หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กระแสวิมุตติ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
บุคคลมุ่งกระแสนิพนาน จิตมีการดำเนิน2แบบ
1.จิตวิมุตติ จิตอยู่เหนือขันธ์ วางขันธ์ จิตกว้างคลุมอารมณ์อยู่ทั้งภายใน ภายนอก
2.จิตอยู่กับขันธ์ รู้เหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น อะไรกระทบ แต่ไม่เกิดเวทนา ตาเห็น เสียงได้ยิน สัญญา ความคิดมีแต่เป็นผู้ดู วิญญานทางอายาตนเกิดแต่ไม่ไปตามวิญญาน
บุคคลตกกระแสนิพพานจึงต้องเห็น เข้าใจจิตก่อนว่าเป็นอย่างไร ต่างกับความหมายวิญญานอย่างไร
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปฏิบัติธรรมแล้วเกิดปวดเมื่อยอะไรมันปวดจิตหรือกาย
เพ่งจิต ดูจิต "ถ้าเวทนาเกิดขึ้น ก็ให้พิจารณาเวทนานั้น คือความเจ็บ ความปวด ให้ถามมันดูว่า... มันปวดอะไร อะไรมันปวด "กาย หรือจิต" มีแต่จิตเท่านั้นแหละปวด กายเขาเป็นของเขาอย่างนั้นแหละ!
สมาชิกหมายเลข 9173793
เป็นความว่างของจิต ไม่ใช่ไม่มีจิต
เมื่อไม่เข้าใจความว่าง จึงเข้าใจไปว่าคือไม่มีอะไร พาลเข้าใจไปว่า“ไม่มีจิต” ”จิตที่ว่าง“เป็นจิตที่เห็นไตรลักษณ์ของขันธ์5 จากภายใน แล้วแผ่ขยายออกจากภายในไปภายนอก แล้วจิตคืออะไร
สมาชิกหมายเลข 3237158
โสดาบัน เห็นทั้งจิต ทั้งวิญญาน
จิตมีลักษณะคลุมวิญญานทางอายตน ทั้งภายนอก ภายใน อภิภายตน วิญญาน เป็นการรับรู้อารมณ์ทางอายตนภายนอก ภายใน รู้แล้วดับๆ ตั้งไม่ได้นานดังพยัพแดด จิตตั้งมั่น เป็นขณะการตั้งอยู่ของจิต เมื่อวิญญานแต่ละขณะดับ จ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อภิภายตน
เหมือนอยู่บนที่สูง มองเห็นทุกอาการ ขันธ์5มีอายตนคือตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ มีวิญญานทางขันธ์5เชื่อมต่อโลกภายนอกและโลกภายใน แต่อายตน ของผู้มุ่งกระแสนิพพาน โสดาบันขึ้นไปนั้น มีอายตนเป็น อภิภายตน คลุมอาการ
สมาชิกหมายเลข 3237158
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
เสียงพากย์ความคิดว่านี่เวทนาของเรา นี่เรากำลังรู้สึกอย่างนี้ เรากำลังคิดอย่างนี้ เรากำลังคิด ทำ พูดอย่างนี้อยู่ เป็นสังข
เสียงพากย์ความคิดว่านี่เวทนาของเรา นี่เรากำลังรู้สึกอย่างนี้ เรากำลังคิดอย่างนี้ เรากำลังคิด ทำ พูดอย่างนี้อยู่ เป็นสังขารขันธ์มันคิด หรือ จิตคิด จิตสั่งให้สังขารขันธ์มันคิด หรือสังขารขันธ์มันคิดเอง แ
สมาชิกหมายเลข 9064969
บุคคล... ที่มีปัญญาแก่กล้า ไตรลักษณ์จะเกิดในปฐม- ฌาน หรือทุติยฌาน
ส่วนบุคคล... ที่มีปัญญาขนาดกลาง ไตรลักษณ์จะเกิดเมื่อสำเร็จฌาน ๔ แล้ว บุคคลใด ที่สำเร็จฌาน ๔ ก็มักจะไม่เกิดความกำหนัด หรือที่เรียกว่า จิต...ตกกระแสธรรม มันจะเป็นของม
สมาชิกหมายเลข 7499195
สภาวะใหม่ที่เกิดขึ้นมา หลังจากวิญญานดับ
ยังข้ามกันไม่พ้น จิตกับวิญญานต่างกันยังไงสักกะที เอาง่ายๆ นะ จำไว้เป็นบทเรียน วิธีการพิจารณา 1.วิญญานตัวเดียวทำให้เกิดขันธ์อื่นๆ เช่น วิญญานทางตาเห็นรูปสวย จากวิญญานทางตา แปรไปเป็นความพอใ
สมาชิกหมายเลข 3237158
คุณอาจตกใจ แต่นี่คือเรื่องจริง ว่าด้วยเรื่อง ขันธิ์ 5 .....1วัน ดับ กี่ครั้ง สังเกตุที่ไหน เฉลยครับ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงขันธ์ ๕ และอุปาทานขันธ์ ๕ เธอทั้งหลายจงฟัง. ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ขันธ์ ๕ เป็นไฉน? ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปอย่างใดอย่าง หนึ่ง เป็นอดีต อนาคต และปัจจุบัน เป็นภายในหรือภายนอก หยาบ
แทคเองครับ
คุณอาจตกใจ..พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ แต่พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิต เสวยอาหารคือเวทนา เพียงเพื่อดำรงขันธิ์ ท่านคิดว่าถูกไหม
โทมนัสอาศัยเนกขัมมะ เป็นเพียงอาหาร(เวทนา เพื่อเลี้ยง ชีวิต) และเป็นมรรค(เนกขัมมะ) ............... พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ แต่พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิต ต้องเสวยอาหารคือเวทนา เพียงเพื่อดำรงขันธ์และเป็นมรรค(
แทคเองครับ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กระแสวิมุตติ
1.จิตวิมุตติ จิตอยู่เหนือขันธ์ วางขันธ์ จิตกว้างคลุมอารมณ์อยู่ทั้งภายใน ภายนอก
2.จิตอยู่กับขันธ์ รู้เหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น อะไรกระทบ แต่ไม่เกิดเวทนา ตาเห็น เสียงได้ยิน สัญญา ความคิดมีแต่เป็นผู้ดู วิญญานทางอายาตนเกิดแต่ไม่ไปตามวิญญาน
บุคคลตกกระแสนิพพานจึงต้องเห็น เข้าใจจิตก่อนว่าเป็นอย่างไร ต่างกับความหมายวิญญานอย่างไร