ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าสมัครพันทิปเพราะ เราอยากมาแชร์ปัญหาที่ร้านเราได้รับจากการเลือกขนส่งของทาง shopee
(เรียกว่าแชร์คงไม่ตรงเท่าไร จริงๆก็คือสมัคร พันทิปมาเพื่อบ่นปัญหา+หาแนวร่วมนี่แหละ )
อาจจะพิมพ์ไม่รู้เรื่องบ้างก็ต้องขอโทษด้วยนะคะ
ร้านเราขายสินค้าพวกเครื่องเขียน ของกุ๊กกิ๊ก ค่ะ ก่อนหน้านี้ที่ shopeeยังให้เลือกขนส่งได้เอง เราใช้บริการขนส่งของ J&T ค่ะ เพราะ ตอนเริ่มแรกเราไม่รู้ว่าในพื้นที่ตัวเองมีขนส่งเจ้าอื่นด้วยT^T (เราพึ่งย้ายกลับมาอยู่บ้านค่ะ) แล้วในช่วงแรกๆ เราเลือกที่จะไปส่งเอง เพราะอุปกรณ์ที่จะปริ้นใบปะหน้าเรายังไม่พร้อม ที่อยู่ลูกค้าเรายังต้องเขียนมืออยู่เลย(แล้วให้ขนส่งสแกนโค้ดส่งที่ Generated จาก shopee ผ่านมือถือ) ตอนที่ไปส่งเองก็มีปัญหาเรื่อยๆค่ะ เช่น มีพนักงานเคาร์เตอร์ที่สามารถคีย์สินค้าที่ซื้อผ่านทาง shopee เข้าระบบ ได้แค่คนเดียวเพราะคนอื่นทำไม่เป็น (ถ้า พนง.คนนี้ไม่อยู่ เราก็ส่งของให้ลูกค้าไม่ได้ ; ถ้าไปช่วงบ่ายแล้วไม่อยู่ เราก็ไปอีกรอบช่วงเย็น เพราะกลัวลูกค้าได้ของช้า) หรือบางทีระบบก็เสีย เราก็จะทักแชทแจ้งลูกค้า แล้วก็ขอโทษลูกค้าด้วย ที่ของอาจจะช้าหน่อยเพราะขนส่งระบบโปรแกรมเค้ามีปัญหา แล้วก็เคยรอที่ขนส่ง 2ชั่วโมงกว่าเพราะพนง.ไม่อยู่ที่สาขาเลยสักคน คือ ณ ตอนนั้นเราก็ทนรับสภาพไป เพราะในส่วนของการลำเอียงจัดส่งสินค้าจนถึงมือลูกค้าก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรสินค้าสมบูรณ์ดี(แต่เราก็มองหาขนส่งเจ้าอื่นไปด้วยเหมือนกันนะ) ประกอบกับในช่วงแรกๆ ออเดอร์ร้านเราก็ไม่ได้มีทุกวันด้วย มันก็เลยพอปล่อยผ่านได้ จนเรามาสังเกตเห็นว่านอกจากค่าบริการ+ค่าธุรกรรมทางการเงินที่ร้านต้องจ่ายให้ทาง shopeeแล้ว พวกค่าขนส่ง shopeeก็จะเก็บไปด้วยทั้งหมด เราก็เลยตัดสินใจซื้อเครื่องปริ้นท์ แล้วก็เลือกส่งของแบบให้ขนส่งมารับของที่ร้านแทนการไปส่งเองเพื่อ save cost ในส่วนของค่าส่งที่ร้านไม่ได้รับ ซึ่งมันบังเอิญตรงกับช่วงที่ shopeeเปลี่ยนนโยบายมาเป็นสุ่มขนส่งพอดี
โดยขนส่งที่เราได้ประจำจะเป็น flash กับ J&T ค่ะ ; เราเลือกแบบนัดรับ(flash ร้านเลือกได้แค่วันที่รับของ แต่เลือกช่วงเวลาไม่ได้ / J&T เลือกช่วงเวลาได้ แบ่งเป็นเช้ากับบ่าย) flash เราไม่มีปัญหาอะไรเลยค่ะ มารับของเร็วมาก ส่วน J&T ช่วงแรก เรานัดรอบเช้า ขนส่งมาบ่าย เราก็ไม่ได้ว่าอะไรเข้าใจว่างานอาจจะเยอะ แต่หลังๆคือไม่มาเลยต้องนัดซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ตลอด แล้วบางที ต้องนัดครั้งที่ 3 ด้วย จนเราก็คุยกับขนส่งเวลามารับของว่าให้มาเร็วหน่อย เพราะร้านจะโดนยกเลิกออเดอร์ แต่ผลก็คือเหมือนเดิม แล้วร้านเราก็ถูกยกเลิกออเดอร์จริงๆ(ลูกค้าสั่งของวันพุธ เรานัดขนส่งพฤ. แต่ขนส่งไม่มา ศ.ลูกค้าขอยกเลิกเพราะเปลี่ยนใจ) เป็นแบบนี้ประมาณ 2-3ออเดอร์ เราก็เลยตัดสินใจส่ง mail หา shopee ครั้งแรกในเดือน มกรา 64ว่าเราเจอปัญหาแบบนี้ ขอเปลี่ยนขนส่งได้มั้ย shopeeก็ส่ง linkมาให้เรากรอกข้อมูล จนสุดท้ายสรุปคือเรื่องที่เราเจอมันไม่เข้าเงื่อนไขที่จะเปลี่ยน ร้านเราต้องได้ประเมินดาว 2ดวงหรือต่ำกว่านั้นจากการบริการของขนส่งก่อน พอshopeeตอบมาแบบนี้ ในออเดอร์ถัดไปที่ได้ J&Tอีก วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของเราคือเราเอาไปส่งที่เอง(ถ้ามีหลายชิ้น) แต่จะให้เราทำทุกรอบร้านก็คงแบก costไม่ไหว เพราะค่าส่งร้านไม่ได้เลย ค่ากล่อง/ซองพัสดุ/กันกระแทกร้านเป็นคนรับผิดชอบเองทั้งหมด แล้วยังต้องหักค่าบริการคืนให้ shopeeด้วย(สินค้าให้ร้านส่วนใหญ่คือราคาหลักสิบต้นๆค่ะ) ร้านโทรหาขนส่งนะคะไม่ใช่ไม่โทร พอโทรหาก็มาเลยคะไม่เกินครึ่งชม. ร้านก็เลยปรับตัวค่ะว่าถ้าเกินเวลานัดรอจนถึงช่วงเย็นแล้วยังไม่มาร้านจะโทรหาขนส่ง อยู่ในสถาการณ์แบบที่ตลอดทั้งเดือนกุมภา เกือบทุกออเดอร์ที่สุ่มได้ขนส่งนี้ (จาก10ครั้งที่นัด มีแค่ 2 ครั้งที่ไม่ต้องนัดใหม่แล้วก็ไม่ต้องโทรตาม)
จนมาถึง มีนา เราเลยส่ง mailหา shopee อีกรอบว่าช่วยเปลี่ยนขนส่งให้ได้มั้ย เพราะครั้งล่าสุดที่เจอคือ มันสุดจะทนสำหรับเราจริงๆ ;-:
1).ลูกค้าสั่งของวันศุกร์ เรานัดขนส่งเสาร์รอบเช้า รอจนถึง 4โมงเย็น ยังไม่มาเราเลยโทรเข้าสาขา พนง.เคาร์เตอก็บอกเดี๋ยวแจ้งพนง.รับของให้ เราก็รอจนถึง 6โมงเย็นก็ยังไม่มา เราก็เลยโทรอีกรอบเคาร์เตอก็บอกว่า ไลน์บอกพนง.รับของแล้ว เค้าอยู่สาขาคนเดียว เราก็บอกโอเคงั้น เป็นพรุ่งนี้ก็ได้
2).วันอาทิตย์เราก็รอถึงบ่ายสอง ขนส่งก็ยังไม่มา เราก็โทรหา ไม่มีคนรับสาย (โทรประมาณ 3-4 รอบ) เราก็เลยทักแชทไปขอโทษลูกค้าว่าของอาจจะถึงช้าหน่อยเพราะขนส่งไม่มารับของ(ซึ่งเราโชคดีมากที่ลูกค้าน่ารักและเข้าใจว่าไม่ใช่ความผิดเรา) แล้วก็ส่ง mailหา shopeeด้วยว่าเราเจอปัญหากับขนส่งนี้(อีกแล้ว)
3). shopeeก็ตอบกลับมาว่าจะติดต่อกับขนส่งให้ / เรารอถึงวันจันทร์ ประมาณ11โมงโทรหาขนส่งอีกรอบไม่รับสาย เราก็เลยตัดสินใจไปส่งเอง ซึ่งที่สาขามีพนง.อยู่รับของ(แต่ทำไมถึงไม่รับโทรศัพท์เพราะเราโทรเข้าโทรศัพท์สำนักงานไม่ใช่เบอร์ส่วนตัว)
4). จนช่วงเย็นวันจันทร์ shopeeก็ส่ง mailกมาอีกว่า หลังจากเช็คในระบบแล้วพบว่าขนส่งเข้ามารับของแล้วนะคะ // เราก็เลย reply ว่าขนส่งไม่ได้มาเราไปส่งเอง แล้วก็บอกว่า shopeeช่วยพิจารณาเงื่อนไขในการยกเลิกขนส่งใหม่หน่อย เพราะในเงื่อนไข 5ข้อ มันไม่ครอบคลุมปัญหาที่ร้านค้าเจอ /เรามีถามไปด้วยว่าทำไมร้านต้องรอให้ถูกประเมินแย่ก่อนทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดเราเลย แต่ทำไมเราต้องมารับกรรม คนที่ผิดคือขนส่งที่มารับของช้าเค้าได้รับผลกระทบอะไร หรือตัวshopeeเองที่เป็นเลือกขนส่งให้เราได้ผลกระทบอะไร
5).shopee replyกลับมาว่าให้เรากรอกฟอร์ม ซึ่งมันคือ linkเดิมที่เราเคยกรอกไปแล้วตอนมกรา / เราเลย reply กลับไปว่าเคยกรอกแล้วค่ะ แต่ทางคุณบอกมันไม่เข้าเงื่อนไข แล้วเราก็เล่าปัญหาที่เราเจออีกรอบตั้งแต่ต้น(ทั้งๆที่ใน mailก่อนหน้าเราก็พิมพ์ อธิบายไปแล้ว) จนถึงปิดท้ายว่า ถ้าเป็นไปได้ ถ้ามีการประชุมพิจารณาการกำหนดเงื่อนไขยกเลิกขนส่งใหม่อีกครั้งในรอบถัดไป ช่วยเอาเรื่องความพร้อมในการให้บริการของขนส่งเพิ่มเข้าไปด้วยได้มั้ย ถ้าขนส่งไม่มีความพร้อมที่จะให้บริการเนื่องจากปัญหาภายในใดๆก็แล้วแต่ ร้านก็จะได้มีสิทธิ์ในการเปลี่ยนขนส่ง
6). shopee ตอบกลับอีกว่า ทางฝั่งเค้ารับเรื่องแล้ว เราก็นึกว่าจะเป็นmailสุดท้ายล่ะ(เพราะ mailล่าสุดที่เราส่งไป เราคิดว่ามันต้องใช้เวลาเพราะในการทำสัญญากับขนส่งมันก็น่าจะเป็นสัญญารายปีมั้ง ไม่น่าจะมีการคุยเงื่อนไขใหม่ในเร็วๆนี้อยู่แล้ว) แต่ไม่ใช่เลยย shopee ส่ง mail มาอีกรอบ เกริ่นด้วยประโยคที่ ว่าดูเรื่องที่เราส่งไปแล้ว ต่อด้วย ส่วนที่2 ก็บอกเงื่อนไขในการเปลี่ยนขนส่งมา 5 ข้อ แล้วส่วนที่3 ก็สรุปมาให้ว่า ปัญหาที่เราเจอมันไม่เข้าเงื่อนไข (ซึ่งอันนี้เราก็บอกทางshopeeไปตั้งแต่เราว่า ปัญหาเรามันไม่เข้าเงื่อนไข) แต่มันพีคตอนปิดท้าย mailด้วยว่า ถ้าเราอยากยกเลิกขนส่งก็สามารถกรอกฟอร์มตาม linkนี้ได้(อันเดิมเป๊ะ / เงื่อนไขเดียวกันกับ 5 ข้อทางอยู่ในเนื้อหา mailเป๊ะ ) ทางฝั่งเค้าจะพิจารณาแค่ให้ฟอร์มที่กรอกมา พออ่าน mail เราแบบเอ๊ะขึ้นมาให้หัวเลยค่ะ ว่าเค้าได้อ่าน mail ต่างๆนาๆที่เรา พิมพ์อธิบายไปยาวมากๆก่อนหน้านี้บ้างมั้ย หรือเอาจริงๆคือไม่รู้สึกย้อนแย้งกับ เนื้อหาในmailของตัวเองบ้างหรอ?? ทำไมคุยแล้วมันวนกลับมาที่เดิม - _-"
7). เราก็ยังreply กลับไปนะ ว่า รบกวนอ่าน mail ก่อนหน้านี้ของเราด้วย ว่าเรารู้แล้วว่าเรื่องที่เราเจอมันไม่เข้าเงื่อนไข เราถึงไปเสนอไปไงว่า ถ้ารอบหน้ามีการพิจารณาเงื่อนไขใหม่ ช่วยเพิ่มเรื่องที่ความพร้อมในการให้บริการของขนส่งเข้าไปด้วยได้มั้ย เพราะว่าความพร้อมของแต่ละที่มันไม่เท่ากัน จนเราต้องยกตัวอย่างเปรียบเทียบปัญหาที่เราเจอ ให้เค้าเข้าใจง่ายๆว่า มันเหมือนเวลาเรานัดเพื่อนคนนึ่ง แล้วต้องนัดซ้ำใหม่แทบทุกรอบ ติดต่อได้บ้างไม่ได้บ้าง หรือจะมาช้าก็ไม่บอกเรา หรือหนักว่านั้นคือไม่มาเลย ต่อให้เป็นความสัมพันธ์แบบเพื่อน เราเจอแบบนี้ 3ครั้ง ครั้งที่ 4เราก็ไม่อยากจะนัดแล้ว แต่สิ่งที่เราเจอกับขนส่งนี้คือทั้งเดือน(ซึ่งจริงๆมันหลายเดือนแล้วด้วยซ้ำที่เราเจอ) แล้วเราก็ย้ำไปอีกรอบว่าเงื่อนไขที่เราต้องรอให้ร้านเราได้คะแนนน้อยจากการขนส่งก่อน มันไม่สมเหตุสมผลเลย เพราะเราไม่ผิด ทำไมเราต้องมารับกรรมด้วย ทั้งๆที่เราทำในส่วนของเราเต็มที่แล้ว แจ้งปัญหาไปทางขนส่ง ขนส่งก็ไม่ take action แจ้ง shopeeก็บอกไม่เข้าเงื่อนไข แต่พอจะต้องโดยตำหนิทำไมเราต้องรับคนเดียว
8). ซึ่ง mail ล่าสุดที่เราได้รับกลับมาจากshopee หลังจากที่ส่งmailในข้อ 7 ก็คือบอกให้เรากรอกฟอร์มขอยกเลิก ซึ่งมันคือ link เดิม ในหัวเราตอนที่mail คือ คำว่า อห.(ที่ไม่ได้เปลี่ยว่าโอ้โห้อ่ะ)ลอยมาเลย แบบถามจริงงงงงงงงงงงง เธอได้อ่านสิ่งที่ฉันพิมพ์ไปบ้างมั้ย แล้วใจความสำคัญของmailก่อนหน้านี้มันอยู่ในบรรทัดที่ 2 ด้วยซ้ำว่า เราเข้าใจแล้วว่าปัญหาที่เราเจอมันไม่เข้าเงื่อนไข เราจึงเสนอให้คุณช่วย take actionแบบนี้........ได้มั้ย แล้วในส่วนเปรียบเทียบต่างๆที่เราเล่าใน ข้อ 7 มันเป็นส่วนกลางกับตอนท้ายด้วย แค่กลั้นใจอ่าน 4-5 บรรทัดแรก ก็จะได้ใจความแล้วนะ T^T
9). เราก็เลิกตอบmail แล้วมาตั้งกระทู้แทน
10). ถ้าเจอปัญหาแบบเราคุณจะทำแบบเรามั้ย หรือว่าปล่อยผ่านไปเลย??
ปล.
1.เราไม่ได้เหมารวมว่า J&Tทุกที่หรือทุกระบบไม่ดีนะคะ เพราะเวลาที่เราสั่งของมาใช้เองแล้วได้ขนส่งเป็น j&t เราก็ได้ของเร็วประมาณนึ่งเลยแล้วสินค้าก็ไม่เสียหาย เราไม่ได้มีปัญหาในการส่งของนะคะเพราะถ้าขนส่งรับของเข้าระบบแล้ว ใช้เวลาประมาณ 2-3วันปลายทางก้ได้รับของแล้วค่ะ แต่ในพาร์ทของการบริการในการนัดรับสินค้าของสาขาที่เราเจอ เรามองว่ามันควรจะต้องปรับปรุง(ถ้าใน1เดือนเราเจอแบบนี้แค่ครั้ง 2ครั้ง เราปล่อยผ่านอยู่แล้ว) ซึ่งเราได้แจ้งไปทาง แอพของj&tแล้วด้วย แต่ไม่มีการ take actionอะไรกลับมาเลย แม้แต่mailตอบกลับอัติโนมัติว่าได้รับคำร้องแล้วยังไม่มีมาเลย;-;
2.มันอาจจะดูว่าเราเรื่องมากนะ แต่เห็นใจเราเถอะ เจอปัญหานี้เฉพาะภายในปีนี้เกือบทุกวันมาจะครบ 3เดือนแล้ว(ปีที่แล้วไม่นับ ถือว่าปีใหม่ล้างกระดานใหม่)T^T
3.ค่าส่งก็ไม่ได้ถูก ขนาดเราเป็นร้านค้ายังตกใจเลย ปกติไม่ค่อยได้เช็ค rateค่าส่งเท่าไรเพราะส่วนนี้เป็นรายได้ของshopee แล้วส่วนใหญ่ใน 1 ออเดอร์มันก็มีหลายรายการซึ่งส่วนมากสินค้าจะเป็นกระดานไม้รองวาดรูป เราก็เลยไม่ได้เอะใจอะไร เพราะของค่อนข้างหนัก แต่พอมาช่วงหลังที่เราทำกระดาษโน๊ตขายด้วย สินค้ามันเบามาก แล้วเราเห็นค่าส่ง 45บาท ก็ตกใจนะคิดว่าตัวเองกรอกน้ำหนักของผิด แต่พอเช็คแล้วก็กรอกถูก ทำไมค่าส่งแพงจัง จนไปเช็คว่า shopeeปรับเรทใหม่
(กระดาษโน๊ต ลายที่เราทำเอง ชุด20แผ่น เราขาย 15บาท แต่เจอค่าส่ง 45 บาท ;แต่เรายังโชคดีมากๆ ที่ลูกค้ายอมจ่าย เราเลยเขียน noteให้ลูกค้าว่าเราเห็นค่าส่งแล้วนะ เราไม่รู้จะแถมอะไรที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าดี เพราะในส่วนของค่าส่งเองเราก็ไม่ได้เหมือนกันT^T แต่เราจะพยายามแถมให้ได้เยอะที่สุด )
4.วิธีที่เราใช้ในการแก้ปัญหานอกจากที่พิมพ์ไปด้านบน คือ เวลาที่มีของมาส่งที่ร้านแล้วเป็นขนส่ง J&T เราก็จะถามพนง.ส่งของนะคะว่ารับของที่เรานัดรับในshopeeไปด้วยเลยได้มั้ย ถ้ารอบไหนแต้มบุญเรายังพอมีอยู่ เจอพนง.ที่เค้าทำงานมาได้ประมาณนึ่งแล้วเค้าก็จะโอเค เราก็สามารถฝากของที่เรานัดผ่านshopeeไปด้วยได้เลย แต่ถ้ารอบไหนแต้มบุญเราติดลบ เจอพนง.ส่งของคนใหม่ที่พึ่งมาทำงาน เค้าก็จะปฏิเสธ ว่าเค้ายังไม่เข้าใจระบบ รับแบบนี้ไม่เป็น ต้องรอพนง.รับของมาเอาเอง(อันนี้ไม่ได้โทษเค้านะ เข้าใจว่าพึ่งมาทำงาน) แล้วก็วนลูปเข้าสู่ปัญหาเดิมเลย T^T
มีใครเจอปัญหาจากการสุ่มเลือกขนส่งของ shopee เหมือนเรามั้ย
(เรียกว่าแชร์คงไม่ตรงเท่าไร จริงๆก็คือสมัคร พันทิปมาเพื่อบ่นปัญหา+หาแนวร่วมนี่แหละ )
อาจจะพิมพ์ไม่รู้เรื่องบ้างก็ต้องขอโทษด้วยนะคะ
ร้านเราขายสินค้าพวกเครื่องเขียน ของกุ๊กกิ๊ก ค่ะ ก่อนหน้านี้ที่ shopeeยังให้เลือกขนส่งได้เอง เราใช้บริการขนส่งของ J&T ค่ะ เพราะ ตอนเริ่มแรกเราไม่รู้ว่าในพื้นที่ตัวเองมีขนส่งเจ้าอื่นด้วยT^T (เราพึ่งย้ายกลับมาอยู่บ้านค่ะ) แล้วในช่วงแรกๆ เราเลือกที่จะไปส่งเอง เพราะอุปกรณ์ที่จะปริ้นใบปะหน้าเรายังไม่พร้อม ที่อยู่ลูกค้าเรายังต้องเขียนมืออยู่เลย(แล้วให้ขนส่งสแกนโค้ดส่งที่ Generated จาก shopee ผ่านมือถือ) ตอนที่ไปส่งเองก็มีปัญหาเรื่อยๆค่ะ เช่น มีพนักงานเคาร์เตอร์ที่สามารถคีย์สินค้าที่ซื้อผ่านทาง shopee เข้าระบบ ได้แค่คนเดียวเพราะคนอื่นทำไม่เป็น (ถ้า พนง.คนนี้ไม่อยู่ เราก็ส่งของให้ลูกค้าไม่ได้ ; ถ้าไปช่วงบ่ายแล้วไม่อยู่ เราก็ไปอีกรอบช่วงเย็น เพราะกลัวลูกค้าได้ของช้า) หรือบางทีระบบก็เสีย เราก็จะทักแชทแจ้งลูกค้า แล้วก็ขอโทษลูกค้าด้วย ที่ของอาจจะช้าหน่อยเพราะขนส่งระบบโปรแกรมเค้ามีปัญหา แล้วก็เคยรอที่ขนส่ง 2ชั่วโมงกว่าเพราะพนง.ไม่อยู่ที่สาขาเลยสักคน คือ ณ ตอนนั้นเราก็ทนรับสภาพไป เพราะในส่วนของการลำเอียงจัดส่งสินค้าจนถึงมือลูกค้าก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรสินค้าสมบูรณ์ดี(แต่เราก็มองหาขนส่งเจ้าอื่นไปด้วยเหมือนกันนะ) ประกอบกับในช่วงแรกๆ ออเดอร์ร้านเราก็ไม่ได้มีทุกวันด้วย มันก็เลยพอปล่อยผ่านได้ จนเรามาสังเกตเห็นว่านอกจากค่าบริการ+ค่าธุรกรรมทางการเงินที่ร้านต้องจ่ายให้ทาง shopeeแล้ว พวกค่าขนส่ง shopeeก็จะเก็บไปด้วยทั้งหมด เราก็เลยตัดสินใจซื้อเครื่องปริ้นท์ แล้วก็เลือกส่งของแบบให้ขนส่งมารับของที่ร้านแทนการไปส่งเองเพื่อ save cost ในส่วนของค่าส่งที่ร้านไม่ได้รับ ซึ่งมันบังเอิญตรงกับช่วงที่ shopeeเปลี่ยนนโยบายมาเป็นสุ่มขนส่งพอดี
โดยขนส่งที่เราได้ประจำจะเป็น flash กับ J&T ค่ะ ; เราเลือกแบบนัดรับ(flash ร้านเลือกได้แค่วันที่รับของ แต่เลือกช่วงเวลาไม่ได้ / J&T เลือกช่วงเวลาได้ แบ่งเป็นเช้ากับบ่าย) flash เราไม่มีปัญหาอะไรเลยค่ะ มารับของเร็วมาก ส่วน J&T ช่วงแรก เรานัดรอบเช้า ขนส่งมาบ่าย เราก็ไม่ได้ว่าอะไรเข้าใจว่างานอาจจะเยอะ แต่หลังๆคือไม่มาเลยต้องนัดซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ตลอด แล้วบางที ต้องนัดครั้งที่ 3 ด้วย จนเราก็คุยกับขนส่งเวลามารับของว่าให้มาเร็วหน่อย เพราะร้านจะโดนยกเลิกออเดอร์ แต่ผลก็คือเหมือนเดิม แล้วร้านเราก็ถูกยกเลิกออเดอร์จริงๆ(ลูกค้าสั่งของวันพุธ เรานัดขนส่งพฤ. แต่ขนส่งไม่มา ศ.ลูกค้าขอยกเลิกเพราะเปลี่ยนใจ) เป็นแบบนี้ประมาณ 2-3ออเดอร์ เราก็เลยตัดสินใจส่ง mail หา shopee ครั้งแรกในเดือน มกรา 64ว่าเราเจอปัญหาแบบนี้ ขอเปลี่ยนขนส่งได้มั้ย shopeeก็ส่ง linkมาให้เรากรอกข้อมูล จนสุดท้ายสรุปคือเรื่องที่เราเจอมันไม่เข้าเงื่อนไขที่จะเปลี่ยน ร้านเราต้องได้ประเมินดาว 2ดวงหรือต่ำกว่านั้นจากการบริการของขนส่งก่อน พอshopeeตอบมาแบบนี้ ในออเดอร์ถัดไปที่ได้ J&Tอีก วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของเราคือเราเอาไปส่งที่เอง(ถ้ามีหลายชิ้น) แต่จะให้เราทำทุกรอบร้านก็คงแบก costไม่ไหว เพราะค่าส่งร้านไม่ได้เลย ค่ากล่อง/ซองพัสดุ/กันกระแทกร้านเป็นคนรับผิดชอบเองทั้งหมด แล้วยังต้องหักค่าบริการคืนให้ shopeeด้วย(สินค้าให้ร้านส่วนใหญ่คือราคาหลักสิบต้นๆค่ะ) ร้านโทรหาขนส่งนะคะไม่ใช่ไม่โทร พอโทรหาก็มาเลยคะไม่เกินครึ่งชม. ร้านก็เลยปรับตัวค่ะว่าถ้าเกินเวลานัดรอจนถึงช่วงเย็นแล้วยังไม่มาร้านจะโทรหาขนส่ง อยู่ในสถาการณ์แบบที่ตลอดทั้งเดือนกุมภา เกือบทุกออเดอร์ที่สุ่มได้ขนส่งนี้ (จาก10ครั้งที่นัด มีแค่ 2 ครั้งที่ไม่ต้องนัดใหม่แล้วก็ไม่ต้องโทรตาม)
จนมาถึง มีนา เราเลยส่ง mailหา shopee อีกรอบว่าช่วยเปลี่ยนขนส่งให้ได้มั้ย เพราะครั้งล่าสุดที่เจอคือ มันสุดจะทนสำหรับเราจริงๆ ;-:
1).ลูกค้าสั่งของวันศุกร์ เรานัดขนส่งเสาร์รอบเช้า รอจนถึง 4โมงเย็น ยังไม่มาเราเลยโทรเข้าสาขา พนง.เคาร์เตอก็บอกเดี๋ยวแจ้งพนง.รับของให้ เราก็รอจนถึง 6โมงเย็นก็ยังไม่มา เราก็เลยโทรอีกรอบเคาร์เตอก็บอกว่า ไลน์บอกพนง.รับของแล้ว เค้าอยู่สาขาคนเดียว เราก็บอกโอเคงั้น เป็นพรุ่งนี้ก็ได้
2).วันอาทิตย์เราก็รอถึงบ่ายสอง ขนส่งก็ยังไม่มา เราก็โทรหา ไม่มีคนรับสาย (โทรประมาณ 3-4 รอบ) เราก็เลยทักแชทไปขอโทษลูกค้าว่าของอาจจะถึงช้าหน่อยเพราะขนส่งไม่มารับของ(ซึ่งเราโชคดีมากที่ลูกค้าน่ารักและเข้าใจว่าไม่ใช่ความผิดเรา) แล้วก็ส่ง mailหา shopeeด้วยว่าเราเจอปัญหากับขนส่งนี้(อีกแล้ว)
3). shopeeก็ตอบกลับมาว่าจะติดต่อกับขนส่งให้ / เรารอถึงวันจันทร์ ประมาณ11โมงโทรหาขนส่งอีกรอบไม่รับสาย เราก็เลยตัดสินใจไปส่งเอง ซึ่งที่สาขามีพนง.อยู่รับของ(แต่ทำไมถึงไม่รับโทรศัพท์เพราะเราโทรเข้าโทรศัพท์สำนักงานไม่ใช่เบอร์ส่วนตัว)
4). จนช่วงเย็นวันจันทร์ shopeeก็ส่ง mailกมาอีกว่า หลังจากเช็คในระบบแล้วพบว่าขนส่งเข้ามารับของแล้วนะคะ // เราก็เลย reply ว่าขนส่งไม่ได้มาเราไปส่งเอง แล้วก็บอกว่า shopeeช่วยพิจารณาเงื่อนไขในการยกเลิกขนส่งใหม่หน่อย เพราะในเงื่อนไข 5ข้อ มันไม่ครอบคลุมปัญหาที่ร้านค้าเจอ /เรามีถามไปด้วยว่าทำไมร้านต้องรอให้ถูกประเมินแย่ก่อนทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดเราเลย แต่ทำไมเราต้องมารับกรรม คนที่ผิดคือขนส่งที่มารับของช้าเค้าได้รับผลกระทบอะไร หรือตัวshopeeเองที่เป็นเลือกขนส่งให้เราได้ผลกระทบอะไร
5).shopee replyกลับมาว่าให้เรากรอกฟอร์ม ซึ่งมันคือ linkเดิมที่เราเคยกรอกไปแล้วตอนมกรา / เราเลย reply กลับไปว่าเคยกรอกแล้วค่ะ แต่ทางคุณบอกมันไม่เข้าเงื่อนไข แล้วเราก็เล่าปัญหาที่เราเจออีกรอบตั้งแต่ต้น(ทั้งๆที่ใน mailก่อนหน้าเราก็พิมพ์ อธิบายไปแล้ว) จนถึงปิดท้ายว่า ถ้าเป็นไปได้ ถ้ามีการประชุมพิจารณาการกำหนดเงื่อนไขยกเลิกขนส่งใหม่อีกครั้งในรอบถัดไป ช่วยเอาเรื่องความพร้อมในการให้บริการของขนส่งเพิ่มเข้าไปด้วยได้มั้ย ถ้าขนส่งไม่มีความพร้อมที่จะให้บริการเนื่องจากปัญหาภายในใดๆก็แล้วแต่ ร้านก็จะได้มีสิทธิ์ในการเปลี่ยนขนส่ง
6). shopee ตอบกลับอีกว่า ทางฝั่งเค้ารับเรื่องแล้ว เราก็นึกว่าจะเป็นmailสุดท้ายล่ะ(เพราะ mailล่าสุดที่เราส่งไป เราคิดว่ามันต้องใช้เวลาเพราะในการทำสัญญากับขนส่งมันก็น่าจะเป็นสัญญารายปีมั้ง ไม่น่าจะมีการคุยเงื่อนไขใหม่ในเร็วๆนี้อยู่แล้ว) แต่ไม่ใช่เลยย shopee ส่ง mail มาอีกรอบ เกริ่นด้วยประโยคที่ ว่าดูเรื่องที่เราส่งไปแล้ว ต่อด้วย ส่วนที่2 ก็บอกเงื่อนไขในการเปลี่ยนขนส่งมา 5 ข้อ แล้วส่วนที่3 ก็สรุปมาให้ว่า ปัญหาที่เราเจอมันไม่เข้าเงื่อนไข (ซึ่งอันนี้เราก็บอกทางshopeeไปตั้งแต่เราว่า ปัญหาเรามันไม่เข้าเงื่อนไข) แต่มันพีคตอนปิดท้าย mailด้วยว่า ถ้าเราอยากยกเลิกขนส่งก็สามารถกรอกฟอร์มตาม linkนี้ได้(อันเดิมเป๊ะ / เงื่อนไขเดียวกันกับ 5 ข้อทางอยู่ในเนื้อหา mailเป๊ะ ) ทางฝั่งเค้าจะพิจารณาแค่ให้ฟอร์มที่กรอกมา พออ่าน mail เราแบบเอ๊ะขึ้นมาให้หัวเลยค่ะ ว่าเค้าได้อ่าน mail ต่างๆนาๆที่เรา พิมพ์อธิบายไปยาวมากๆก่อนหน้านี้บ้างมั้ย หรือเอาจริงๆคือไม่รู้สึกย้อนแย้งกับ เนื้อหาในmailของตัวเองบ้างหรอ?? ทำไมคุยแล้วมันวนกลับมาที่เดิม - _-"
7). เราก็ยังreply กลับไปนะ ว่า รบกวนอ่าน mail ก่อนหน้านี้ของเราด้วย ว่าเรารู้แล้วว่าเรื่องที่เราเจอมันไม่เข้าเงื่อนไข เราถึงไปเสนอไปไงว่า ถ้ารอบหน้ามีการพิจารณาเงื่อนไขใหม่ ช่วยเพิ่มเรื่องที่ความพร้อมในการให้บริการของขนส่งเข้าไปด้วยได้มั้ย เพราะว่าความพร้อมของแต่ละที่มันไม่เท่ากัน จนเราต้องยกตัวอย่างเปรียบเทียบปัญหาที่เราเจอ ให้เค้าเข้าใจง่ายๆว่า มันเหมือนเวลาเรานัดเพื่อนคนนึ่ง แล้วต้องนัดซ้ำใหม่แทบทุกรอบ ติดต่อได้บ้างไม่ได้บ้าง หรือจะมาช้าก็ไม่บอกเรา หรือหนักว่านั้นคือไม่มาเลย ต่อให้เป็นความสัมพันธ์แบบเพื่อน เราเจอแบบนี้ 3ครั้ง ครั้งที่ 4เราก็ไม่อยากจะนัดแล้ว แต่สิ่งที่เราเจอกับขนส่งนี้คือทั้งเดือน(ซึ่งจริงๆมันหลายเดือนแล้วด้วยซ้ำที่เราเจอ) แล้วเราก็ย้ำไปอีกรอบว่าเงื่อนไขที่เราต้องรอให้ร้านเราได้คะแนนน้อยจากการขนส่งก่อน มันไม่สมเหตุสมผลเลย เพราะเราไม่ผิด ทำไมเราต้องมารับกรรมด้วย ทั้งๆที่เราทำในส่วนของเราเต็มที่แล้ว แจ้งปัญหาไปทางขนส่ง ขนส่งก็ไม่ take action แจ้ง shopeeก็บอกไม่เข้าเงื่อนไข แต่พอจะต้องโดยตำหนิทำไมเราต้องรับคนเดียว
8). ซึ่ง mail ล่าสุดที่เราได้รับกลับมาจากshopee หลังจากที่ส่งmailในข้อ 7 ก็คือบอกให้เรากรอกฟอร์มขอยกเลิก ซึ่งมันคือ link เดิม ในหัวเราตอนที่mail คือ คำว่า อห.(ที่ไม่ได้เปลี่ยว่าโอ้โห้อ่ะ)ลอยมาเลย แบบถามจริงงงงงงงงงงงง เธอได้อ่านสิ่งที่ฉันพิมพ์ไปบ้างมั้ย แล้วใจความสำคัญของmailก่อนหน้านี้มันอยู่ในบรรทัดที่ 2 ด้วยซ้ำว่า เราเข้าใจแล้วว่าปัญหาที่เราเจอมันไม่เข้าเงื่อนไข เราจึงเสนอให้คุณช่วย take actionแบบนี้........ได้มั้ย แล้วในส่วนเปรียบเทียบต่างๆที่เราเล่าใน ข้อ 7 มันเป็นส่วนกลางกับตอนท้ายด้วย แค่กลั้นใจอ่าน 4-5 บรรทัดแรก ก็จะได้ใจความแล้วนะ T^T
9). เราก็เลิกตอบmail แล้วมาตั้งกระทู้แทน
10). ถ้าเจอปัญหาแบบเราคุณจะทำแบบเรามั้ย หรือว่าปล่อยผ่านไปเลย??
ปล.
1.เราไม่ได้เหมารวมว่า J&Tทุกที่หรือทุกระบบไม่ดีนะคะ เพราะเวลาที่เราสั่งของมาใช้เองแล้วได้ขนส่งเป็น j&t เราก็ได้ของเร็วประมาณนึ่งเลยแล้วสินค้าก็ไม่เสียหาย เราไม่ได้มีปัญหาในการส่งของนะคะเพราะถ้าขนส่งรับของเข้าระบบแล้ว ใช้เวลาประมาณ 2-3วันปลายทางก้ได้รับของแล้วค่ะ แต่ในพาร์ทของการบริการในการนัดรับสินค้าของสาขาที่เราเจอ เรามองว่ามันควรจะต้องปรับปรุง(ถ้าใน1เดือนเราเจอแบบนี้แค่ครั้ง 2ครั้ง เราปล่อยผ่านอยู่แล้ว) ซึ่งเราได้แจ้งไปทาง แอพของj&tแล้วด้วย แต่ไม่มีการ take actionอะไรกลับมาเลย แม้แต่mailตอบกลับอัติโนมัติว่าได้รับคำร้องแล้วยังไม่มีมาเลย;-;
2.มันอาจจะดูว่าเราเรื่องมากนะ แต่เห็นใจเราเถอะ เจอปัญหานี้เฉพาะภายในปีนี้เกือบทุกวันมาจะครบ 3เดือนแล้ว(ปีที่แล้วไม่นับ ถือว่าปีใหม่ล้างกระดานใหม่)T^T
3.ค่าส่งก็ไม่ได้ถูก ขนาดเราเป็นร้านค้ายังตกใจเลย ปกติไม่ค่อยได้เช็ค rateค่าส่งเท่าไรเพราะส่วนนี้เป็นรายได้ของshopee แล้วส่วนใหญ่ใน 1 ออเดอร์มันก็มีหลายรายการซึ่งส่วนมากสินค้าจะเป็นกระดานไม้รองวาดรูป เราก็เลยไม่ได้เอะใจอะไร เพราะของค่อนข้างหนัก แต่พอมาช่วงหลังที่เราทำกระดาษโน๊ตขายด้วย สินค้ามันเบามาก แล้วเราเห็นค่าส่ง 45บาท ก็ตกใจนะคิดว่าตัวเองกรอกน้ำหนักของผิด แต่พอเช็คแล้วก็กรอกถูก ทำไมค่าส่งแพงจัง จนไปเช็คว่า shopeeปรับเรทใหม่
(กระดาษโน๊ต ลายที่เราทำเอง ชุด20แผ่น เราขาย 15บาท แต่เจอค่าส่ง 45 บาท ;แต่เรายังโชคดีมากๆ ที่ลูกค้ายอมจ่าย เราเลยเขียน noteให้ลูกค้าว่าเราเห็นค่าส่งแล้วนะ เราไม่รู้จะแถมอะไรที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าดี เพราะในส่วนของค่าส่งเองเราก็ไม่ได้เหมือนกันT^T แต่เราจะพยายามแถมให้ได้เยอะที่สุด )
4.วิธีที่เราใช้ในการแก้ปัญหานอกจากที่พิมพ์ไปด้านบน คือ เวลาที่มีของมาส่งที่ร้านแล้วเป็นขนส่ง J&T เราก็จะถามพนง.ส่งของนะคะว่ารับของที่เรานัดรับในshopeeไปด้วยเลยได้มั้ย ถ้ารอบไหนแต้มบุญเรายังพอมีอยู่ เจอพนง.ที่เค้าทำงานมาได้ประมาณนึ่งแล้วเค้าก็จะโอเค เราก็สามารถฝากของที่เรานัดผ่านshopeeไปด้วยได้เลย แต่ถ้ารอบไหนแต้มบุญเราติดลบ เจอพนง.ส่งของคนใหม่ที่พึ่งมาทำงาน เค้าก็จะปฏิเสธ ว่าเค้ายังไม่เข้าใจระบบ รับแบบนี้ไม่เป็น ต้องรอพนง.รับของมาเอาเอง(อันนี้ไม่ได้โทษเค้านะ เข้าใจว่าพึ่งมาทำงาน) แล้วก็วนลูปเข้าสู่ปัญหาเดิมเลย T^T