ควบคุม/ลดน้ำหนักกับ ส ลั ด เ วี ย ด น า ม ดูสิ...ทำง่ายไม่ยุ่งยาก ทานไม่เบื่อ

วันก่อนเราไปเที่ยวมา
แล้วคุณอาเพื่อนคนเวียดนามทำสลัดเวียดนามให้ทาน เห็นแล้ว หน้าตาดูไม่ค่อยเท่าไหร่
แต่พอทานแล้ว เออ...ทานไม่เบื่อเลย...  เราทานติดกัน สองวัน วันละ สองมื้อ..ทั้งที่เป็นผักที่เราไม่ค่อยจะถูกปากเท่าไหร่
เพราะกะหล่ำปลีที่นั่นลูกหนาและแข็ง  
เราว่าคงเพราะรสชาติไปได้กับปากคนไทย เลยทำให้ทานไม่เบื่อ
เราไม่รู้ว่าเพื่อน ๆ ในนี้จะถูกใจหรือไม่นะคะ แค่อยากจะแชร์อีกหนึ่งเมนูที่ทำง่าย และแน่นอนเป็นทางเลือกทานผักอีก 1 มื้อ
ที่จะได้ไม่เบื่อกับน้ำสลัดแบบฝรั่ง ญี่ปุ่น ไทย... เราทานผักแค่ควบคุมน้ำหนัก
แต่นี่ทานไปสองวัน นน. ลดไป 1 กิโล ทั้งที่ทานโกโก้เย็นทั้งสองวัน
เวเฟิล กับแพนเค้กด้วย...  คงเพราะทานสลัดเวียดนามตลอด... แต่จะบอกว่า แต่ละมื้อ เราทานสองจานเลยนะคะ สลัดเวียดนาม อร่อยจริง
และนี่คือหน้าตาของสลัดเวียดนาม  (อาจจะดูไม่สีสันเลยนะคะ ตอนแรกเราก็คิดแบบนี้แหล่ะ ตอนนั้นจำใจทานเพราะอาเพื่อนทำ )


ถ้าเพื่อน  ๆ สนใจ มาดูส่วนประกอบได้นะคะ  *ไม่แปลกใจทำไมสาวเวียดนามถึงหุ่นบาง



หมูยอ ปริมาณแล้วแต่ชอบ
กะหล่ำปลี 1 หัว (ใช้ครึ่งลูก)
แครอท 1 หัว (ใช้ครึ่งหัว)
สะระแหน่ หรือใบมิ้นท์   (ใช้ 3-4 ก้าน)

น้ำสลัด
หัวหอมใหญ่ (ใช้ครึ่งลูก)
กะเทียม (2 กลีบ)
พริก  (1-2 เม็ด)
มะนาว (1 ลูก)
น้ำปลา (4-5 ช้อนโต๊ะ)
น้ำตาล (2 ช้อนโต๊ะ)
น้ำอุ่นครึ่งถ้วยตวง หรือ น้ำต้มกระดูก(น้ำซุป) ที่เหลือ ๆจากต้มจืดนั่นแหล่ะค่ะ ถ้ามี ไม่มีใช้น้ำอุ่นค่ะ
*จะเป็นเครื่องปรุงที่เราหาได้ในบ้าน คล้ายน้ำยำ
*ตามที่ให้สัดส่วนมา ปรับเปลี่ยนได้นะคะ  ที่เรากำหนดจะได้ประมาณ 3-4 จานค่ะ  แต่น้ำยำอาจมีเหลือ ก็หั่นผักทำใหม่ได้ค่ะ
ขอบอกก่อนว่า นำสลัดนี่ สามารถปรุงเพิ่มลดได้ตามใจชอบ ทุกอย่างยืดหยุ่นค่ะ

ต่อไปก็เอาผักมาเตรียมตามรูปเลย

กะหล่ำหั่นฝอยๆ เป็นเส้น ๆนะคะ ยิ่งเป็นเส้น ๆ บางๆ ยิ่งทานง่ายสำหรับคนไม่ชอบทานผัก


แครอทเช่นกัน


ใบมิ้นหรือสะระแหน่ ใช้แต่ใบเอามาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพื่อไม่ให้มีกลิ่นฉุนเกินไป และจะได้มีกลิ่นหอมขณะทาน กลมกล่อม


แล้วก็เอาไปแช่น้ำเย็นให้กรอบซะหน่อย  คลุกกันแช่ในน้ำได้เลยนะคะ  แช่ทิ้งไว้งั้นแหล่ะค่ะ จะเอาขึ้นมาตอนไหนก็ได้ค่ะ


จากนั้นก็เป็นการเตรียมน้ำสลัด
1. เอาหอมหัวใหญ่มาซอยเป็นเส้น ๆ เหมือนกันค่ะ แล้วก็ทอดลงไปในน้ำมันท่วมหอมนะคะ
    *ทอดในน้ำมันที่ไม่เดือดเกินไป  เราต้องการให้หอมเจียวออกสีเหลืองๆน้ำตาลๆสุก จะกรอบหรือนิ่มก็ได้ค่ะ  เคล็ดลับคือหอมเจียวนี่แหล่ะค่ะ จะใช้หอมเล็กก็ได้นะคะ  กลิ่นหอมเจียวทำให้สลัดเวียดนามมีรสชาติและกลิ่นหอมถูกปากเราๆ


2. ตัวนำสลัด (เรียกน้ำยำก็ไม่แปลกเลย)  อย่างที่บอก ใช้ส่วนประกอบเหมือนน้ำยำเลย

    -หั่นพริกเป็นชิ้น ๆ   เล็กๆ (เอาใส่น้ำตอนหลังสุด)
    -หั่นกระเทียมเป็นแว่นๆ เล็กๆ  (เอาใส่น้ำตอนหลังสุด)
    -เอาน้ำปลาห้าช้อนโต๊ะ มาผสมกับน้ำมะนาวบีบออกมาลูกนึงเลยค่ะ และน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน  แล้ว ชิมรส
    จะออกเค็มนำเปรี้ยวนำ ปรุงเพิ่มได้เลยค่ะ
    - แล้วน้ำอุ่น (ห้ามนำเปล่านะคะ เดี๋ยวท้องเสีย)  ครึ่งถ้วย หรือ 3/4 ถ้วย  ผสมลงไปค่ะ   ผสมกระเทียมและพริกลงไป คนให้เข้ากัน
ดูเหมือนน้ำยำเลยใช่ไหมคะ  อารมณ์นั้นค่ะ แต่แค่ไม่ออกรสเผ็ดของพริกมาก แต่ถ้าชอบเผ็ดก็แล้วแต่นะคะ

ปล. ในรูปเราทำสำหรับมากกว่า 4 ที่นะคะ เลยดูน้ำสลัดเยอะ และเราใช้น้ำซุปที่เหลือจากต้มไก่ค่ะ  มันเก็บได้ เราเลยทำไว้เยอะ ๆ ค่ะ


และก็ตัวโปรตีน นั่นคือ เนื้อสัตว์ หรือ หมูยอ หรือ ไก่ทอดฉีกเป็นชิ้นๆก็ได้นะคะ  แต่เราใช้หมูยอ เข้ากันดีเหมือนกัน
/แต่วันนั้นทานไก่ทอดฉีกผสมก็อร่อยค่ะ รสถูกปากเหมือนกัน  ไก่ทอดหาซื้อข้างนอกก็ได้นะคะ /
ในรูปมีไข่ต้มด้วย พอดีมันเหลือน่ะค่ะ เลยเอามาใส่ด้วย


และก็เสร็จแล้ว ง่ายไหมคะ.. แทบจะไม่ได้ใช้เตาทำอะไรเลยค่ะ ยกเว้นเจียวหอม ปล. ประหยัดไฟดีจังค่ะ


แล้วก็หยิบจับทุกอย่างมาใส่ คลุก ๆ
น้ำสลัดแล้วแต่จะใส่นะคะ เพื่อให้ได้รสชาติ  ถ้ารู้สึกว่านำสลัดมันจืดไป ก็ผสมน้ำปลา มะนาวเพิ่มความเข้มข้นเข้าไปได้
แต่ทั้งนี้ที่ผสมน้ำอุ่น หรือน้ำต้มกระดูก(น้ำซุป) ลงไปด้วยเพื่อไม่ให้ออกรสชาติจัดจ้านเกินไปค่ะ จะได้คล่องคอ




หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ
(จริงๆ เค้าบอกว่า มีถั่วดินบดใส่ด้วย แต่เราไม่ชอบอ่ะค่ะ เลยไม่ใส่ ขี้เกียจหา)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  อาหารเวียดนาม สูตรอาหาร ลดความอ้วน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่