หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทำไมรูปถึงเป็นทุกข์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
Q:แยกรูปนามได้แล้ว เห็นกายกับใจเป็นคนละส่วน แต่ก็ยังทุกข์
A:เพราะ แม้รูปเป็นอนัตตาไปแล้ว แต่จิตขณะต่อไป
ไม่อาจคงสมาธิ
ให้จิตเป็นอภิภายตน ที่กว้างคลุมรูปอนัตตา ที่กว้าง ยาว สูงนี้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เอาสติเข้าไปในสมาธิทำให้เกิดปัญญา
1.สติที่เป็นโลกุตรสติ จะไม่มีตัวตน ให้ผลคนละอย่าง(จิตใจ) กับมิจฉาสติ ในอากาสจะหาความเป็นเราได้ยาก ดังนั้นเมื่อสติไปรู้ที่กาย(สมาธิ) จะเห็นว่าจิตที่ไปรู้กายนั้น เบา ว่าง โล่ง เป็นลักษณะของ อรูปฌานจิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
หลวงพ่อชาบอกว่าเราเป็นทุกข์เพราะมีอัตตา
"ที่ละมันไม่ได้ เพราะอะไร? เพราะ...ไม่เห็นมัน เพราะ...ไม่รู้เท่าทันมัน เห็นว่า...มันเป็นเรา เห็นเราว่าเป็นมัน เห็นเราว่า...เป็นสุข เห็นสุขว่าเป็นเรา เห็นทุกข์ว่า...เป็นเรา เห็นเราว่าเป็นทุกข์ มั
สมาชิกหมายเลข 9204235
ธาตุรู้ จิตเดิม ไม่ใช่วิญญานขันธ์
ธาตุรู้มีลักษณะเป็นสมาธิ เข้าถึงได้ด้วย 1.การรู้พร้อมทั้งกายใจ รู้สึกตัวพร้อม 2.เพราะมีสมาธิ (ฌาน) ทำให้จิตมีลักษณะรู้คลุมขันธ์5 อันเป็นตัวทุกข์ จิตจึงมีลักษณะเป็นอภิภายตน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตัวรู้ คือเอานามกายมาใช้งาน
1.ตัวรู้ที่มีกำลังคือตัวรู้ที่เกิดในความเป็นอุเบกขา ฌาน4 เกิดจากจิตที่ปราศจากนิวรณ์ ผุดขึ้นมาจากกลางกายละเอียด แล้วขยายกลายเป็นรูปละเอียดที่บางเบาใส ภายใน 2.ตัวรู้จะแยกออกมาจากการรู้ ที่เป็นธรรมชาติร
สมาชิกหมายเลข 3237158
ขอสอบถามเรื่องจิตทั้งทางการแพทย์ และทางพุทธศาสนาหน่อยครับ
กราบนมัสการพระคุณเจ้าครับ 1.จิตเภท โรคประสาท เป็นบ้า อาการหรือกลุ่มคำเหล่านี้,ทั้งทางวิทยาการ วงการแพทย์ กับทางพุทธศาสนาเหมือนกันหรือแตกต่า
สมาชิกหมายเลข 4344484
อุทยัพพยญาน
อุทยัพพยญาน เป็นการเห็นการเกิดดับพร้อมกันของรูปนาม ซึ่งจิตจะต้องมีกำลัจึงจะเห็นได้ จิตที่มีกำลังเป็นตัวรู้ เป็นจิตที่กว้างคลุมอาการของรูปนาม (อภิภายตน)เป็นจิตที่เป็นอรูปฌานแผ่ออกจากภายใน กว้างกว
สมาชิกหมายเลข 3237158
สวัสดี ครับ ..... ข้อเสีย ถ้ากำหนด วันเลือกตั้ง ช่วงเวลานี้
. .. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ .. ฝึก ในชีวิตประจำวัน มากขึ้น . .. สติ เป็น อนัตตา .. บางช่วง ก็เร็ว บางช่วง ก็ช้า .. มี เจริญ มี เสื่อม .. ต้องฝึ
ปางสมาธิ
พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร: การเชื่อมโยงศรัทธาสู่ปัญญาและวิมุตติ (สร้างกับ เอไอ)
บทความนี้เป็นการขยายความหัวข้อ “พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร” โดยเชื่อมโยงแนวคิดหลักจากเอกสารต้นฉบับเข้ากับหลักฐานทางพระปริยัติธรรม เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเจริญพุทธานุสสติ (การระลึกถึงพระพุทธ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อภิภายาตน ธรรมที่ครอบงำรูปสัญญาอรูปสัญญา
อภิภายตน ธรรมที่ครอบรูปสัญญา อรูปสัญญา ธรรมที่ครอบอาการขันธ์5ทั้งหมด ภายในภายนอก มี่ใกล้ที่ไกล ไม่มีตัวตนในอภิภายตนแต่ละขณะนั้น เห็นได้เข้าถึงได้ด้วยเริ่มจากมีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม(ฌาน2)
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
วิปัสสนากรรมฐาน
สมถกรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทำไมรูปถึงเป็นทุกข์
A:เพราะ แม้รูปเป็นอนัตตาไปแล้ว แต่จิตขณะต่อไป ไม่อาจคงสมาธิ ให้จิตเป็นอภิภายตน ที่กว้างคลุมรูปอนัตตา ที่กว้าง ยาว สูงนี้