หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนัตตาคืออะไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จากที่คุยในห้องนี้มีสมาชิกหลายท่านเข้าใจแตกต่างกัน
1.จิตเป็นอนัตตา จึงไม่มีจิตจริงในสภาวะใดๆ
2.เห็นอนัตตาเป็นปัญญาที่ประกอบกับจิต จิตที่เห็นไตรลักษณฺว ไม่ใชตัวจิตเองเป็นอนัตตา(ไม่มี)
แล้วท่านว่าคืออะไรข้อ 1หรือ2
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การแตกออกจากสภาะเอกฐานและ การเห็นธรรมาความเป็นจริง
จิตเป็นสภาวะเอกฐฐาน เมื่อแตกออกก็จะเป็น“ความรู้อันยิ่ง” รู้รอบ รู้คลุม ในธรรม เป็นธรรมที่ขยายออกจากตัว รู้ด้วยความเป็นอนัตตา เมื่อธรรมที่ขยายออกไปในที่ว่างๆดับ ก็กลับมาที่ “สภาวะเอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ)
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ) เตโชกสิณ แปลว่า “การเพ่งไฟเป็นอารมณ์” คือการกำหนดรู้และจดจ่ออยู่กับ “ธาตุไฟ” ทั้งในรูปของแสง เปลวไฟ หรือพลังร้อน จนจิตรวมเป็นสมาธิแนบแน่นและกลายเป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
กิเลสเป็นขันธ์ไหมครับ ถ้าไม่ใช่ขันธ์แล้วเหมือนจิตไหมครับ คือไม่มีขันธ์?
กิเลสเป็นขันธ์ไหมครับ ถ้าไม่ใช่ขันธ์แล้วเหมือนจิตไหมครับ คือไม่มีขันธ์?
สมาชิกหมายเลข 9064969
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
📝🧘ปริยัติ+ปฏิบัติ 📌สัมมาสมาธิ สัมมาสติ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า อานาปานสติ การกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออก ทำแล้ว ทำให้มากแล้ว มีผลมาก มีอานิสงส์มาก ยังสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ สติปัฏฐาน ๔ ทำแล้ว ทำให้มาก ยังโพชฌงค์ ๗ ให้บริบูรณ์ โพชฌงค์ ๗
RIGO RIGHI
ยกจิต เป็นอย่างไร
1.ขันธ์5 เป็นตัวที่จิตเข้ามาคลุกคลีแล้ว จิตเปลี่ยน จิตถูกปรุงแต่ง ดั่งman อดกไปเที่ยวนอกบ้านจนลืมคนที่บ้าน 2.ที่บ้านเป็นดั่งจิตอยู่กับตัวจิตเอง มีความสุขอยู่กับที่บ้าน 3.ขณะที่จิตหลง จึงเป็นจิตที่ท
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทำไมรูปถึงเป็นทุกข์
Q:แยกรูปนามได้แล้ว เห็นกายกับใจเป็นคนละส่วน แต่ก็ยังทุกข์ A:เพราะ แม้รูปเป็นอนัตตาไปแล้ว แต่จิตขณะต่อไป ไม่อาจคงสมาธิ ให้จิตเป็นอภิภายตน ที่กว้างคลุมรูปอนัตตา ที่กว้าง ยาว สูงนี้
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตแท้จริงคือสภาวะดับ
ดูจิตกัน ตาแทบจะหลุด แต่ยังไปกันไม่ถึงไหน เพราะอะไร เพราะไม่เห็น “การดับที่สืบเนื่อง” การดับที่สืบเนื่อง ไม่ต้องรู้ว่า จิตคืออะไร รู้เพียงเป็น “ผัสสะกระทบจิต” มีอะไรกระทบอะไร
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเกิดดับของจิตที่มีกำลังสูง
เมื่อทันการเกิดดับของจิต จะเห็นไตรลักษณ์ของจิต แต่หากอินทรีย์มีกำลัง จะเห็นการเกิดดับ เกิดดับอย่างรวดเร็ว เป็นรอบๆ ดังลูกข่างหรือพายุทอร์ยาโด เป็นสติ สมาธิ ที่ตั้งมั่น มีกำลังสูง เห็นเกิดตรงโน้น ดับตร
สมาชิกหมายเลข 3237158
สนทนาธรรม เรื่องสมาธิ กับหลวงตาจำปี วัดอโศการาม
สนทนาธรรม เรื่องสมาธิ กับหลวงตาจำปี วัดอโศการาม วันที่ 30 สิงหาคม 2568 ถวายสังฆทาน น้ำปานะ น้ำผึ้ง ข้าวสาร ดอกไม้และเครื่องโกนผมไฟฟ้า แด่หลวงตาจำปี วัดอโศการาม หลวงตาจำปีเป็น หลานแท้ๆ ของท่าน
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนัตตาคืออะไร
1.จิตเป็นอนัตตา จึงไม่มีจิตจริงในสภาวะใดๆ
2.เห็นอนัตตาเป็นปัญญาที่ประกอบกับจิต จิตที่เห็นไตรลักษณฺว ไม่ใชตัวจิตเองเป็นอนัตตา(ไม่มี)
แล้วท่านว่าคืออะไรข้อ 1หรือ2