EEC - ศึกษาส่วนต่อขยายระยะที่ 2 ระยอง - ตราด (ภาค 2)

อนุมัติรถไฟความเร็วสูง” เชื่อม 3 สนามบินวงเงิน 2 แสนล้าน

คณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ “คณะกรรมการ EEC” ได้มีมติเห็นชอบโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ด้วยความเร็ว 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทาง 220 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 200,000 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

จะมีการแบ่งเป็น 3 เฟส คือ
– รถไฟความเร็วสูงส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ ดอนเมือง-พญาไท ระยะทาง 21 กิโลเมตร
– รถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ พญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 29 กิโลเมตร
– รถไฟความเร็วสูง สนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินอู่ตะเภา ระยะทาง 170 กิโลเมตร

ล่าสุด “BTS-ซีพี-CK” พร้อทร่วมลงประมูลไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน บอร์ด EEC อนุมัติกรอบลงทุนแล้วโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) 226 กม. 2.06 แสนล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 1.6 แสนล้านบาทและระบบสาธารณูปโภคและพัฒนาที่ดินมักกะสันกับศรีราชา 45,155 ล้านบาท และจะประกาศให้เอกชนไทยและต่างชาติร่วมลงทุนรูปแบบ PPP Net Cost ระยะเวลา 50 ปี ก่อสร้าง พร้อมพัฒนาพื้นที่ 9 สถานี ที่ดินมักกะสัน 150 ไร่ ศรีราชา 25 ไร่ และได้สิทธิเดินรถแอร์พอร์ตลิงก์ คาดกลางปีนี้จะได้ผู้ชนะมาดำเนินการ

สัมปทาน 50 ปี เป็นงานก่อสร้าง 5 ปี เดินรถ 45 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2566

ส่วนผลตอบแทนที่การถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะได้คือ
• ส่วนแบ่งรายได้ค่าโดยสาร และค่าพัฒนาเชิงพาณิชย์สถานี
• รายได้พัฒนาที่ดินมักกะสันและศรีราชาอีก 5 หมื่นล้านบาท
• ค่าโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ 1.1 หมื่นล้านบาท

แผนการปฎิบัติงาน (Timeline)

1. ประกาศผลผู้ได้รับการคัดเลือก    พฤษภาคม 2561
2. ลงนามในสัญญา    สิงหาคม 2561
3. เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ    พ.ศ. 2566

ที่มา : สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่