
ช่วงหลังๆพวกสมาชิกพรรคคอมมิวนิสเวียดนาม ทำคลิปภูมิรัฐศาสตร์ หลายช่องมาก เกี่ยวกับความได้เปรียบทาง ภูมิศาสตร์การค้าโลกของเวียดนาม ที่มากกว่าไทย
เพราะลาว ใช้ท่าเรือไทย เพราะมีอนสัญญาสากล เรื่องการให้ท่าเรือกับประเทศแลนด์ล็อก
และเวียดนามกำลังสร้างท่าเรือให้ลาวใช้ ผ่านท่าเรือ หวุงอัง
Vientiane–Vũng Áng railway
ทางรถไฟเวียงจันทน์-หวุงอัง
เป็นโครงการรถไฟที่เสนอ ซึ่งจะเชื่อมต่อเวียงจันทน์ ประเทศลาว กับท่าเรือหวุงอังในเวียดนาม มีระยะทางประมาณ 555 กิโลเมตร โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนระหว่างลาวและเวียดนาม มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและยกระดับให้ลาวเป็นศูนย์กลางทางโลจิสติกส์ คาดว่าจะมีต้นทุนประมาณ 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีกำหนดแล้วเสร็จในต้นปี 2027
ข้อมูลสำคัญของโครงการ
เส้นทาง: เชื่อมต่อกรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว กับท่าเรือหวุงอัง ประเทศเวียดนาม
ระยะทาง: ประมาณ 555 กิโลเมตร
ขนาดราง: รางมาตรฐาน 1,435 มม.
ความเร็ว: 150 กม./ชม.
สถานะ: อยู่ในระหว่างการเสนอ แต่มีความคืบหน้าในการดำเนินงาน
มูลค่า: ประมาณ 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
รูปแบบการลงทุน: การร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน
เป้าหมาย:
ยกระดับให้ลาวเป็นประเทศที่เชื่อมต่อกับแผ่นดิน
เพิ่มการเข้าถึงตลาดการค้าขนาดใหญ่ในภูมิภาค
ลดต้นทุนการขนส่ง
ส่งเสริมการค้าระหว่างลาวและเวียดนาม
เปิดประตูสู่การค้าทางทะเลกับประเทศอื่นๆ เช่น เกาหลีใต้และญี่ปุ่น
คลิป วิเคราะห์ ภูมิรัฐศาสตร์ เวียดนาม ที่ต้องการให้ลาวเพิ่งพาเวียดนาม มากกว่าไทย
ช่วงหลังๆพวกสมาชิกพรรคคอมมิวนิสเวียดนาม ทำคลิปภูมิรัฐศาสตร์ หลายช่องมาก เกี่ยวกับความได้เปรียบทาง ภูมิศาสตร์การค้าโลกของเวียดนาม ที่มากกว่าไทย
เพราะลาว ใช้ท่าเรือไทย เพราะมีอนสัญญาสากล เรื่องการให้ท่าเรือกับประเทศแลนด์ล็อก
และเวียดนามกำลังสร้างท่าเรือให้ลาวใช้ ผ่านท่าเรือ หวุงอัง
Vientiane–Vũng Áng railway
ทางรถไฟเวียงจันทน์-หวุงอัง
เป็นโครงการรถไฟที่เสนอ ซึ่งจะเชื่อมต่อเวียงจันทน์ ประเทศลาว กับท่าเรือหวุงอังในเวียดนาม มีระยะทางประมาณ 555 กิโลเมตร โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนระหว่างลาวและเวียดนาม มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและยกระดับให้ลาวเป็นศูนย์กลางทางโลจิสติกส์ คาดว่าจะมีต้นทุนประมาณ 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีกำหนดแล้วเสร็จในต้นปี 2027
ข้อมูลสำคัญของโครงการ
เส้นทาง: เชื่อมต่อกรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว กับท่าเรือหวุงอัง ประเทศเวียดนาม
ระยะทาง: ประมาณ 555 กิโลเมตร
ขนาดราง: รางมาตรฐาน 1,435 มม.
ความเร็ว: 150 กม./ชม.
สถานะ: อยู่ในระหว่างการเสนอ แต่มีความคืบหน้าในการดำเนินงาน
มูลค่า: ประมาณ 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
รูปแบบการลงทุน: การร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน
เป้าหมาย:
ยกระดับให้ลาวเป็นประเทศที่เชื่อมต่อกับแผ่นดิน
เพิ่มการเข้าถึงตลาดการค้าขนาดใหญ่ในภูมิภาค
ลดต้นทุนการขนส่ง
ส่งเสริมการค้าระหว่างลาวและเวียดนาม
เปิดประตูสู่การค้าทางทะเลกับประเทศอื่นๆ เช่น เกาหลีใต้และญี่ปุ่น