เมื่อแยกรูปนามได้จะเห็นการเกิดดับของความรู้สึกที่ปรากฏเฉพาะหน้า อันเป็นอาการของขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน รวมทั้งตัวจิตเอง
(วิญญาน) ในแต่ละชณะ แต่ลถอาการของขันธ์5 ทั้งหยาบ ละเอียดเมื่อมีจิตเข้าไปรู้จะแสดงการดับไปทุกอาการ เมื่อตัวรู้(วิญญาน)ดับ อาการดับ มีผลทำให้จิตว่าง เบา สว่างมเพราะแต่ละอาสวะดับ แต่ละอาการ แต่ละขณะ จิตจะมีความสงบ สว่าง หนาแน่น แผ่ขยายกว้างจากภายใน อาการในขณะต่อไป จะรู้สึกว่าเกิดดับอยู่รอบจิตที่สว่าง สงบ ตั้งมั่นอยู่นี้ แต่ละอาการเกิดห่างจากจิต เข้าไม่ถึงจิต(ญาน)
หลวงปู่มั่นสอนให้เห็นการเกิดดับของความรู้สึกที่ปรากฏเฉพาะหน้า
(วิญญาน) ในแต่ละชณะ แต่ลถอาการของขันธ์5 ทั้งหยาบ ละเอียดเมื่อมีจิตเข้าไปรู้จะแสดงการดับไปทุกอาการ เมื่อตัวรู้(วิญญาน)ดับ อาการดับ มีผลทำให้จิตว่าง เบา สว่างมเพราะแต่ละอาสวะดับ แต่ละอาการ แต่ละขณะ จิตจะมีความสงบ สว่าง หนาแน่น แผ่ขยายกว้างจากภายใน อาการในขณะต่อไป จะรู้สึกว่าเกิดดับอยู่รอบจิตที่สว่าง สงบ ตั้งมั่นอยู่นี้ แต่ละอาการเกิดห่างจากจิต เข้าไม่ถึงจิต(ญาน)