คุณยังจะใช้รถยี่ห้อนี้อีกหรือไม่ ?! จากกรณีการฟ้องกลับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ?!?!?

"มาสด้า" แจงเหตุ ทำไมฟ้องลูกค้าเรียก 95 ล้าน?!?

1. กรณีการฟ้องร้องของมาสด้า ต่อลูกค้าเป็นความจริง
ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อให้ลูกค้ายุติการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อลูกค้าท่านอื่นๆ
โดยลูกค้าที่ถูกฟ้องร้องเป็น แกนนำ 2 คน ในการดำเนินการเรียกร้องต่อบริษัทฯ
ซึ่งทางแกนนำได้ยื่นข้อเรียกร้องที่ไม่สามารถเป็นไปได้ คือ
ให้มาสด้า รับประกันเป็นเวลา 10 ปี หรือ ระยะทาง 500,000 กิโลเมตร

2.ทางมาสด้า ได้เจรจาหลายครั้งและแก้ปัญหาเกี่ยวกับรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
พร้อมยื่นข้อเสนอรับประกันเป็นเวลา 6 ปี หรือระยะทาง 180,000 กิโลเมตร
ซึ่งเป็นสิ่งที่มาสด้าให้กับลูกค้าได้มากที่สุด แต่ลูกค้ายังไม่ยอมรับ

3.ส่วนประเด็นเรื่องจำนวนเงินในค่าเสียหายที่เรียกร้องนั้น เป็นการประเมินมูลค่า
ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเสียโอกาสในการขายรถ
แต่อย่างไรก็ตามทางมาสด้ายืนยันว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่จะเรียกเงินจากลูกค้า
เป็นเพียงเงื่อนไขตามกฎหมายของไทยที่ต้องมีมูลหนี้ในการฟ้องร้องดำเนินคดี


ปล.สำหรับเหตุดังกล่าว เกิดจากกรณีที่ลูกค้ามาสด้า  ซีเอ็กซ์-5 และมาสด้า 2 รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล
รวมตัวกัน 15 คน ร้องเรียนจากเหตุรถยนต์มีปัญหาน้ำดัน
และน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาปะปนกับน้ำมันเครื่อง
ทำให้รถได้รับความเสียหาย
ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ


ที่มา [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


วิกฤติหนักของ Mazda ฟ้องกลับลูกค้าที่ประท้วงในงาน Motor Expo 2017

กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์เมื่อเพจ “รถมีปัญหา Car Complaints, Thailand”
ได้แชร์บทความโดยมีใจความว่าค่ายรถ Mazda โดย บริษัท มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย)
ได้ฟ้องกลับลูกค้าที่ได้ไปประท้วงถึงปัญหาการใช้งานของรถยนต์รุ่น CX-5 ภายในงาน Motor Expo 2017
เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้เอง พร้อมเรียกเงิน 95 ล้านบาท

แต่เรื่องสำคัญที่กลายเป็นประเด็นที่มีการวิพากย์วิจารย์อย่างหนักก็คือตอนนี้กลายเป็นกระแสตีกลับไปหาแบรนด์
ว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่ การฟ้องกลับลูกค้าของตนเองที่ใช้งานสินค้าของตนเองแล้วมีปัญหา
เมื่อออกมาเรียกร้องให้แก้ปัญหากลับเป็นฝ่ายถูกฟ้องกลับ

โดยผู้บริโภคหลายคนต่างกันคอมเมนต์ว่าลาขาดกับค่ายนี้
หรือคนที่กำลังตัดสินใจซื้อค่ายนี้ก็มีการคิดใหม่
เพราะกลัวเกิดปัญหาตามมาเช่นกัน

สุดท้ายก็สะท้อนกลับมาที่ “แบรนด์” ในระยะยาว เรื่องความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
ความล้มเหลวในแก้ไข Crisis ของแบรนด์ จากวิกฤตที่ผู้ใช้มาประท้วงเรื่องการใช้งาน
ยิ่งสร้างวิกฤติเพิ่มในการฟ้องกลับหาผู้บริโภค ซึ่งภายในเฟซบุ๊กเพจ Mazda Official Thailand
ก็โดนกระหน่ำคอมเมนต์ถึงประเด็นนี้มากมาย

สรุป

– ยังไม่ขอฟันธงว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นการฆ่าตัวตายของ Mazda หรือไม่
เพราะมีความเชื่อระดับหนึ่งว่าแบรนด์ระดับโลกต้องผ่านกระบวนการคิดมาพอสมควร
แต่มองว่าเป็นการตัดสินใจที่พลาด เพราะน่าจะมีวิธีการจัดการที่ดีกว่านี้
การฟ้องร้องกลับผู้บริโภคไม่น่าจะสร้างผลดีต่อฝ่ายใดทั้งนั้น

– โลกโซเชียลมีเดียมีการแชร์ต่อกันอย่างรวดเร็ว ยิ่งมีปัญหา หรือดราม่าเกิดขึ้น
ยิ่งมีการแชร์ต่อกันอย่างรวดเร็ว และสะท้อนกลับมาหาแบรนด์รวดเร็วเช่นกัน

ที่มา Brand Inside [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เราก็อยากรู้เหมือนกันว่า  
หน่วยงานรัฐจะจัดการปัญหานี้อย่างไร

เมื่อผู้บริโภคซื้อสินค้ามาใช้ แล้วสินค้ามีปัญหา
ผู้บริโภคออกมาเรียกร้องสิทธิ์ แต่กลับโดนเจ้าของสินค้าทำแบบนี้

แต่จากนี้ไป
เราคนนึงจะไม่ซื้อแบรนด์นี้แน่ๆ
ความคิดเห็นที่ 13
รถใช้ 60,000-120,000 กิโลเครื่องพัง เครมเครื่องให้ใหม่แล้วจะให้ลค.เอาความมั่นใจมาจากไหนว่ามันจะไม่พังอีก

มาสด้ากล่าวว่าได้ปรับปรุงชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาให้แล้ว แต่ไม่เรียกรถล็อตนั้นๆไปเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องซักคัน

ต้องรอให้พังก่อนค่อยเปลี่ยนเครื่องให้ ถ้าหากพังบนดอยจะทำอย่างไร บางท่านพังก่อนปีใหม่3วันต้องยกเลิกการเดินทาง

รถสำรองก็มีไม่พอใช้ เวลาการจอดซ่อมเร็วสุด1เดือน นานสุดจำได้ลางๆว่า3-4เดือน แต่โดยเฉลี่ยอยู่ที่2เดือน

บางท่านที่ได้เครื่องใหม่มีพังแบบเดิมบ้างแล้วด้วย

ปล.ผมฟังเค้ามาอีกที
ความคิดเห็นที่ 8
ถ้าลูกค้าประท้วง เสียหาย 95 ล้าน
ฟ้องลูกค้า ผมว่าเสียหายหลักหลายร้อยล้านล่ะครับ

จากผมไม่ได้รู้เรื่องนี้ หรือลืมไปแล้ว
ก็ได้รู้ และระลึกได้ และมันทำให้จำได้อย่างแม่นยำเลยทีเดียว หุหุหุ
ความคิดเห็นที่ 62
อันนี้เรียกว่า ปิดปากลูกค้าชัดๆ

ประชาชนต้องสู้ นี่คือเคสตัวอย่าง เราจะให้บริษัทรถยนต์ข้ามชาติมารังแกคนไทยไม่ได้

ถ้าเป็นต่างประเทศ รถมีปัญหาบริษัทรถยนต์โดนปรับหนักมาก

กฏหมายคุมครองผู้บริโภคเราอ่อนเกินไป ทำให้คนไทยโดนเอาเปรียบ

เรื่องนี้สำคัญมากนะ ถ้าบริษัทรถยนต์ชนะ บริษัทรถยนต์ทุกยี่ห้อก็จะเอาเคสนี้ไปเป็นตัวอย่าง ต่อไปถ้ารถยนต์เสียประชาชนไทยเรียกร้องไม่ได้เลยนะ
ความคิดเห็นที่ 85
เรื่องนี้ ผมโทษ หน่วยงาน บางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

คือ ... มากินเงินภาษี จาก  ปชช.  ที่ กำลังเดือดร้อน และ คุณมีหน้าที่โดยตรง แต่ คุณ ไม่ทำ คุณหย่อนยาน  เข้ามา เพื่อ มารับตำแหน่งใว้กินเงินเดือน รับสวัสดิการ นั่งรอวันเกษียร นอนแล้วกินบำนาญ อย่างสบายใจ เป็นแนวทางเหมาะสำหรับคนที่ขี้เกียจ ...

หน่วยงาน สมคบคิดบริษัท ควรยุบซะ ...  แต่ละคนในนั้น  คนมีเส้นสาย ที่ เป็นใครจากที่ไหนไม่รู้  แล้วเอามาเปิดหน่วยงานเพิ่ม เพื่อหาเรื่องมารับตำแหน่ง ... จากเงินภาษี ปชช. ที่กำลังเดือดร้อน

หน่วยงาน ที่ ปชช. หวังจะพึ่ง จากการจ่ายเงินภาษีไป แต่ท้ายสุด ... ก็ แค่ ตัวละครประกอบในหนังการ์ตูน มด X ออกมาเต้นก้าๆ หน้าจอทีวี แล้วก็ตายไป ...



ผมในฐานะ ปชช. คนนึง ผมขออยากให้ยุบหน่วยงาน สมคบคิด ซะ ... เป็นหน่วยงาน ที่ เจ็บปวดที่สุดเท่าที่เคยมีมา   คือ ไม่มีประโยชน์อันใดๆ เลย


จากไปประท้วงมาสด้า  สักวัน ปชช. เริ่มไม่ไหวขึ้นมา  อาจเปลี่ยนเป้าหมายการประท้วงก็ได้  ทีนี้ล่ะ ... บันเทิง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่