เว็บไซต์ในเครือ
bloggang.com Bloggang pantown.com Pantown pantipmarket.com PantipMarket
maggang.com Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
Pantip Application Pantip iOS Pantip Android Pantip Android
เกี่ยวกับเรา

ลดความอ้วน ถ้ากินให้อิ่มแล้วออกกำลังกายหนักหน่อย กับ กิน if แล้วออกกำลังกายน้อย แบบไหนดีกว่ากันครับ / หยุด if จะโยโย่ไหม

เมื่อก่อนผมเป็นคนออกกำลังกายครับ อาทิตย์นึงวิ่ง 3-4 วัน มีวันเวทต่างหาก BMI 22-23 กินเยอะแต่ก็ไม่อ้วนเพราะออกกำลังกาย
แต่แล้วก็มีเหตุให้หยุดออกกำลังกายไปดื้อๆ ครับ
ผ่านไปซัก 5 ปีมั้งครับ นน.เพิ่ม 30 กก.ได้ (กินเยอะเท่าเดิม แต่ไม่ออกกำลังกาย)

ตอนนี้ผมกำลังลดความอ้วนครับ
ผมก็มีเพื่อนสมัยเรียนที่กำลังลดน้ำหนัก (รู้จากแชทไลน์กลุ่ม)
ผมก็คุยแลกเปลี่ยนกันครับ เป็นการคุยผ่านแชทครับ ยังไม่ได้เจอกัน

ผมก็เล่าว่าผมอ้วน ไปวิ่งลดความอ้วนมา BMI จาก 33 เหลือ 32 ในระยะเวลาประมาณ 1 เดือน
ใช้หลักเหมือนเดิมเหมือนสมัยก่อนที่ผมเคยออกกำลังกาย คือ กินปกติ ไม่ได้กินน้อยเกินไป (คุมการกินประมาณนึง ไม่ได้ตึงเปรี๊ยะ) แล้วเน้นออกกำลังกายนาน HR โซน 2-3 เบิร์นไขมัน ใช้หลักออกกำลังกายให้มากกว่าพลังงานที่กินไป

การกินผมกินปกติครับ แค่ลดของทอด ลดของหวาน (ไม่ถึงกับงด) แล้วก็เน้นให้ครบ 5 หมู่ (ถ้าเมื่อก่อนจะกินพวก ผัก ผลไม้ กับ นม ค่อนข้างน้อย)
อิ่ม 2 มื้อแรก คืออิ่มแบบอิ่มเลยครับ ไม่ได้ลดปริมาณข้าว ไม่งั้นไม่มีแรงวิ่ง แต่ก็ไม่ได้กินอิ่มแบบว่า อิ่มแล้วยังกินต่อไม่หยุดเพราะความอร่อย
มื้อสุดท้ายผมก็กินอิ่ม แต่จะไม่เน้นกินพวกคาร์โบไฮเดรต จะเน้นผัก เนื้อสัตว์ นมขวดนึง
วิ่งอาทิตย์ละ 2 วัน เฉพาะช่วงเย็น
วิ่งวันละ 6 กม. Pac ประมาณ 10-12 (น้ำหนักเยอะครับ ไม่กล้าวิ่งเร็ว)
แค่นี้ก็หัวใจเต้น HR โซน 2-3 แล้ว (เหมือนแบกน้ำหนักไขมันวิ่งครับ รู้สึกเหนื่อยง่ายกว่าตอนผอมเพราะน้ำหนักน้อย)
ถ้านับเฉพาะตอนวิ่งก็ ชม.กว่าๆ ถ้ารวมเดินด้วย วอร์มอัพ คูลดาว ยืดเหยียดด้วย มี 2-3 ชั่วโมงครับ
แล้วผมก็มีเวทบางวัน เน้นเวทช่วงบนครับ ถ้า นน.ลงมาเยอะแล้วจะเริ่มเวทขา ตอนนี้เน้นวิ่งก่อนครับ ไม่อยากดัมเบลสควอทแล้วปวดขาขาเป็ดวิ่งไม่ได้ (เคยแล้วครับ เข็ดเลย)
นน.ผมก็ลงมานะครับ เดือนนึง 2-3 กก. (บวกลบ) กะว่า นน.ลงประมาณนี้แหละกำลังดี
ใช้เวลาซัก 10 เดือน ก็น่าจะลดลงได้ซัก 20-30 กก.

เพื่อนผมก็บอกทำนองว่าผมออกกำลังกายหนักเหมือนกันนะ (ผมก็ไม่รู้ว่าแบบนี้เรียกออกำลังกายหนักไหมครับ)
เพื่อนผมก็กินคล้ายๆ ผมครับ คือ ลดของทอด ลดของหวาน แต่กินแบบ if 16/8
แล้วเพื่อนผมก็บอกว่า ทำไมผมไม่ลอง if 16/8 ล่ะ จะได้ไม่ต้องออกกำลังกายหนักมาก
ยิ่งผม BMI 30++ มาวิ่งหนักแบบนี้เดี๋ยวร่างกายโทรมนะ ระยะยาวเข่าพัง เท้าพัง บลาๆๆๆ
กิน if แล้วน้ำหนักลงเห็นผล ถ้ากลัวโทรมก็เล่นเวท จะได้เฟิร์มๆ 

ส่วนผมก็ไม่มีความรู้ทางด้าน if ครับ 
ผมรู้จากเพื่อนคร่าวๆ ว่า เพื่อนผมมันกินแค่มื้อเที่ยงประมาณ 12.00 น. (แล้วก็นับไป 8 ชั่วโมง)  กินมื้อแรกตอนไหนก็เริ่มนับตอนนั้นนั่นแหละ
แล้วก็กินมื้อเย็น  18.00 น.
แล้วงดยาวถึงเที่ยงอีกวันนึง
แล้วก็มีเล่นเวทบ้างในบางวัน
ไม่ได้คาร์ดิโอเลย นน.ลงเห็นๆ

รบกวนถามครับ
- ถ้ามีตัวเลือกแค่ 2 แบบ แบบไหนดีกว่ากันครับ
- ถ้าผมลองกิน if 16/8 ไปซักช่วงนึง แล้วผมไม่ไหว กลับมากินปกติ มันจะโยโย่ไหมครับ
- ถ้ากิน if 16/8 ผมจะวิ่งไหวไหมครับ (เมื่อก่อนนู้น ผมเป็นคนออกกำลังกายมาก่อน เคยไปวิ่งแล้วไม่กินข้าว วิ่งไปซักพัก เห็นดาวครับ )

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่