เราเป็นร้านค้าหนึ่งใน Shopee ที่เปิดบริการส่งด่วน Shopee express ร้านเราไม่เคยส่งของช้าเลย ยิ่งเป็นออเดอร์ส่งด่วน พอได้รับออเดอร์ก็จะแทรกคิวแพคของส่งด่วนก่อน เพราะเราเข้าใจว่าลูกค้าเองคงอยากได้ของรวดเร็วตามชื่อบริการส่งด่วน แล้วก็วางของไว้รอไรเดอร์มารับของตามรอบ
แต่ไรเดอร์บางคนที่รับงานกลับทำนิสัยกั๊กงานเอาไว้ กดรับงานแจ้งจะเข้ารับ สุดท้ายก็ไม่มารับ แล้วก็โยนเหตุผลอ้างว่าร้านค้าปักหมุดไม่ตรง ทั้งที่เราก็อยู่ตลอด เบอรโทรในระบบก็มีไม่มีการโทรมาถามทางเลย และที่แย่ไปกว่านั้นคือกดยกเลิกงานตอนใกล้จะ 17.00 น. ของวัน แล้วระบบ Shopee ก็งี้เง่า ออกแบบมาไม่ดูตามความเป็นจริงเลยสักนิด แทนที่ไรเดอร์คนแรกไม่มารับแล้วก็ควรจะหาไรเดอร์คนอื่นๆ ในระบบมารับแทนต่อ แต่ระบบออกแบบมาให้ร้านค้าต้องกดนัดรับสินค้าใหม่อีกรอบ แล้วอย่างที่บอกไรเดอร์บางคนกดยกเลิกงานมาตอนใกล้ 17.00 น. กว่าจะมาเห็นว่าโดนยกเลิกก็กดนัดรับใหม่ภายในวันนั้นไม่ได้แล้ว เพราะระบบให้นัดรับก่อน 17.00 น. เท่านั้น กลายเป็นว่าลูกค้าจะได้รอบส่งวันพรุ่งนี้แทน ทั้งที่ร้านค้าแพคของเสร็จทำตามระบบทุกอย่าง แต่เพราะไรเดอร์ไม่มีความรับผิดชอบยกเลิกงานแล้วโทษร้านค้า ก็ทำให้ร้านค้าเสียโอกาสในการขาย เพราะลูกค้าบางคนพอไม่ได้รับของด่วนตามที่สั่งก็ยกเลิกออเดอร์ไป
พอติดต่อเจ้าหน้าที่ในระบบ Shopee ไปเพื่อร้องเรียน และอยากให้ปรับปรุงระบบก็มีแต่คำตอบซ้ำซากเดิมๆ ว่าจะนำไปปรับปรุง อยากรู้จะนำไปปรับปรุงชาติไหนเหรอ? ขยันขึ้นค่าธรรมเนียม แต่ระบบห่วยแตกไม่เคยพัฒนา ออกแบบระบบมาไม่เคยนึกถึงผู้ใช้งานจริง แทนที่จะทำให้มันง่าย แต่กลับทำให้เสียโอกาสการซื้อขาย
และที่แย่ไปกว่านั้นลูกค้าที่รับของบางคนเข้าใจผิดว่าร้านส่งช้าอีก แล้วก็โดนหักคะแนนทั้งที่ร้านค้าแพคของเสร็จนานแล้ว แต่เพราะไรเดอร์ไม่มารับ ระบบก็ไม่เอื้อที่จะช่วยหาไรเดอร์คนใหม่มารับงานต่อ สุดท้ายก็ส่งข้ามวันทั้งที่จ่ายเงินแบบส่งด่วน
ส่วนตัวเคยเจอครั้งนึงที่ไรเดอร์มารับของไปส่งแล้ว แต่ผ่านไป 3 วัน ลูกค้ายังไม่ได้รับของจากไรเดอร์เลย ไม่รู้ไรเดอร์เอาไปส่งที่ไหน พอลูกค้ากดขอยกเลิกคืนเงินเข้ามา Shopee ก็ไม่ยอมให้ยกเลิก แล้วก็ไปตามให้ไรเดอร์เอาของไปส่งในวันที่ 4 ผลปรากฎคือ ร้านค้าได้รับ 1 ดาวจากลูกค้าทุกชิ้นที่สั่ง ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดร้าน ติดต่อระบบให้ช่วยลบก็บอกไม่เข้าข่าย ทั้งที่ผลมาจากไรเดอร์ของระบบเอาของไปดองไว้ตั้ง 3 วัน ส่งด่วนแบบไหน?
ส่งด่วนที่ไม่ด่วน มีที่ Shopee นี่แหละ
Shopee Express ส่งด่วน (ที่ไม่ด่วนตามชื่อ)
แต่ไรเดอร์บางคนที่รับงานกลับทำนิสัยกั๊กงานเอาไว้ กดรับงานแจ้งจะเข้ารับ สุดท้ายก็ไม่มารับ แล้วก็โยนเหตุผลอ้างว่าร้านค้าปักหมุดไม่ตรง ทั้งที่เราก็อยู่ตลอด เบอรโทรในระบบก็มีไม่มีการโทรมาถามทางเลย และที่แย่ไปกว่านั้นคือกดยกเลิกงานตอนใกล้จะ 17.00 น. ของวัน แล้วระบบ Shopee ก็งี้เง่า ออกแบบมาไม่ดูตามความเป็นจริงเลยสักนิด แทนที่ไรเดอร์คนแรกไม่มารับแล้วก็ควรจะหาไรเดอร์คนอื่นๆ ในระบบมารับแทนต่อ แต่ระบบออกแบบมาให้ร้านค้าต้องกดนัดรับสินค้าใหม่อีกรอบ แล้วอย่างที่บอกไรเดอร์บางคนกดยกเลิกงานมาตอนใกล้ 17.00 น. กว่าจะมาเห็นว่าโดนยกเลิกก็กดนัดรับใหม่ภายในวันนั้นไม่ได้แล้ว เพราะระบบให้นัดรับก่อน 17.00 น. เท่านั้น กลายเป็นว่าลูกค้าจะได้รอบส่งวันพรุ่งนี้แทน ทั้งที่ร้านค้าแพคของเสร็จทำตามระบบทุกอย่าง แต่เพราะไรเดอร์ไม่มีความรับผิดชอบยกเลิกงานแล้วโทษร้านค้า ก็ทำให้ร้านค้าเสียโอกาสในการขาย เพราะลูกค้าบางคนพอไม่ได้รับของด่วนตามที่สั่งก็ยกเลิกออเดอร์ไป
พอติดต่อเจ้าหน้าที่ในระบบ Shopee ไปเพื่อร้องเรียน และอยากให้ปรับปรุงระบบก็มีแต่คำตอบซ้ำซากเดิมๆ ว่าจะนำไปปรับปรุง อยากรู้จะนำไปปรับปรุงชาติไหนเหรอ? ขยันขึ้นค่าธรรมเนียม แต่ระบบห่วยแตกไม่เคยพัฒนา ออกแบบระบบมาไม่เคยนึกถึงผู้ใช้งานจริง แทนที่จะทำให้มันง่าย แต่กลับทำให้เสียโอกาสการซื้อขาย
และที่แย่ไปกว่านั้นลูกค้าที่รับของบางคนเข้าใจผิดว่าร้านส่งช้าอีก แล้วก็โดนหักคะแนนทั้งที่ร้านค้าแพคของเสร็จนานแล้ว แต่เพราะไรเดอร์ไม่มารับ ระบบก็ไม่เอื้อที่จะช่วยหาไรเดอร์คนใหม่มารับงานต่อ สุดท้ายก็ส่งข้ามวันทั้งที่จ่ายเงินแบบส่งด่วน
ส่วนตัวเคยเจอครั้งนึงที่ไรเดอร์มารับของไปส่งแล้ว แต่ผ่านไป 3 วัน ลูกค้ายังไม่ได้รับของจากไรเดอร์เลย ไม่รู้ไรเดอร์เอาไปส่งที่ไหน พอลูกค้ากดขอยกเลิกคืนเงินเข้ามา Shopee ก็ไม่ยอมให้ยกเลิก แล้วก็ไปตามให้ไรเดอร์เอาของไปส่งในวันที่ 4 ผลปรากฎคือ ร้านค้าได้รับ 1 ดาวจากลูกค้าทุกชิ้นที่สั่ง ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดร้าน ติดต่อระบบให้ช่วยลบก็บอกไม่เข้าข่าย ทั้งที่ผลมาจากไรเดอร์ของระบบเอาของไปดองไว้ตั้ง 3 วัน ส่งด่วนแบบไหน?
ส่งด่วนที่ไม่ด่วน มีที่ Shopee นี่แหละ