นายกฯ อนุทิน สั่งลุย แลนด์บริดจ์ 1 ล้านล้าน! ขับเคลื่อนเศรษฐกิจระยะยาว คาดเปิดใช้เฟสแรกปี 2573

ช่วงนี้การเมืองร้อนแรง หลังเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” มาสู่รัฐบาลเฉพาะกิจของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” ที่เข้ามานั่งนายกรัฐมนตรีชั่วคราว 4 เดือน แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ รัฐบาลชุดนี้ประกาศเดินหน้าผลักดันเมกะโปรเจกต์ “แลนด์บริดจ์” มูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและดึงการลงทุนในระยะยาว

📌 แลนด์บริดจ์คืออะไร?
      -  โครงการนี้คือการเชื่อม “อ่าวไทย–อันดามัน” ด้วยท่าเรือน้ำลึก 2 ฝั่ง + รถไฟรางคู่ + มอเตอร์เวย์ + ระบบท่อขนส่ง เพื่อลดการพึ่งพาช่องแคบมะละกา และทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้าขนส่งของภูมิภาค

📌 แผนดำเนินการ
      -  มูลค่าโครงการล่าสุดปรับลงเหลือ 9.97 แสนล้านบาท
      -  ใช้รูปแบบ PPP Net Cost เปิดให้เอกชน 1 รายรับสัมปทาน “ก่อสร้าง–บริหาร” ครบวงจรยาว 50 ปี
      -  เปิดประมูลปี 2569 → ก่อสร้าง → คาดเปิดใช้ เฟสแรกปี 2573

📌 โครงการที่อนุทินประกาศจะสานต่อ
      -  นอกจากแลนด์บริดจ์ ยังมีอีก 17 โครงการใหญ่ รวมวงเงินกว่า 2.27 ล้านล้าน เช่น
      -  รถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน (224,544 ลบ.)
      -  รถไฟไทย–จีน เฟส 2 (341,351 ลบ.)
      -  รถไฟทางคู่เฟส 2 (2.97 แสน ลบ.)
      -  ครงการถนนพระราม 2 และทางด่วนต่างๆ
      -  โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา + ขยาย 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, เชียงใหม่)

📌 มุมมองเศรษฐกิจ
      - รัฐบาลมองว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน สร้างงาน สร้างโครงสร้างพื้นฐานระยะยาว แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงเรื่องความคุ้มค่า ความเสี่ยง และภาระทางการคลัง

ที่มา ฐานเศรษฐกิจ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่