ขอคำแนะนำ ลดน้ำหนักแบบไม่โทรม ไม่โยโย่ค่ะ

ปัจจุบันอายุ29 สูง 170 หนัก 95 อ้วนมากๆแบบไม่ไหวแล้ว
เมื่อสามเดือนก่อน หนัก102 เราใช้การวิ่งเหยาะ บอดี้เวท +ลดแป้ง จำเขามาว่าถ้าคุมการกินและออกกำลังกายได้7700 kcal จะเท่ากับน้ำหนัก1กิโลที่หายไป
เลยประมาณการกินตัวเองไม่ให้เกิน 1200kcal แล้วออกกำลังกายให้ได้ 500 kcal ผลคือน้ำหนักลด สัดส่วนลดลง เลยเริ่มมีไฟขึ้นมา แต่ก็คิดว่ามันสามารถลดได้เร็วกว่านี้อีกไหม โดยที่ร่างกายไม่พัง ระบบเผาผลาญไม่แย่
ด้วยความที่ไม่มีความรู้สักเท่าไรจึงอยากมาขอคำแนะนำค่ะ ว่า

1.เราสามารถกินได้น้อยสุด โดยที่ไม่มีผลต่อร่างกายที่กี่กิโลแคลอรี่ต่อวัน ในจำนวนนี้ควรเป็นโปรตีนกี่กรัม?

2.เราสามารถออกกำลังกายได้มากที่สุดที่กี่กิโลแคลอรี่ จึงจะถือว่าไม่หนักจนเกินไป หรือว่าตอนนี้พอดีแล้ว

ขอบพระคุณมากๆนะคะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ศึกษาเรื่อง autophagy ถ้าไม่อยากโทรม ย้วย โยโย่...ส่วนลดน้ำหนัก แล้วย้วยคือ ลดไขมันไป แต่ส่วนที่ย้วยนั้นมันคือโปรตีน มันไม่ได้ลดไปด้วย การกระตุ้นให้ร่างกายเกิดกระบวนการ autophagy มันจะนำโปรตีนที่เสียนั้นกลับมารีไซเคิลใช้ใหม่ นอกจากจะไม่ย้วยแล้ว หน้าคุณก็จะดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย...
ไม่ต้องสนใจแคลฯ แต่ให้สนใจฮอร์โมน ร่างกายจะดึงไขมันสะสมออกมาใช้ได้ก็ต่อเมื่อ ฮอร์โมนอินซูลินต้องลดลงต่ำแล้วเท่านั้น มีเงื่อนไขนี้เท่านั้น ลองศึกษาเพิ่มเติมดู
ส่วนการออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายไวต่ออินซูลินได้ดีขึ้น เวลาคุณกินอาหารร่างกายจะแปลงน้ำตาลไปเก็บเป็นไกโคลเจนที่กล้ามเนื้อโดยใช้อินซุลินน้อยมาก และประเภทที่แนะนำ ก็คือ ประเภทไม่ใช้ออกซิเจน เน้นเสริมสร้างกล้ามเนื้อชนิดที่2 ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ตัวอย่างเช่น HIIT เวทฯ โดยไม่ต้องสนใจว่ามันจะเบิร์นไปกี่แคลฯ แต่ให้เล่นจนล้า จนหมด ในเวลาสั้นๆไม่เกิน 30 นาทีก็พอแล้ว และมีวันพัก อาจออกวันเว้นวันก็พอ เพราะจริงๆแล้ว ประโยชน์ของการออกกำลังกายรุปแบบนี้ คือวันพัก ฟื้นตัว หรือรีคัฟเวอรี่ โดยเน้นกินสารอาหารสำคัญๆ คือ โปรตีน วิตามินเกลือแร่ให้เพียงพอต่อการฟื้นตัว ส่วนพวกให้พลังงาน อย่างข้าวแป้งน้ำตาล ก็ไม่จำเป็นต้องกินเยอะ หรือไม่กินก็ได้ ถ้าร่างกายคุณมี%ไขมันสะสมเยอะอยู่แล้ว ให้ร่างกายดึงมันออกมาใช้สิครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่