ถ้านำแท็กซี่บินได้มาเปิดบริการในสนามบินที่ขาดทุน จะ work มั้ย ตั๋วเครื่องบินเล็กแพงมาก น่าจะไม่รอด

ตอนนี้ในไทยมีสนามบินที่ขาดทุนอยู่ถึง 28 แห่ง เชื่อว่าต่อให้มีการบริหารจัดการที่ดีขึ้น ก็จะมีจำนวนสนามบินที่ขาดทุนลดลง แต่ลดลงไม่มาก ยังต้องมีอีกหลายสนามบินที่ขาดทุนอยู่

   ถ้าอนาคต ภาครัฐหรือเอกชนสามารถนำแท็กซี่บินไดัมาเปิดให้บริการสนามบินเหล่านี้ ก็น่าจะเป็นหนทางรอดของสนามบินที่ขาดทุนได้ ต้นทุนการเดินทางของแท็กซี่บินได้น่าจะถูกกว่าเครื่องบินเล็ก

   ​ตอนนี้ สนามบินบางแห่งก็มีเปิดให้บริการเครื่องบินเล็กข้ามจังหวัดในภาคเดียวกันเอง เช่น หาดใหญ่-สุราษฎร์  หาดใหญ่-เบตง แต่ค่าตั๋วสำหรับการบินระยะใกล้ๆก็แพงมาก เส้นทางหาดใหญ่-สุราษฎร์ธานี ราคา 1,900 บาท แพงกว่ากรุงเทพ-สุราษฎร์อีก จากกรุงเทพถึงสุราษฎร์มีราคาอยู่ช่วง 1,200-1,300  หาดใหญ่-เบตง 3,100 บาท ของหาดใหญ่-กรุงเทพ อยู่ที่ 1,200-4,500 ซึ่งจะเลือกเดินทางเวลาดีๆช่วง 8-9 โมงเช้า ก็มีหลายสายการบินที่ราคาถูก 1,200-1,800 บาท รู้สึกการมาเที่ยวกรุงเทพ คุ้มกว่าไปเบตง

   ตอนนี้ ประเทศชั้นนำก็เริ่มผลิตแท็กซี่บินได้ออกมาแล้ว ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ดูประหยัดต้นทุนการเดินทางกว่าเครื่องบินเล็กเยอะทีเดียว สิ่งนี้น่าจะเป็นตัวช่วยให้สนามบินที่ขาดทุนพอพลิกฟื้นกลับมามีกำไรได้บ้าง เพราะถ้าค่าโดยสารที่ถูกลง คนก็น่าจะมาใช้บริการมากขึ้น ไว้ส่งคนที่ต้องการเดินทางข้ามจังหวัดซัก 1-3 จ้งหวัดได้ เช่น นครปฐม-ราชบุรี อุดร-หนองคาย มุกดาหาร-บึงกาฬ ขอให้คิดราคาค่าโดยสารเป็นมิตรภาพ ไม่แพงเกินไป คนใช้บริการไม่น้อยแน่ๆ

   ยกตัวอย่างว่า เดินทางระหว่างโคราช-ขอนแก่น
รถตู้ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 30 นาที ราคา 154 บาท
รถไฟใช้เวลา 1 ชั่วโมง 35 นาที ราคา 254 บาท
รถไฟความเร็วสูงใช้เวลา 1 ชั่วโมง ราคา 354 บาท
แท็กซี่บินได้ใช้เวลา 45 นาที ราคา 404 บาท
หรือแท็กซี่บินได้ใช้เวลา 30 นาที ราคา 454 บาท


    ​ในส่วนของแท็กซี่บินได้ที่แยกออกเป็น 30 กับ 45 นาที ก็ต้องไปดูว่าแท็กซี่บินได้ที่มาให้บริการนั้น สามารถบินด้วยความเร็วสูงสุดเท่าไร แต่เราก็เทียบให้ว่า ถ้าแท็กซี่บินด้วยเวลาเท่านั ก็ควรจะมีค่าโดยสารเท่านั้นเท่านี้ บินถึงเป้าหมายใน 30 นาที ก็แพงกว่าที่บินถึงเป้าหมายในเวลา 45 นาที ซัก 30-50 บาท ถึงจะดึงคนมาใช้บริการให้มากได้

  ถ้าหวังให้เครื่องบินเล็กเป็นตัวเชื่อมต่อเศรษฐกิจคงยาก ค่าโดยสารแพงไป คนจะนิยมใช้บริการน้อย มีผลทางเศรษฐกิจน้อยมาก แท็กซี่บินได้จะให้ผลที่ดีต่อเศรษฐกิจมากกว่า

  ขนส่งสาธารณะที่สามารถเชื่อมต่อเศรษฐกิจได้ดีมาก ก็มีอยู่ 2 ประเภท คือ รถยนต์,รถไฟ
รถยนต์อย่างรถตู้และรถบัส มีราคาไม่แพง สามารถรับส่งคนได้ครอบคลุมทุกถนนหนทาง
  รถไฟความเร็วไม่เกิน 160 km/h มีราคาไม่แพง สามารถส่งคนไปในทุกพื้นที่ที่มีสถานีรถไฟตั้งอยู่
  ทั้งรถบัส,รถตู้,รถไฟความเร็วธรรมดา เป็นขนส่งสาธารณะที่คนจำนวนมากเข้าถึงราคาได้ง่าย จึงมีผลในการเชื่อมต่อเศรษฐกิจอย่างมาก ส่วนรถไฟความเร็วสูงและเครื่องบิน คนส่วนมากเข้าไม่ค่อยถึงราคา คนมีรายได้น้อยจะยอมนั่งเครื่องบินกับรถไฟความเร็วสูงเมื่อมีธุระจำเป็นเร่งด่วนจริงๆ ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน คนรายได้น้อยจะขึ้นรถบัสกับรถไฟความเร็วธรรมดาไป
  
    ถ้าหากบ้านเราต้องการจะทำการคมนาคมเพื่อเชื่อมต่อเศรษฐกิจให้ได้ผลมากจริงๆ ก็ทำโครงข่ายรถไฟความเร็วไม่เกิน 160 km/h ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ทำรถ feeder จากสถานีให้วิ่งครอบคลุมในรัศมีอย่างน้อย 5 กิโลเมตรจากตัวสถานี จะช่วยในเรื่องการเดินทางและเชื่อมต่อทางเศรษฐกิจได้มากกว่ายานพาหนะแบบอื่นๆ
 
  ถ้าให้เปรียบเทียบการลงทุน การลงทุนสร้างโครงข่ายรถไฟจะใช้เงินลงทุนสูงกว่าอย่างอื่น ใช้เงินลงทุนสูงกว่าแท็กซี่บินได้อย่างมาก แท็กซี่บินได้ลำนึง มีราคาถูกกว่ารถไฟ 1 ขบวน สถานที่จอดรับส่งผู้โดยสารของแท็กซี่บินได้ ก็ใช้สนามบินเดิมของแต่ละจังหวัด หรือจะใช้พื้นที่บขส.ประจำจังหวัดก็ยังได้ เพราะแท็กซี่ลำไม่ใหญ่ สามารถขึ้นลงแนวดิ่ง ไม่จำเป็นต้องใช้รันเวย์ยาวเหมือนสนามบิน จึงไม่จำเป็นต้องอาศัยพื้นที่มาก แม้บขส.ก็น่าจะเพียงพอสำหรับแท็กซี่บินได้
  รอซัก 2-3 ปี  ช่วงปี 2027-2028 แท็กซี่บินได้ก็น่าจะมีให้บริการกันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ ไทยก็คงได้เปิดบริการแท็กซี่บินได้อย่างเป็นทางการในช่วงเวลานั้นด้วย เป็นโอกาสที่ทำให้สนามบินที่ขาดทุนสามารถมีรายได้พลิกฟื้นตัวเองขึ้นได้
 
   ส่วนเครื่องบินเล็กตอนนี้ที่กำลังจะเปิดเส้นทางใหม่สุวรรณภูมิ-หัวหิน เราไม่ค่อยเห็นด้วยที่จะเปิด เพราะค่าบริการแพงมาก คนน่าจะใช้บริการน้อย ควรจะเอาเรือไฮโดรฟอยล์ความเร็วซัก 80-90 km/h มาให้บริการมากกว่า เปิดเส้นทางบางขุนเทียน-หัวหิน  บางปู-หัวหิน อย่างนี้น่าจะมีคนใช้บริการเยอะ

  อนาคต ถ้ามีเครื่องบินทะเลไฮบริด สามารถประหยัดต้นทุนน้ำมันได้มาก ก็ค่อยเอามาเปิดให้บริการ บินข้ามฝั่งบางปู-หัวหิน  บางขุนเทียน-หัวหิน ก็จะช่วยให้การเดินทางจากกรุงเทพถึงหัวหิน สะดวกรวดเร็วขึ้นมาก
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่