โลกนี้คือสถานที่ทดสอบ
– “โอ้ดุนยา เจ้าจงให้ ‘ความขม’ แก่ผู้ใกล้ชิดของข้า(อัลลอฮฺ) เจ้าอย่าให้ ‘ความหวาน’ แก่พวกเขา เพราะเจ้านั่นแหละ จะทำให้พวกเขาเสียหาย” (หะดีษกุดซีย์ ฉบับแปลไทย ลำดับที่ 147/221 รายงานโดย อัลกุฎออี)
– ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “โลกนี้เป็นคุกสำหรับผู้ศรัทธา และเป็นสวรรค์สำหรับผู้ปฏิเสธศรัทธา” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยมุสลิม เลขที่ 2956)
– “ไม่มีทุกข์ภัยอันใดเกิดขึ้น เว้นแต่ด้วยอนุมัติของอัลลอฮฺ และผู้ใดศรัทธาต่ออัลลอฮฺพระองค์จะทรงเปิดหัวใจของเขา (สู่แนวทางที่ถูกต้อง) และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงรอบรู้ทุกสิ่งอย่าง” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัตตะฆอบุน 11)
– “โดยแน่นอนเราได้บังเกิดมนุษย์มาเพื่อเผชิญความยากลำบาก” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลบะลัด 4)
บททดสอบ มีฮิกมะฮฺ (วิทยปัญญา ความดีซ่อนอยู่)
– ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวไว้ความว่า “ไม่มีภัยพิบัติใดที่จะเกิดขึ้นแก่มุสลิมคนหนึ่ง เว้นแต่ว่า อัลลอฮฺจะลบล้างบาปด้วยกับเหตุนั้น แม้จะเป็นเพียงแค่หนามตำก็ตาม” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยมุสลิม เลขที่ 2999)
– ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวว่า “ช่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง สำหรับกิจการของผู้ศรัทธา แท้จริง กิจการทั้งหมดของเขาล้วนเป็นความดี สิ่งนั้นไม่เกิดกับผู้ใดนอกจากกับผู้ศรัทธาเท่านั้น หากมีความสุขมาประสบเขาก็ขอบคุณต่ออัลลอฮฺ (นั่นก็) กลายเป็นความดีสำหรับเขา และหากมีทุกข์ภัยมาประสบ เขาก็อดทน (นั่นก็) กลายเป็นความดีสำหรับเขา” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยบุคอรี 5640)
บททดสอบ มีสาเหตุเพราะเราทำผิด
– “และเคราะห์กรรมอันใดที่ประสบแก่พวกเจ้า ก็เนื่องด้วยน้ำมือของพวกเจ้าได้ขวนขวายไว้ และพระองค์ทรงอภัย (ความผิดให้) มากต่อมากแล้ว” (ตัฟซีร: โอ้ มนุษย์ เคราะห์กรรมที่ประสบแก่พวกเจ้าทั้งชีวิต และทรัพย์สินก็ดีก็เนื่องมาจากการฝ่าฝืนข้อบัญญัติที่พวกเจ้าได้กระทำไว้ และพระองค์ทรงอภัยความผิดอย่างมากมายให้แก่พวกเจ้า โดยที่พระองค์ไม่ทรงลงโทษ มิฉะนั้นแล้วพวกเจ้าก็จะประสบกับความหายนะอยู่ร่ำไป) (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัชชูรอ 30 ตัฟซีรโดย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ประเทศไทย)
– ท่านรอซูลุลลอฮฺรับรายงานมาจากองค์อภิบาลของท่าน ผู้ทรงเกียรติและสูงส่ง ซึ่งพระองค์ตรัสว่า ”โอ้ปวงบ่าวของข้า! แท้จริง ทุกอย่างเป็นการงานของพวกเจ้าที่ข้าได้คิดคำนวณแก่พวกเจ้า ซึ่งหลังจากนั้นข้าจะตอบแทนมันแก่พวกเจ้าอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นหากใครได้ประสบความดีใดๆ ก็จงขอบคุณอัลลอฮฺเถิด และหากใครประสบสิ่งอื่นนอกจากนั้น ก็จงอย่าตำหนิผู้ใดนอกจากตัวเขาเองเถิด” (ส่วนหนึ่งจากหะดีษกุดซีย์ บันทึกโดยมุสลิม)
บททดสอบ มีสาเหตุเพราะไม่ห้าม ไม่เตือน
– ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า “ฉันขอสาบานต่อผู้ที่ชีวิตของฉันอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ว่า พวกท่านจงสั่งกำชับกันให้ทำความดี และต้องร่วมมือกันห้ามปรามความชั่ว (เพราะถ้าพวกท่านไม่ทำเช่นนั้น ปล่อยปละละเลย) อัลลอฮฺก็จะทรงส่งการลงโทษของพระองค์ลงมายังพวกท่านอย่างเฉียบพลันทันที (เมื่อถึงเวลานั้น) แม้หากพวกท่านจะวิงวอนขอจากพระองค์ พระองค์ก็จะไม่ทรงตอบรับ(คำวิงวอนขอของพวกท่าน)” (หะดีษหะสัน บันทึกโดย ติรฺมีซีย์)
– ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “อุปมาผู้ที่ปฏิบัติตามคำสั่งของอัลลอฮฺ และผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของอัลลอฮฺ อุปมัยดังกลุ่มชนหนึ่งที่อยู่บนเรือลำเดียวกันได้จับสลาก โดยกลุ่มหนึ่งได้อยู่บนเรือ และอีกกลุ่มหนึ่งอยู่ด้านล่างของเรือ ดังนั้น เมื่อผู้ที่อยู่ด้านล่างต้องการจะใช้น้ำจะต้องเดินผ่านผู้ที่อยู่ด้านบน เขาเหล่านั้น(ผู้ที่อยู่ด้านล่าง) จึงกล่าวขึ้นว่า ‘หากเราเจาะเรือตรงส่วนของเรา(ด้านล่างเพื่อจะเอาน้ำมาใช้) และจะได้ไม่รบกวนผู้ที่อยู่ด้านบน?’ และถ้าหากกลุ่มที่อยู่ด้านบนปล่อยให้กลุ่มที่อยู่ด้านล่างทำตามความต้องการแล้ว พวกเขาจะต้องพินาศ(จมน้ำ) กันทั้งหมด แต่หากว่าเขาเหล่านั้นจับมือ(ห้ามปราม) กลุ่มชนนั้นเอาไว้ก็จะปลอดภัยกันทั้งหมด” (หะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดย บุคอรี ติรมิซีย์ และอะห์หมัด)
- - -
บททดสอบมีหลายแบบ
1. ทดสอบอีมาน
– “และเพื่อที่อัลลอฮฺจะทรงทดสอบสิ่งที่อยู่ในหัวอกของพวกเจ้า (ตัฟซีร: คือทดสอบความศรัทธาที่อยู่ในหัวอกของพวกเจ้า ให้เป็นที่ประจักษ์แก่พวกเจ้าเองว่า พวกเจ้าได้ศรัทธากันด้วยความจริงใจหรือไม่ ขณะเดียวกันก็เพื่อขัดเกลาอีมานที่อยู่ในใจของพวกเจ้าให้ผ่องแผ้วพร้อมกันไปด้วย) และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงรอบรู้สิ่งที่อยู่หัวอกทั้งหลาย” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอาลิอิมรอน 154 ตัฟซีรโดย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ประเทศไทย)
– รายงานจากท่านสะอัด บิน อบีวักกอศ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ ว่า ท่านได้ถามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมว่า ใครคือผู้ที่ถูกทดสอบมากที่สุด? ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “คือบรรดานบีต่างๆ หลังจากนั้นก็คือผู้ที่ใกล้เคียงที่สุดกับบรรดานบี บุคคลหนึ่งจะถูกทดสอบตามระดับการยึดมั่นในศาสนาของเขา หากเขามีความเข้มแข็งในศาสนาเขาก็จะถูกทดสอบหนัก และหากการยึดมั่นของเขาอ่อนเขาก็จะถูกทดสอบตามระดับการยึดมั่นในศาสนาของเขา บะลาอฺการทดสอบจะประสบแก่มนุษย์จนทําให้เขาเดินอยู่บนหน้าแผ่นดินโดยไม่มีบาปกรรมใดเหลืออยู่อีก” (หะดีษ สุนัน อัต-ติรมิซีย์ เลขที่ 2398 อิมาม อัต-ตัรมิซีย์กล่าวว่าเป็นหะดีษที่หะสันเศาะฮีหฺ)
2. ทดสอบตักวา (ความยำเกรง)
– “เพื่ออัลลอฮฺจะทรงรู้ว่าใครที่ยำเกรงพระองค์ในสภาพที่เขาไม่เห็นพระองค์” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัล-มาอิดะฮฺ 94)
– “โอ้อีซา แท้จริง ข้าจักแต่งตั้ง ประชาชาติหนึ่งภายหลังจากเจ้า หากมีสิ่งที่พวกเขารักมาประสบแก่พวกเขา พวกเขาก็สรรเสริญและขอบคุณ(ข้า อัลลอฮฺ) และหากสิ่งที่พวกเขารังเกียจมาประสบแก่พวกเขา พวกเขาก็ตั้งสติได้มั่นและพวกเขามีความอดทน และ(โดยที่พวกเขา)ไม่มีความสุขุมและไม่มีความรู้” อีซากล่าวว่า “โอ้พระเจ้า(ของข้าพระองค์) ทำไมพวกเขาจึงมีสิ่งเหล่านี้ ทั้งๆที่พวกเขาไม่มีความสุขุมและความรู้” พระองค์ตอบว่า “ข้าได้ให้พวกเขามีความสุขุมของข้า และความรู้ของข้า” (หะดีษกุดซีย์ ฉบับแปลไทย ลำดับที่ 150/221 รายงานโดย อะหมีด จากอะบิดดัรดาฮ์)
3. ทดสอบการงาน
– “และพระองค์คือผู้สร้างชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินในระยะ 6 วัน (ตัฟซีร: ในการสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดินเป็นเวลาถึง 6 วันนั้น เป็นการส่งเสริมให้ปวงบ่าวของพระองค์มีความสุขุมรอบคอบในการปฏิบัติหน้าที่การงาน เพราะพระเจ้าผู้ทรงปรีชาสามารถในการสร้างสรรพสิ่งทั้งหลาย สามารถกระทำได้ในชั่วพริบตาเดียว แต่พระองค์ยังทรงสร้างสิ่งเหล่านั้นเป็นเวลาถึง 6 วัน) และบัลลังก์ของพระองค์อยู่เหนือน้ำ เพื่อพระองค์จะทรงทดสอบพวกท่านว่า ผู้ใดในหมู่พวกท่านมีการงานที่ดีเยี่ยม” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺฮูด 7 ตัฟซีรโดย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับประเทศไทย)
– “แท้จริง เราได้ทำให้สิ่งที่อยู่บนแผ่นดินเป็นที่ประดับสำหรับมัน เพื่อเราจะทดสอบพวกเขาว่า ผู้ใดในหมู่พวกเขามีผลงานที่ดีเยี่ยม” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟฺ 7)
4. ทดสอบญิฮาด
– “และสิ่งที่ประสบแก่พวกเจ้า ในวันที่สองกลุ่มเผชิญกันนั้นก็โดยอนุมัติของอัลลอฮฺ และเพื่อที่พระองค์จะทรงรู้ ผู้ศรัทธาทั้งหลายนั้นเอง” (ตัฟซีร: พระองค์ทรงรู้ดียิ่งว่าใครศรัทธาจริงหรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องทดสอบแต่อย่างใด แต่ที่พระองค์ทรงทดสอบนั้น ก็เพื่อให้ผู้ที่อ้างตนว่าเป็นผู้ศรัทธานั่นเอง รู้ตัวเองว่าเขาศรัทธาจริงหรือไม่เท่านั้น มิเช่นนั้นแล้วเขาอาจเข้าใจผิดว่า เขาเป็นผู้ศรัทธา ทั้งๆ ที่การศรัทธาของเขาอ่อนแอที่สุด ในการนี้เขาจะได้ปรับปรุงการศรัทธาของพวกเขา) (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอาลิอิมรอน 166 ตัฟซีรโดย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ประเทศไทย)
5. ทดสอบดุนยา
– “และเราได้ทดสอบพวกเขาด้วยบรรดาสิ่งที่ดี (ตัฟซีร: คือสิ่งที่อำนวยความสุข) และบรรดาสิ่งชั่ว (ตัฟซีร: คือการลงโทษจากพระองค์) เพื่อว่าพวกเขาจะกลับมา (ตัฟซีร: คือกลับมาประพฤติตนเป็นคนดี) (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัล-อะอฺรอฟ 168 ตัฟซีรโดย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ประเทศไทย)
– “และบรรดาผู้อยากมีฐานะเยี่ยงเขา เมื่อวานนี้จะกล่าวในวันพรุ่งนี้ว่า “พึงทราบเถิด! เป็นที่แน่นอนว่าอัลลอฮฺนั้นทรงให้กว้างขวาง และทรงให้คับแคบซึ่งเครื่องยังชีพแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์จากบ่าวของพระองค์” (ตัฟซีร: พวกเขากล่าวออกมาด้วยความเสียใจถึงความอยากมีฐานะเยี่ยงกอรูนว่า อัลลอฮฺทรงให้บริการอย่างกว้างขวางแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และด้วยฮิกมะห์ของพระองค์ มิใช่การยกย่องให้เกียรติเขา และทรงให้ริสกีคับแคบแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ ด้วยฮิกมะห์และลิขิตของพระองค์ อันเป็นการทดสอบ มิใช่เป็นการเหยียดหยามดูถูกเขา) (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลเกาะศ็อศ 82 ตัฟซีรโดย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ประเทศไทย)
6. ทดสอบครอบครัว
– “แท้จริงทรัพย์สมบัติของพวกเจ้า และลูกหลานของพวกเจ้านั้นเป็นเครื่องทดสอบและอัลลอฮฺนั้น ณ ที่พระองค์มีรางวัลอันยิ่งใหญ่” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัตตะฆอบุน 15)
– “และเราได้ทำให้บางคนในพวกเจ้าเป็นการทดสอบแก่อีกบางคน (ตัฟซีร: คือ อัลลอฮฺทรงทดสอบ คนรวยให้จนลง คนมีเกียรติให้ตกต่ำลง และคนมีสุขภาพดีให้เจ็บป่วย สิ่งเหล่านี้เพื่อเป็นการทดสอบความอดทนของพวกเจ้า และการอีมานของพวกเจ้า ว่าพวกเจ้าจะขอบคุณหรือเนรคุณ) เพื่อดูว่าพวกเจ้าจะอดทนไหม? และพระเจ้าของเจ้านั้นทรงเห็นทุกอย่าง” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลฟุรกอน 20)
7. ทดสอบทุกข์-สุข
– “และแน่นอน เราจะทดลองพวกเจ้าด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากความกลัว และความหิวและด้วยความสูญเสีย(อย่างใดอย่างหนึ่ง)จากทรัพย์สมบัติ ชีวิต และพืชผล และเจ้าจงแจ้งข่าวดีแก่บรรดาผู้อดทนเถิด” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัล-บะเกาะเราะฮฺ 155)
– “และถ้าเราได้ให้มนุษย์ลิ้มรสความเมตตาจากเรา แล้วเราได้ดึงมันกลับมาจากเขา แท้จริงเขานั้นเป็นผู้หมดหวังและสิ้นศรัทธา และถ้าเราได้ให้เขาลิ้มรสความโปรดปรานหลังจากความทุกข์ยากได้ประสบกับเขา แน่นอนเขาจะกล่าวว่า “ความชั่วร้ายต่างๆ ได้ผ่านพ้นจากฉันไปแล้ว” แท้จริง เขานั้นเป็นผู้คึกคะนองหยิ่งยะโส เว้นแต่บรรดาผู้อดทนและบรรดาผู้ปฏิบัติความดีทั้งหลาย ชนเหล่านั้นแหละ สำหรับพวกเขาจะได้รับการอภัยโทษและรางวัลอันยิ่งใหญ่” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺฮูด 9-11)
8. ทดสอบสุขภาพ ความตาย
– “พระผู้ทรงให้มีความตายและให้มีความเป็น เพื่อจะทดสอบพวกเจ้าว่า ผู้ใดบ้างในหมู่พวกเจ้าที่มีผลงานดียิ่ง และพระองค์เป็นผู้ทรงอำนาจ ผู้ทรงให้อภัยเสมอ” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลมุลกฺ 2)
– “ทุกชีวิตย่อมลิ้มรสความตาย และเราจะทดสอบพวกเจ้าด้วยความชั่วและความดี (ตัฟซีร: คือ จะทดสอบด้วยเคราะห์กรรมและความโปรดปราน เพื่อเราจะได้เห็นผู้ขอบคุณ ผู้เนรคุณ ผู้อดทน และผู้หมดหวัง) และพวกเจ้าจะต้องกลับไปหาเราอย่างแน่นอน” (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลอัมบิยาอฺ 35 ตัฟซีรโดย สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ ประเทศไทย)
วัลลอฮุอะอฺลัม
โลกนี้คือสถานที่ทดสอบ ทุกบททดสอบมีความดีซ่อนอยู่