หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ธรรมในธรรมเป็นอย่างไร
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ธรรมในธรรมปรากฏการณ์ของผู้รู้และผู้ถูกรู้ เป็นการเห็นการเกิดดับที่เข้มข้นตามกำลังญาน
ดวงเก่าดับ ดวงใหม่เกิด สิ่งที่เปลี่ยนแปลงเป็นกำลังของจิต เป็นปฎิภาคแผ่ออกไปจากกาย
จับตรงไหน ตรงนั้นก็ว่าง จับที่ผู้รู้ ผู้รู้ก็ว่าง จับที่ขันธ์5 (อารมณ์) ก็ว่างไป
ขันธ์5ก็ยังเกิดดับอยู่อย่างนั้น แต่จิตไม่เข้าไปยึดถือ
จิตมีปัญญารู้ชัดว่า ทุกอย่างเป็นไตรลักษณ์ไม่มีสิ่งใดที่จิตจะยึดมาเป็นตัวตนได้ เป็นปัญญที่เกิดในตัวจิตเอง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สภาวะธรรมปรมัตถ์ ตัวเปลี่ยนภพภูมิปุถุชน
สภาวธรรมเป็นการเห็นกิเลส อุปทานขันธ์5 เกิดดับ เป็นไตรลักษณ์ไปจริงๆ เห็นด้วยตาปัญญา ตัวรู้หรือผู้เห็น เป็น สติ สมาธิ ที่มั่นคง แข็งแรง เมื่อมารู้ตัวถูกรู้ จะแสดงอาการดับไปต่อหน้า ต่อตา ดับไปอย่างไร เป
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
จะรู้ธรรมได้ ให้รู้ตามความเป็นจริง อย่าดัดจริต สำบัดสำนวน
1.จิตนั้นไม่ว่าจิตของใคร ประกอบด้วย รูปและนาม เรียกว่าขันธ์5 2.จิตนั้นคือเรา เราที่ไม่มีตัวตนในความเป็นเรา อย่าไปดัดจริตว่า“ไม่มีจิต ” 3..อาณาเขตของจิตนั้น แผ่กว้าง ครอบคลุม รูปทั้งรูปปร
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดับทุกข์กันง่ายๆด้วยมีฌานเป็นตัวเริ่ม
1.ปรมัตถธรรม ทุกข์เป็นเจตสิก แยกออกจากจิต 2.ครอบงำทุกข์ด้วยฌานจิต ทุกข์จะเกิดอยู่ภายในรัศมีของฌานจิต ดั่งปลาถูกขังในอวน 3.อวนเป็นฌานจิตเป็นตัวรู้ ทุกข์เกิดที่ใดจึงถูกเห็นด้วยจิตผู้รู้ 4.ตัวรู้ที่เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความว่าง
ส. ความว่างแห่งสังขารขันธ์ ไม่พึงกล่าวว่า นับเนื่องในเวทนาขันธ์ ฯลฯ นับเนื่องในสัญญาขันธ์ ฯลฯ นับเนื่องในวิญญาณขันธ์ หรือ? ป. ถูกแล้ว ส. ความว่างแห่งวิญญาณขันธ์ ไม่พึงกล่าวว่า นับเนื่องในสังขารขันธ์
สมาชิกหมายเลข 9157761
พระพุทธเจ้าจะเทศน์อะไรให้อุทกดาบส กับ อาฬารดาบส แล้วหลุดพ้นครับ(หากทั้งสองท่านยังไม่ทำกาละเสียก่อน) ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษ
พระพุทธเจ้าจะเทศน์อะไรให้อุทกดาบส กับ อาฬารดาบส แล้วหลุดพ้นครับ(หากทั้งสองท่านยังไม่ทำกาละเสียก่อน) ใช่ขันธ์๕เป็นไตรลักษณ์ หรือ อนัตตลักขณสูตร หรือ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร หรือ สติปัฏฐาน๔ ครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
การกำหนดด้วยอรูปฌานจิต ด้วยความละเอียด ปราณีตของจิต
1.อากาสว่าละเอียดแล้ว วิญญานในอากาสกลับละเอียดยิ่งกว่า 2.เมื่อวิญญานในอากาสดับจึงเข้าอากิญ 3.อากาส วิญญานต่างเป็นผัสสะกระทบจิต 4.กระแสที่แผ่ออกไปทั้ง3มิติ แกน x,y,z (กว้าง,ยาว,สูง) คือ กระแสจิตที่แ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อาโลกสัญญาเกิดได้อย่างไร
อาโลกสัญญา เป็นความสว่างของจิต เกิดจากการตามรู้ความเปลี่ยนแปลง เกิดดับของรูปนามอย่างต่อเนื่อง จนจิตสว่างไสว เนื่องจากได้รับการขัด ชำระ จากจิตดวงเก่าไปจิตดวงใหม่ จนได้สภาวะจิตตั้งมั่น 1. อาโลกสัญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5
อวิชชามันฉลาดหลอกให้จิตหลงยึดขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เป็นตัวเราของเรา คนทั่วไป 90% ที่ไม่ได้ศึกษาหลงยึดว่า รูป (กาย) เป็นตัวเรา เป็นจิต นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติหลงยึดวิญญาณเป็นตัว
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ธรรมในธรรมเป็นอย่างไร
ดวงเก่าดับ ดวงใหม่เกิด สิ่งที่เปลี่ยนแปลงเป็นกำลังของจิต เป็นปฎิภาคแผ่ออกไปจากกาย
จับตรงไหน ตรงนั้นก็ว่าง จับที่ผู้รู้ ผู้รู้ก็ว่าง จับที่ขันธ์5 (อารมณ์) ก็ว่างไป
ขันธ์5ก็ยังเกิดดับอยู่อย่างนั้น แต่จิตไม่เข้าไปยึดถือ
จิตมีปัญญารู้ชัดว่า ทุกอย่างเป็นไตรลักษณ์ไม่มีสิ่งใดที่จิตจะยึดมาเป็นตัวตนได้ เป็นปัญญที่เกิดในตัวจิตเอง