ลดน้ำหนัก “ผิด” ชีวิตพัง


รูปร่าง และสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ หลายคนจึงคิดหาวิธีลดน้ำหนัก เพื่อให้ได้รูปร่างที่สมส่วน แต่รู้หรือไม่ว่าการใช้วิธีลดน้ำหนักแบบผิด ๆ เช่น

- อดหรือข้ามมื้ออาหาร การลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้จะทำให้เกิดอาการหิวมากกว่าเดิม และเกิดจากการกินอาหารที่มากกว่าปกติ
- ใช้วิธี Detox หรือ Fasting แบบผิดๆ สำหรับวิธีนี้อาจเลือกกินน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้แทนข้าว ซึ่งจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร
- โหมออกกำลังกายมากเกินไป การลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้จะทำให้ร่างกายรับภาระที่หนักมากเกินไป จนเกิดผลกระทบได้ในภายหลัง
- น้ำอัดลมน้ำตาล 0% และไดเอททั้งหลาย ถึงแม้ว่าให้พลังงานน้อย แต่อาจส่งผลเสียกับร่างกายในระยะยาวได้ เช่น ทำให้กระดูกสึกกร่อน

ดังนั้น #ควรปรับพฤติกรรมการกินใหม่ และรับประทานอาหารให้พอเหมาะพอดีกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย และเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานของชีวิต

แล้ววิธีลดน้ำหนักแบบมีประสิทธิภาพต้องลดแบบไหนกันนะ..?
ความเชื่อผิด ที่ต้องคิดใหม่ เชื่อว่าคนที่ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก มักจะได้ยินประโยคนี้อยู่บ่อย ๆ เช่น

- ออกกำลังกายแล้วกินอะไรก็ได้
- กินก่อนค่อยเบิร์นที่หลัง
- ออกกำลังกายเสียเหงื่อต้องดื่มน้ำเกลือแร่

แล้วเราจะจัดการปัญหานี้ ยังไงดี…

คีย์หลักของวิธีลดน้ำหนักคือ การรับประทานอาหาร โภชนาการ 70 / ออกกำลังกาย 30

✅การปรับโภชนาการที่ถูกต้อง และ การควบคุมอาหารเป็นส่วนสำคัญสุด ในการช่วยแก้ปัญหา และควรจัดสรรเวลาออกกำลังกายสม่ำเสมอ และ weight training เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ
✅ตราบใดที่ยังมีน้ำหนักเกินอยู่ ให้โฟกัสการควบคุมกินมากกว่า หมายถึงว่า ให้จัดการเรื่องควบคุมแคลอรี่ให้ได้ก่อน เรื่องออกกำลังกายเป็นเรื่องรอง

ลดน้ำหนักแบบถูกวิธีแล้ว แต่ลดเท่าไหร่ ก็ไม่ได้ผล เกิดจากอะไร..?
หลายคนคงเคยพบปัญหา ทั้งออกกำลังกาย ทั้งควบคุมอาหาร ใช้วิธีลดน้ำหนักยังไง น้ำหนักก็ยังไม่ลดลง แถมบางครั้งน้ำหนักยังขึ้น ๆ ลง ๆ นับเป็นอุปสรรคในการลดน้ำหนักที่สำคัญ ที่เป็นเช่นนั้นอาจเกิดจาก “ ระบบเผาผลาญเสื่อม ” ที่หลายคนไม่เคยรู้ เป็นปัญหาที่เกิดจากภายในร่างกาย และเป็นปัจจัยหนึ่งทำให้การลดน้ำหนักล้มเหลว โดยระบบเผาผลาญเสื่อมก็มีสาเหตุหลายอย่างด้วยกัน

สาเหตุของระบบเผาผลาญเสื่อม
- ป่วยด้วยโรคบางอย่าง เช่น ไทรอยด์ทำงานผิดปกติ
- อายุที่เพิ่มขึ้น อัตราการเผาผลาญพื้นฐานมักต่ำลง
- คนที่มีน้ำหนักขึ้น ๆ ลง ๆ ซ้ำซาก จากการใช้วิธีลดน้ำหนักผิดวิธี ส่งผลให้อัตราการเผาผลาญพื้นฐานต่ำลงได้
- เพศหญิง เผาผลาญได้น้อยกว่าเพศชาย
- กรรมพันธุ์
- ขาดการออกกำลังกาย
- โรคเบาหวาน

ผลกระทบจากภาวะระบบเผาผลาญเสื่อมที่ตามมาคงหนีไม่พ้น โรคอ้วน หรือโรคอื่นๆที่เกิดจากความอ้วน อาทิ โรคทางน้ำตาล โรคทางไขมัน โรคความดัน โรคหัวใจ เข่าเสื่อม เพศเป็นต้น

ข้อมูลโดย นาวาโทนพ. บุญเลิศ อิมราพร อายุรศาสตร์โรคระบบทางเดินอาหาร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่