แผนแม่บทรถไฟความเร็วสูง 2537

กระทู้สนทนา
สุขวิชโนมิกส์” ในมิติด้าน โครงสร้างพื้นฐานเชิงยุทธศาสตร์ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนผ่าน โครงการรถไฟความเร็วสูง 6 เส้นทาง ที่ คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ผลักดันขึ้นตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งนับว่าเป็นแนวคิดก้าวหน้าและล้ำยุคในช่วงเวลานั้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศในระยะยาว ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และสังคม

สุขวิชโนมิกส์: ยุทธศาสตร์รถไฟความเร็วสูง ปี 2537

เป้าหมายหลัก:

พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมระดับชาติ
วางระบบการเชื่อมโยงภูมิภาคต่างๆ ด้วยรถไฟความเร็วสูง เพื่อลดเวลาการเดินทาง เพิ่มประสิทธิภาพในการเคลื่อนย้ายคนและสินค้า

กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

เปิดโอกาสให้ท้องถิ่นเข้าถึงตลาดได้ง่ายขึ้น
ดึงดูดการลงทุนสู่หัวเมืองรอง และชุมชนในเส้นทางรถไฟ

เสริมสร้างความเท่าเทียมทางโอกาส

นักเรียน นิสิต นักศึกษาในพื้นที่ห่างไกลสามารถเดินทางเข้าสู่ศูนย์กลางการศึกษาชั้นนำได้สะดวก
ขยายโอกาสการจ้างงานโดยเชื่อมต่อแหล่งแรงงานกับพื้นที่อุตสาหกรรม

ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างเมืองกับชนบท

สนับสนุนการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
สร้างการกระจายความเจริญจากศูนย์กลางสู่ภูมิภาค

6 เส้นทางรถไฟความเร็วสูง 2537

“โครงข่ายแห่งโอกาส” เพื่อรวมไทยเป็นหนึ่งเดียวทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เป็นต้นแบบในการวางแผนพัฒนาระบบคมนาคมในปัจจุบัน 2568
สุขวิชโนมิกส์: ยุทธศาสตร์รถไฟความเร็วสูง ปี 2537

เป้าหมายหลักของยุทธศาสตร์สุขวิชโนมิกส์

พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมระดับชาติ
ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำ
ขยายโอกาสทางการศึกษาและการจ้างงาน
ยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการคมนาคมของอาเซียน



6 เส้นทางรถไฟความเร็วสูง (High-Speed Rail Master Plan)

กรุงเทพฯ – เชียงใหม่
เชื่อมภาคเหนือ สู่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวและเกษตรกรรม

กรุงเทพฯ – นครราชสีมา (โคราช)
จุดเริ่มต้นเชื่อมต่อภาคอีสานตอนล่าง ขยายสู่ลุ่มน้ำโขง

กรุงเทพฯ – หาดใหญ่ – สุไหงโกลก
เส้นทางเศรษฐกิจภาคใต้ สู่พรมแดนมาเลเซีย เชื่อมการค้าชายแดนและอาเซียน

กรุงเทพฯ – อุบลราชธานี
เสริมโครงข่ายตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เชื่อมต่อสู่ลาวและเวียดนาม

กรุงเทพฯ – ขอนแก่น
สนับสนุนเมืองเศรษฐกิจใหม่ในภาคอีสานตอนกลาง

กรุงเทพฯ – โคราช
กำลังก่อสร้าง


ผลลัพธ์ที่คาดหวัง

เพิ่มผลิตภาพแรงงาน ผ่านการเดินทางที่รวดเร็วและตรงเวลา
ขยายโอกาสทางการศึกษา โดยเฉพาะระดับอุดมศึกษาในภูมิภาค
ลดต้นทุนโลจิสติกส์ กระตุ้น SME และเศรษฐกิจท้องถิ่น
วางตำแหน่งประเทศไทย เป็น ศูนย์กลางการคมนาคมของอาเซียน



แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่