IMT-GT - Indonesia - Malaysia - Thailand Growth Triangle
1) 🚉 3. ระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่ (ยังไม่เริ่มในปี 2568)
✅ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่ ได้แก่ เชียงใหม่, พิษณุโลก, ขอนแก่น, นครราชสีมา, สงขลา, ภูเก็ต, ฉะเชิงเทรา และชลบุรี
⚠️ แผนยังไม่ถูกดำเนินการ
2) 🚄 แผนแม่บทรถไฟความเร็วสูง (ปี 2537) – 6 เส้นทาง ระยะทาง 3,400 กม. เชียงใหม่, หนองคาย, อุบลราชธานี, นครราชสีมา, อรัญประเทศ, มาบตาพุด, ปาดังเบซาร์ และ สุไหงโกลก
✅ วางแผนสร้างโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ
⚠️ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์
3)🛣️แผนแม่บททางพิเศษประเทศไทย 12 เส้นทางในภูมิภาคเอเชีย (ปี 2540) – 6,731 กม.
✅ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2540 คณะรัฐมนตรีมีมติให้ใช้แผนแม่บททางพิเศษ 12 เส้นทางในการประชุมอาเซียน
⚠️ โครงการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8
บทความทางวิชาการ
บทบาทของสุขวิช รังสิตพล ในการวางรากฐานโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยง IMT-GT (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle)
บทคัดย่อ
บทความนี้มุ่งศึกษาบทบาทและผลงานของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ในการผลักดันนโยบายและแผนแม่บทที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งมีความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับกรอบความร่วมมือ IMT-GT (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle) โดยเน้นที่โครงการสำคัญ 3 โครงการ ได้แก่ ระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่ แผนแม่บทรถไฟความเร็วสูง และแผนแม่บททางพิเศษ 12 เส้นทาง ทั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ด้านการเชื่อมต่อเศรษฐกิจอนุภูมิภาคผ่านโครงข่ายคมนาคม
1. บทนำ
ความร่วมมือ IMT-GT ได้รับการจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2536 โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนของสามประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ผ่านกลไกการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน การค้า และการลงทุน โดยประเทศไทยมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเพื่อสนับสนุนความร่วมมือดังกล่าว หนึ่งในผู้มีบทบาทสำคัญในช่วงทศวรรษ 2536-2540คือ คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล
2. ผลงานคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ที่เกี่ยวข้องกับ IMT-GT
2.1 ระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่
เมืองเป้าหมาย: เชียงใหม่, พิษณุโลก, ขอนแก่น, นครราชสีมา, สงขลา, ภูเก็ต, ฉะเชิงเทรา และชลบุรี
แม้ยังไม่เริ่มดำเนินการในปี 2568 แต่เป็นการวางรากฐานยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองรองให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับการค้าข้ามพรมแดน โดยเฉพาะเมืองสงขลาและชลบุรีที่มีบทบาทใน IMT-GT
2.2 แผนแม่บทรถไฟความเร็วสูง (พ.ศ. 2537)
ครอบคลุม 6 เส้นทาง ระยะทางรวม 3,400 กม. รวมถึงเส้นทางที่เชื่อมต่อ ปาดังเบซาร์ และ สุไหงโก-ลก ซึ่งเป็นจุดเชื่อมหลักในเขต IMT-GT
ส่งเสริมการขนส่งสินค้าและแรงงานระหว่างไทย-มาเลเซีย-อินโดนีเซีย โดยลดต้นทุนโลจิสติกส์และเวลาการเดินทาง
2.3 แผนแม่บททางพิเศษ 12 เส้นทาง (พ.ศ. 2540)
ความยาวรวม 6,731 กม. เป็นแผนเชื่อมโยงระดับภูมิภาคในเอเชีย
หลายเส้นทางเชื่อมต่อจากภาคกลางของไทยไปยังภาคใต้ และต่อเนื่องไปยังมาเลเซีย เช่น เส้นทางสายเอเชีย (AH2) และทางพิเศษชายแดน
สนับสนุนเป้าหมายของ IMT-GT ด้าน Connectivity และการรวมตัวทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาค
3. การวิเคราะห์
แผนงานทั้งสามแสดงถึงวิสัยทัศน์ของสุขวิชในการวางรากฐาน “โครงสร้างพื้นฐานระดับมหภาค” ซึ่งไม่เพียงแต่เน้นการพัฒนาในประเทศ แต่ยังขับเคลื่อนให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างประเทศในระดับอนุภูมิภาค ด้วยการสนับสนุนของภาครัฐและองค์กรระหว่างประเทศ เช่น ADB และ ASEAN
แม้โครงการหลายรายการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ถือได้ว่าเป็น ต้นแบบ (Blueprint) ของการพัฒนาที่ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ชาติในด้านโลจิสติกส์และการพัฒนาเมือง
4. สรุป
ผลงานของสุขวิช รังสิตพล มีบทบาทสำคัญในการปูทางให้กับประเทศไทยในการเข้าไปมีบทบาทใน IMT-GT ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงคมนาคม แผนงานที่เขาวางไว้ยังคงส่งผลต่อการพัฒนายุทธศาสตร์ของไทยในปัจจุบัน และเป็นรากฐานสำคัญของการค้าข้ามพรมแดนในอนาคต
สุขวิชโนมิกส์ (Sukavichinomics) : IMT-GT - Indonesia - Malaysia - Thailand Growth Triangle
1) 🚉 3. ระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่ (ยังไม่เริ่มในปี 2568)
✅ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่ ได้แก่ เชียงใหม่, พิษณุโลก, ขอนแก่น, นครราชสีมา, สงขลา, ภูเก็ต, ฉะเชิงเทรา และชลบุรี
⚠️ แผนยังไม่ถูกดำเนินการ
2) 🚄 แผนแม่บทรถไฟความเร็วสูง (ปี 2537) – 6 เส้นทาง ระยะทาง 3,400 กม. เชียงใหม่, หนองคาย, อุบลราชธานี, นครราชสีมา, อรัญประเทศ, มาบตาพุด, ปาดังเบซาร์ และ สุไหงโกลก
✅ วางแผนสร้างโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ
⚠️ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์
3)🛣️แผนแม่บททางพิเศษประเทศไทย 12 เส้นทางในภูมิภาคเอเชีย (ปี 2540) – 6,731 กม.
✅ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2540 คณะรัฐมนตรีมีมติให้ใช้แผนแม่บททางพิเศษ 12 เส้นทางในการประชุมอาเซียน
⚠️ โครงการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8
บทความทางวิชาการ
บทบาทของสุขวิช รังสิตพล ในการวางรากฐานโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยง IMT-GT (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle)
บทคัดย่อ
บทความนี้มุ่งศึกษาบทบาทและผลงานของคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ในการผลักดันนโยบายและแผนแม่บทที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งมีความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับกรอบความร่วมมือ IMT-GT (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle) โดยเน้นที่โครงการสำคัญ 3 โครงการ ได้แก่ ระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่ แผนแม่บทรถไฟความเร็วสูง และแผนแม่บททางพิเศษ 12 เส้นทาง ทั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ด้านการเชื่อมต่อเศรษฐกิจอนุภูมิภาคผ่านโครงข่ายคมนาคม
1. บทนำ
ความร่วมมือ IMT-GT ได้รับการจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2536 โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนของสามประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ผ่านกลไกการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน การค้า และการลงทุน โดยประเทศไทยมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเพื่อสนับสนุนความร่วมมือดังกล่าว หนึ่งในผู้มีบทบาทสำคัญในช่วงทศวรรษ 2536-2540คือ คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล
2. ผลงานคุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ที่เกี่ยวข้องกับ IMT-GT
2.1 ระบบขนส่งมวลชนใน 8 เมืองใหญ่
เมืองเป้าหมาย: เชียงใหม่, พิษณุโลก, ขอนแก่น, นครราชสีมา, สงขลา, ภูเก็ต, ฉะเชิงเทรา และชลบุรี
แม้ยังไม่เริ่มดำเนินการในปี 2568 แต่เป็นการวางรากฐานยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองรองให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับการค้าข้ามพรมแดน โดยเฉพาะเมืองสงขลาและชลบุรีที่มีบทบาทใน IMT-GT
2.2 แผนแม่บทรถไฟความเร็วสูง (พ.ศ. 2537)
ครอบคลุม 6 เส้นทาง ระยะทางรวม 3,400 กม. รวมถึงเส้นทางที่เชื่อมต่อ ปาดังเบซาร์ และ สุไหงโก-ลก ซึ่งเป็นจุดเชื่อมหลักในเขต IMT-GT
ส่งเสริมการขนส่งสินค้าและแรงงานระหว่างไทย-มาเลเซีย-อินโดนีเซีย โดยลดต้นทุนโลจิสติกส์และเวลาการเดินทาง
2.3 แผนแม่บททางพิเศษ 12 เส้นทาง (พ.ศ. 2540)
ความยาวรวม 6,731 กม. เป็นแผนเชื่อมโยงระดับภูมิภาคในเอเชีย
หลายเส้นทางเชื่อมต่อจากภาคกลางของไทยไปยังภาคใต้ และต่อเนื่องไปยังมาเลเซีย เช่น เส้นทางสายเอเชีย (AH2) และทางพิเศษชายแดน
สนับสนุนเป้าหมายของ IMT-GT ด้าน Connectivity และการรวมตัวทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาค
3. การวิเคราะห์
แผนงานทั้งสามแสดงถึงวิสัยทัศน์ของสุขวิชในการวางรากฐาน “โครงสร้างพื้นฐานระดับมหภาค” ซึ่งไม่เพียงแต่เน้นการพัฒนาในประเทศ แต่ยังขับเคลื่อนให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างประเทศในระดับอนุภูมิภาค ด้วยการสนับสนุนของภาครัฐและองค์กรระหว่างประเทศ เช่น ADB และ ASEAN
แม้โครงการหลายรายการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ถือได้ว่าเป็น ต้นแบบ (Blueprint) ของการพัฒนาที่ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ชาติในด้านโลจิสติกส์และการพัฒนาเมือง
4. สรุป
ผลงานของสุขวิช รังสิตพล มีบทบาทสำคัญในการปูทางให้กับประเทศไทยในการเข้าไปมีบทบาทใน IMT-GT ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงคมนาคม แผนงานที่เขาวางไว้ยังคงส่งผลต่อการพัฒนายุทธศาสตร์ของไทยในปัจจุบัน และเป็นรากฐานสำคัญของการค้าข้ามพรมแดนในอนาคต