หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ธรรมในธรรมเป็นอย่างไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ธรรมในธรรมปรากฏการณ์ของผู้รู้และผู้ถูกรู้ เป็นการเห็นการเกิดดับที่เข้มข้นตามกำลังญาน
ดวงเก่าดับ ดวงใหม่เกิด สิ่งที่เปลี่ยนแปลงเป็นกำลังของจิต เป็นปฎิภาคแผ่ออกไปจากกาย
จับตรงไหน ตรงนั้นก็ว่าง จับที่ผู้รู้ ผู้รู้ก็ว่าง จับที่ขันธ์5 (อารมณ์) ก็ว่างไป
ขันธ์5ก็ยังเกิดดับอยู่อย่างนั้น แต่จิตไม่เข้าไปยึดถือ
จิตมีปัญญารู้ชัดว่า ทุกอย่างเป็นไตรลักษณ์ไม่มีสิ่งใดที่จิตจะยึดมาเป็นตัวตนได้ เป็นปัญญที่เกิดในตัวจิตเอง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
บรรลุธรรมจริงๆแล้วไม่นาน
#บรรลุธรรมจริงๆแล้วไม่นาน ที่นานๆเพราะหา "ประตูใจ" ไม่เจอ สุขตรงนี้เป็นบรมสุข สุขที่จิตเห็นจิตตนเอง เป็นความสุขที่ปราศจากการปรุงแต่ง ไม่มีอะไรปรุงแต่งให้สุขได้ เพราะจิตเข้าไปสู่ความว่าง
สมาชิกหมายเลข 9027105
จะรู้ธรรมได้ ให้รู้ตามความเป็นจริง อย่าดัดจริต สำบัดสำนวน
1.จิตนั้นไม่ว่าจิตของใคร ประกอบด้วย รูปและนาม เรียกว่าขันธ์5 2.จิตนั้นคือเรา เราที่ไม่มีตัวตนในความเป็นเรา อย่าไปดัดจริตว่า“ไม่มีจิต ” 3..อาณาเขตของจิตนั้น แผ่กว้าง ครอบคลุม รูปทั้งรูปปร
สมาชิกหมายเลข 3237158
คนที่ถึงมรรคจิต คือเห็นแต่จิตเจ้าของ ตรงนี้เป็นจิตที่หลวงปู่ดูลย์บอกว่าถึงโลกุตตรจิตคือเห็นจิตแบบนี้ใช่ไหม
มรรคจิตคือเห็นแต่จิตเจ้าของ ตรงนี้เป็นจิตที่หลวงปู่ดูลย์บอกว่า ถึงโลกุตตรจิตเพราะมันสู่ความว่าง สมาธิมี ๑)"สมาธิสังขาร"จะปรุงแต่ง จะไม่ว่าง ๒)"วิปัสสนาสมาธิ"จะปรุงไม่ได้ เป็นไตร
สมาชิกหมายเลข 9027325
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
ธรรมานุปัสสนาสติปัฏฐานเจริญควบคู่ กับ ไตรลักษณ์ยังไงครับ เจริญแค่เห็นความเกิดดับของนิวรณ์ 5 ก็พอแล้วใช่ไหมครับ
ผมเจริญการพิจารณาทั้ง นิวรณ์ ,ขันธ์5,อายตนะ6 ภายใน-ภายนอก,โพชฌงค์ 7,อริยสัจ 4 ทั้งหมดไม่ได้ครับ ยังไม่เก่งพอ ขอบคุณที่มาตอบล่วงหน้าน่ะครับ
สมาชิกหมายเลข 7047373
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
นักท่องตำรา ยึดเอาจิตเป็นวิญญาณขันธ์ยึดจิตเป็นขันธ์ 5
คนไม่ศึกษาพระพุทธศาสนา ส่วนมากหลงยึด รูป (กาย) เป็นเรา นักท่องตำรา ยึดเอาจิตเป็นวิญญาณขันธ์ยึดจิตเป็นขันธ์ 5 ผู้ปฏิบัติจนเห็นธรรม จิตแยกออกจากขันธ์ 5 แต่เป็นอมตธาตุหรือธรรมธาตุรวมกับความว่างบริสุทธิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
8ข้อ รู้พร้อม รู้ชัด ได้จิตตั้งมั่นภายใน
นิ่ง มีสมาธิ ลากเส้นในใจ จาก 1.แขนซ้ายไปแขนขวา 2.ข้างหน้าไปข้างหลัง 3.มองลงไปจากข้างบน จะเห็นอุคหนิมิต ยิบๆเกิดที่ท้อง 4. ข้อ3ที่เกิดเป็นนามกาย(ตัวรู้) 5.นามกาย ที่เกิด เอามาใช้ดูการเกิดดับของขันธ์5
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเกิดดับของจิตที่มีกำลังสูง
เมื่อทันการเกิดดับของจิต จะเห็นไตรลักษณ์ของจิต แต่หากอินทรีย์มีกำลัง จะเห็นการเกิดดับ เกิดดับอย่างรวดเร็ว เป็นรอบๆ ดังลูกข่างหรือพายุทอร์ยาโด เป็นสติ สมาธิ ที่ตั้งมั่น มีกำลังสูง เห็นเกิดตรงโน้น ดับตร
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ธรรมในธรรมเป็นอย่างไร
ดวงเก่าดับ ดวงใหม่เกิด สิ่งที่เปลี่ยนแปลงเป็นกำลังของจิต เป็นปฎิภาคแผ่ออกไปจากกาย
จับตรงไหน ตรงนั้นก็ว่าง จับที่ผู้รู้ ผู้รู้ก็ว่าง จับที่ขันธ์5 (อารมณ์) ก็ว่างไป
ขันธ์5ก็ยังเกิดดับอยู่อย่างนั้น แต่จิตไม่เข้าไปยึดถือ
จิตมีปัญญารู้ชัดว่า ทุกอย่างเป็นไตรลักษณ์ไม่มีสิ่งใดที่จิตจะยึดมาเป็นตัวตนได้ เป็นปัญญที่เกิดในตัวจิตเอง