ขายสินค้าใน Shopee ส่งกับ Ninja สินค้าหายเยอะมาก ทาง Ninja รับผิดชอบ ไม่เกิน 2,000 เรียกร้องอย่างไรได้บ้างครับ

เนื่องจากผมขายสินค้าใน Shopee และเปิดขนส่งให้ลูกค้าเลือกใช้บริการ 2 เจ้า หนึ่งในนั้นคือ Ninja Van เปิดใช้งานได้ไม่นานเจอปัญหาสินค้าไม่ถึงปลายทาง ตีคืนจำนวนมาก เคยเจอเหตุผลที่ทาง Call Center ตอบมาแล้วผมพูดต่อไม่ถูกเช่น

"เจ้าหน้าที่ที่จังหวัดนั้นมีเหลือแค่ 2 คน จึงส่งสินค้าไม่ทัน ของในจังหวัดนั้นตีกลับแทบทุกชิ้น ต้องขออภัยด้วยนะคะ"

ทั้งที่ผมซึ่งเป็นผู้ขาย และลูกค้าโทรตามทุกวัน ลูกค้าปลายทางถึงขนาดขอว่าไปรับสินค้าเองก็ได้ แต่ได้รับการปฏิเสธ และตีของกลับในที่สุด

แรกๆยังไม่เจอสินค้าสูญหาย จนเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมานี้มีสินค้าสูญหายจำนวนมาก โดยร้านค้าจะทราบได้เมื่อลูกค้าที่โอนเงินแล้วไม่ได้ของแจ้งกลับมาเท่านั้น หากลูกค้าชำระปลายทางท่านใดของไม่ถึงและไม่ได้สนใจแจ้งทางร้าน ทางร้านก็จะไม่ทราบว่าของหายเนื่องจากส่งจำนวนมาก อาจจะตรวจสอบเลขพัสดุได้ไหมหมดจริงๆครับ

หากของหายทำอย่างไร? ทางนินจาจะเคลมให้ทาง Shopee เท่านั้น เนื่องจากถือว่าทางร้านส่งผ่าน Shopee เมื่อทางร้านติดต่อทาง Ninja จะแจ้งว่าเคลมให้ Shopee แล้ว ให้ติดต่อ Shopee เอง และเมื่อทางร้านติดต่อ Shopee ทาง Shopee จะขอหลักฐานคือ

"1. จำนวนคำสั่งซื้อทั้งหมดที่ส่งออกไปในวันดังกล่าว
2. วันที่ส่งของออกไป
3. ชื่อพนักงานที่เข้ารับสินค้า
4. หมายเลขโทรศัพท์พนักงานที่เข้ารับสินค้า
5. หลักฐานการส่งสินค้า + ลายเซ็นพนักงาน Ninja Van ที่เข้ารับ (Check list)
โปรดทราบว่า ผู้แจ้งเรื่องต้องส่งข้อมูลและหลักฐานมาให้ครบภายในไม่เกิน 30 วันหลังจากวันที่ท่านมั่นใจว่ามีการส่งสินค้าออกมาเท่านั้น มิฉะนั้นทางบริษัทฯ ขนส่งจะไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังได้"

ซึ่งตอนเข้ารับสินค้าทาง Ninja ไม่มีอะไรให้นะครับ ทางร้านต้องเตรียมเอง ทั้งหมดนี่คือความยุ่งยากเรื่องหนึ่งครับ แต่ทางร้านก็ดำเนินการจนผ่านมาได้

นี่คือตัวอย่างเลขพัสดุที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าสูญหาย (เท่าที่ทราบนะครับ)
SHNV333062693
SHNV285120177
SHNV031886596
SHNV945925278
SHNV426701503
SHNV933399916
SHNV285120177
SHNV484755653
SHNV349344258
SHNV719990707
SHNV659819580
SHNV249156043
SHNV749423956
SHNV009694635
SHNV012729974
SHNV945925278

นี่คือตัวอย่างปัญหาที่เกิดขึ้นครับ ภายในเวลาประมาณ 2 เดือนหายเยอะมากจนผิดปกติ
แต่ทั้งหมดที่ว่ามาทาง Shopee แจ้งว่าจะคืนเงินให้ภายใน 45 วันครับ ทางร้านจึงไม่ได้มีปัญหาอะไร

ต่อมามีสินค้าปริ้นเตอร์มูลค่า 3,189 บาทสุญหาย เลขพัสดุ SHNV009694635 ซึ่งทางนินจาแจ้งว่ารับผิดชอบแค่ 2,000 บาทเท่านั้นเนื่องจากมีข้อกำหนดรับผิดชอบเท่านี้ หากสินค้ามูลค่าเกิน 2,000 ลูกค้าจะต้อง "ซื้อประกันเพิ่มเติม" ให้สอบถามเพื่อซื้อได้จาก Shopee
ทางร้านจึงสอบถามไปทาง Shopee ทาง Shopee กลับตอบว่ายังไม่มีให้ซื้อ สรุปคือรับผิดชอบแค่ 2,000 บาท

ต่อมาติดๆกันสินค้าเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุคมูลค่า 26,990 เลขพัสดุ SHNV047898195 สูญหายหลังส่งออกได้ 1 วัน โดยจะรับผิดชอบแค่ 2,000 เหมือนเดิมทุกอย่างผลักภาระมาทางลูกค้าทั้งหมด ตอนนี้ผมไม่ยอม ทางนินจาก็อ้างว่ากำลังดำเนินการมานานแล้วแต่ยังไม่คืบหน้าครับ

ทั้งหมดที่เล่าให้ฟังอยากขอความรู้จากทุกท่านว่า กรณีแบบที่กล่าวมาหากผมส่งพัสดุมูลค่าเกิน 2,000 บาท และทางขนส่งรับผิดชอบแค่ 2,000 บาทเท่านั้น โดยไม่เคยเซ็นต์รับทราบนะครับ ไม่แน่ใจว่าใน Shopee มีระบุไว้หรือไม่ แต่ผมไม่เคยเห็นจริงๆครับ เข้ามารับพัสดุก็ไม่เคยให้เซ็นต์รับทราบเรื่องมูลค่าประกันดังกล่าว ผมสามารถเรียกร้องอย่างไร ที่ไหนครับ ต้องยื่นเรื่องที่ไหนบ้างขอความรู้จากทุกท่านครับ

เพิ่มเติ่ม:
ล่าสุดตอนนี้มี 6 สินค้าที่สูญหายที่ทาง Shopee แจ้งว่าไม่สามารถเคลมได้ เนื่องจากทางร้านแจ้งเรื่องช้าเกิน 30 วันนับตั้งแต่ส่งของ ที่ช้าเพราะเวลาของหายทางร้านจะไม่ทราบจนกว่าจะมีลูกค้าแจ้ง หรือตรวจสอบเลขทีละเลขจนเจอเองจึงต้องใช้เวลา เลขคำสั่งซื้อต่อไปนี้ทางร้านจึงเคลมไม่ได้สักบาท ทั้งที่ส่งหลักฐานให้ Shopee แล้วว่าทาง Ninja ยืนยันว่าทั้ง 6 ชิ้นนี้มีการเคลมเงินให้ทาง Shopee แล้ว แต่พอเกิน 30 วัน ทาง Shopee ก็ปฏิเสธการคืนเงิน ทั้งที่ตรวจสอบกลับไปทางนินจาก็ได้นะครับ ผมก็เลยไม่รู้จะทำอย่างไรครับ
หมายเลขคำสั่งซื้อ :
19073015418K7M2
19080813468TFRK
19090113318J13J
190823203088DUC
19090320238R6UK
190611141884F3
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่