี้เราก็เริ่มอยากรู้และอยากเอาชนะตัวเองค่ะ อีกวันเราก็เริ่มวิ่งไกลขึ้น เป็น 1 ป้ายรถเมล์ครึ่ง 
พอวันที่สาม(พักระหว่างนั้นไปวันสองวัน) เราก็วิ่งไปได้ประมาณ 1.3 km ยืนพัก แล้วก็วิ่งกลับ วันนี้สองป้ายค่ะ)
อีกวันเราก็วิ่งไปสามป้ายรถเมล์ ประมาณ 2 km ยืนพัก แล้วก็วิ่งกลับค่ะ 
//ยืนพักคือไม่เกิน 2-3นาทีนะคะ แปบเดียวเอง

ใดๆก็ตาม พอเรากลับมาหาอ่านในเน็ต มีแต่คนแนะนำให้วิ่งๆเดินๆไปก่อน หรือให้ดูหัวใจเต้น แต่เราไม่ได้ทำเลยค่ะ ไม่แน่ใจว่าผิดมั้ย แต่ตอนที่เราวิ่งคือไม่ได้รู้สึกว่าฝืนตัวเองอะไรนะคะ อารมณ์แบบ เออ วิ่งให้ไกลขึ้นวันละนิด ไม่รู้ระยะทางด้วย นับป้ายรถเมล์เอาค่ะ คือรู้สึกว่ายังไหว ก็เลยวิ่งไปเรื่อยๆ

ตกใจเหมือนกันค่ะ ไม่คิดว่าตัวเองจะวิ่งไปไกลได้ขนาดนั้น (จริงๆน่าจะวิ่งช้าเหมือนกันค่ะ แบบเหยาะๆเบาๆไปเรื่อยๆ) รู้สึกภูมิใจมากเลยค่ะ 

คือการวิ่งแบบนี้ไม่ได้ผิดหลักการอะไรใช่มั้ยคะ หรือว่าเราควรจะแก้ไขตรงไหนมั้ยคะ 

นอกจากนี้ค่ะ มีอีกปัญหาค่ะ เราน้ำหนักลดมาได้ประมาณ 13-15kg แล้วค่ะ (ประมาณสองปี) แต่หน้าอกเราแทบไม่ลงเลยค่ะ มีเวทท่าไหนที่ช่วยให้หน้าอกลงได้อีกมั้ยคะ คือหลายๆคนบอกว่าตอนลดน้ำหนัก สิ่งแรกที่จะลงคือหน้าอก.. แต่ไม่ใช่เราเลยค่ะ ของเรายังลงไปน้อยมากๆๆๆๆๆๆๆ เราจะเวทท่าไหนดีคะ (ไม่มั่นใจในหน้าอกเลยค่ะ ไม่ชอบด้วย เคยถูกมองด้วยสายตาเลยรู้สึกไม่ปลอดภัย) อยากให้เล็กลงอีก 

ขอบคุณสำหรับคำตอบและความช่วยเหลือนะคะ

(วิ่งออกกำลังกายนี่คือเราทำเพื่อเอาชนะตัวเอง และสร้างความท้าทายให้กับตัวเองนะคะ เพราะชีวิตเนือยมากจนต้องหาอะไรมากระตุ้นค่ะ เป้าหมายคือภายในสิ้นปีนี้ อยากวิ่งให้ได้  5km แบบต่อเนื่องค่ะ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่