หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มีปัญญาแยกจิตออกจากวิญญาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตคือตัวรู้สึก เมื่อรู้พร้อมทั้งกายใจได้ จิตจะคล่องแคล่วว่องไว ย้ายไปรู้อะไรได้รอบ ทั้งที่ใกล่ ที่ไกล
วิญญานคือรู้ว่ารู้อะไร อันเป็นเพราะมีจิต
ดังนั้นการรู้ว่ารู้อะไรนั้น เป็นวิญญาน
วิญญานจึงไม่ไช่จิต ขณะรู้ว่ารู้อะไรนั้นคือ มีสติ
สติเป็นเจตสิก เจตสิกเป็นสัพพสาธารณะเจตสิก
การรู้อะไรนั้น จึงมีทั้งจิตและวิญญานที่เข้าไปรู้อาการทางขันธ์5
เมื่อมีเจตนารู้อะไร จึงประกอบด้วย จิต วิญญาน เจตนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ทุกอาการสติปัฏฐานจะมีเจตสิก7ดวงเกิดร่วม
เช่น ขณะดูลมหายใจ อันเป็นกายในกาย 1.ผัสสะ ~ลมหายใจ เข้า ลมหายใจออกที่เคลื่อนขึ้นลงตามท่อ และสัมผัสกายตลอดแนว จนถึงตลอดทั้งกาย ความเต็มของลมหายใจ 2.เจตนา~การมี่จิตมีตัวมุ่งเข้าไปรู้อารมณ์อะไร ในที่นี้
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตตัวสั่งงาน จึงเกิดวิญญานสนองตอบงานทีสั่ง
อยากจะเดิน ต้องมีตัวต้องการเกิดขึ้นก่อน ตัวต้องการเรียกว่า เจตนา เป็นเจตสิก เมื่อมีตัวเจตนา ตัวสั่งการก็เกิดขึ้น ตัวสั่งการเป็นกระแสประสาท ส่งไปที่กล้ามเนื้อเป็นขุดๆ เป็นวิญญาน ในขณะเดิน การเดินเป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
แก่นสติปัฐฐาน ต้องรู้เข้าใจ สัพพสาธารณเจตสิก
ไม่รู้ ไม่เข้าใจ อะไรคือ ผัสสะ เจตนา 9ล9 อ่านตำราไปก็งงเต๊ก ยิ่งอ่านยิ่งงงเป็นหางว่าว ด้วยไม่รู้ ไม่กระจ่างในเหตุตั้งแต่ต้น เรื่มจาก ทำไมต้องมี ตัวรู้ ตัวถูกรู้ ให้กับขณะแห่งสติปัฐฐาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตัวรู้ซ้อนตัวรู้ จิตซ้อนจิต
1.การพิจารณา สติปัฐฐานนั้น ต้องเห็นอารมณ์ตามความเป็นจริง จึงจะเรียกว่า พิจารณาถูก เช่น เมื่อเรามีสติรู้ทันความโกรธ จะเป็นว่ามีผู้ถูกรู้คือ สังขาร อันเป็นความโกรธ และมีจิตที่ไม่เป็นไปตามความโกรธ เป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
ระลึกรู้การเกิดดับของจิตที่เกิด ดับในอากาส
อารมณ์ที่ไม่มีรูปร่าง แต่รู้สึกได้ เรียกอารมณ์ปรมัตถ์ เป็นอารมณ์ละเอียด จิตละเอียด รูปนามละเอียด ตัวรู้ละเอียด เป็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ที่เกิดดับในอากาส สติปัฐฐานด้วยอารมณ์ประเภทนี้ จะเห็
สมาชิกหมายเลข 3237158
นักปฏิบัติต้องเห็นความจริงอย่างนี้ (หลวงปู่เหรียญ)
หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ วัดอรัญญบรรพต อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย เหมือนอย่างคนใกล้จะตายอย่างนี้นะ เมื่อร่างกายส่วนใดมันไม่ปรองดองสามัคคีกันแล้ว เช่น ธาตุไฟมันก็ดับลง ธาตุลมก็ดับลงอย่างนี้นะ วิญญาณอาศัยอยู่
สมาชิกหมายเลข 9104958
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถามลูกถ้วย (AI) ว่า "เมื่อเอไอไม่มีจิตเจตสิก และ ความโลภ , ความหลง" แล้ว วันหนึ่งจะลุกขึ้นมายึดครองโลกจริงหรือ?
https://www.youtube.com/watch?v=Zt1l-Rhk_ps ลูกถ้วยเป็นเอไอลูกถ้วยลองคิดซิคะว่าความกลัวของปู่ฮินตั้นสมเหตุสมผลไหมคะ? เพราะเอไอก็ไม่มีจิตเจตสิก ทำไมถึงจะลุกมาทำร้ายคนได้? หรือ ความกลัวของปู่สมเหตุสมผ
สมาชิกหมายเลข 1265297
ความรู้ในการไม่กำเริบกลับของขันธ์5 ที่เต็มmetrixคือนิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่การดับของอายตน แต่นิพพานคือความเต็มของความรู้ ที่รู้ถึงการไม่กำเริบกลับ ของขันธ์ 5 อันเป็นความดับ ของรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นความรู้ที่แผ่เต็มจักรวาลของจิตอยู่ภายใน Metri
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มีปัญญาแยกจิตออกจากวิญญาน
วิญญานคือรู้ว่ารู้อะไร อันเป็นเพราะมีจิต
ดังนั้นการรู้ว่ารู้อะไรนั้น เป็นวิญญาน
วิญญานจึงไม่ไช่จิต ขณะรู้ว่ารู้อะไรนั้นคือ มีสติ
สติเป็นเจตสิก เจตสิกเป็นสัพพสาธารณะเจตสิก
การรู้อะไรนั้น จึงมีทั้งจิตและวิญญานที่เข้าไปรู้อาการทางขันธ์5
เมื่อมีเจตนารู้อะไร จึงประกอบด้วย จิต วิญญาน เจตนา