อายาตนใจ ครอบคลุม ไม่มีขอบเขต เห็นได้ว่าออกมาจากภายในรูปที่กว้างศอก ยาววา หนาคืบนี้และแผ่ขยายออก อายาตนใจเรียกอีกอย่างคือความรู้สึก เวทนา สุข ทุกข์ อุเบกขา สงบ สว่าง เข้าถึงอายาตนใจด้วย
1.สัมมาสมาธิ ทำความรู้สึกตัว หรือ2.
2.เห็นความรู้สึกว่างที่ข้างหน้าหรือรอบตัวแล้วเข้าไปอยู่ในความรู้สึกว่างนั้นได้
จะเห็น ความรู้สึกส่วนนามกับส่วนรูปแยกกันเป็นคนละส่วนกันอยู่ เมื่ออายาตนใจทรงตัวได้ จะเห็นอายาตนใจชัดขึ้น มีความกว้างไม่มีขอบเขต ห่อหุ้มคลุมกายที่มีความกว้าง ยาว หนา สูง อยู่ ความรู้สึกขณะนั้น จะว่างเบา สงบ สุข อย่างใด อย่างหนึ่งหรือทั้งว่าง ทั้งเบา ทั้งสงบ เพราะว่างเบา ความรู้สึกนี้จึงเคลื่อนย้ายที่ได้ จะทำกิจแบบสมาธิก็เอาความรู้สึกเข้าไปในความรู้สึก จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของความรู้สึก หรือจะแบบวิปัสนา ก็จะเห็นอาการต่างๆของขันธ์ เช่น ลมหายใจ เวทนา ความคิด สภาพจิตใจ อยู่ในนั้นและเห็นการเปลี่ยนแปลง การเกิดดับ แล้วก็กลับมาอยู่ที่อายาตนใจเหมือนเดิม อายาตนใจก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกันเช่น แผ่กว้างขึ้น สงบขึ้น เห็นการเกิดดับของขันธ์ไวขึ้น(วสี)
อายาตนใจ
1.สัมมาสมาธิ ทำความรู้สึกตัว หรือ2.
2.เห็นความรู้สึกว่างที่ข้างหน้าหรือรอบตัวแล้วเข้าไปอยู่ในความรู้สึกว่างนั้นได้
จะเห็น ความรู้สึกส่วนนามกับส่วนรูปแยกกันเป็นคนละส่วนกันอยู่ เมื่ออายาตนใจทรงตัวได้ จะเห็นอายาตนใจชัดขึ้น มีความกว้างไม่มีขอบเขต ห่อหุ้มคลุมกายที่มีความกว้าง ยาว หนา สูง อยู่ ความรู้สึกขณะนั้น จะว่างเบา สงบ สุข อย่างใด อย่างหนึ่งหรือทั้งว่าง ทั้งเบา ทั้งสงบ เพราะว่างเบา ความรู้สึกนี้จึงเคลื่อนย้ายที่ได้ จะทำกิจแบบสมาธิก็เอาความรู้สึกเข้าไปในความรู้สึก จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของความรู้สึก หรือจะแบบวิปัสนา ก็จะเห็นอาการต่างๆของขันธ์ เช่น ลมหายใจ เวทนา ความคิด สภาพจิตใจ อยู่ในนั้นและเห็นการเปลี่ยนแปลง การเกิดดับ แล้วก็กลับมาอยู่ที่อายาตนใจเหมือนเดิม อายาตนใจก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกันเช่น แผ่กว้างขึ้น สงบขึ้น เห็นการเกิดดับของขันธ์ไวขึ้น(วสี)