ผมสมัครสมาชิก pantip เพื่อมาตั้งกระทู้นี้โดยเฉพาะ
เรื่องมีอยู่ว่า
ผมได้นำรถของผมไปเคลม รอยชน ถลอก
กับศูนย์บริการ Toyota แห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา
เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา
โดยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รับรถว่าให้รับรถได้ในวันที่ 2 ธ.ค. 2562
หลังจากนั้นประมาณ 1-2 วันก็มีเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ดังกล่าวโทรมาแจ้งว่า
ศูนย์สั่งอะไหล่ผิดไป น่าจะต้องช้ากว่ากำหนด
ผมก็ขอร้องเขาว่า ผมมีความจำเป็นต้องใช้รถจริงๆ
ขอเร็วกว่านี้ได้รึเปล่า
ปลายสายก็บอกว่าจะประสานงานให้ อย่างไรจะรีบโทรกลับ
ประมาณ 2-3 วันถัดจากนั้น ก็มีเจ้าหน้าที่อีกคนติดต่อกลับมาว่า
ให้ผมมารับรถได้ตามกำหนดเดิม คือวันที่ 2 ธันวาคม แต่ต้องเป็นหลัง 16.00 น.
ผมก็ถามเขาว่าไม่มีปัญหาเรื่องอะไหล่แล้วใช่ไหมครับ
เขาบอกว่าไม่มีแล้ว ของมาถึงแล้วค่ะ
ผมดีใจมากครับที่เขาช่วยประสานงานให้
ในระหว่างนั้นผมก็นัดลูกค้าเพื่อทำธุระ (โดยมีการวางแผนจะใช้รถยนต์) ในวันที่ 2 ธ.ค.
เมื่อถึงกำหนดนัดผมก็โทรไปยืนยันการรับรถ
แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ปลายสาย กลับถามผมกลับมาว่า
ไม่มีใครแจ้งคุณลูกค้าเหรอคะ ว่ามารับรถได้วันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค. )
พอดีอะไหล่เพิ่งเข้ามาค่ะ
ผมได้ยินแบบนั้นยอมรับว่าเคืองใจมากครับ
ผมตอบเจ้าหน้าที่ไปว่า
เขาโทรมาแจ้งผมแล้วว่าจะเลื่อนไป
แต่ผมก็คุยกับเจ้าหน้าที่ให้เขาช่วยประสานงานให้เร็วขึ้น
และได้รับการติดต่อกลับมาว่าให้มารับรถได้ในวันเดิม แต่เป็นหลังเวลา 16.00 น.
ปลายสายได้ฟังก็นิ่งไปพักนึง
แล้วบอกว่าจะรีบประสานหน้างานให้ จะติดต่อกลับไปนะคะ
ผมก็รอด้วยความร้อนใจ ผ่านไปครึ่งชั่วโมงไม่มีการติดต่อกลับมา
(ผมติดต่อไปราว 15.50 เลยกลัวศูนย์บริการจะปิด)
ผมจึงติดต่อกลับไปอีกครั้ง ปรากฎว่า
ครั้งนี้คนที่รับโทรศัพท์เป็นผู้ชายพูดด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า
รถคุณลูกค้าไม่ทันนะครับวันนี้ พอดีอะไหล่เพิ่งมา
มาเมื่อเช้า กำลังพ่นสี ยังไงลูกค้าก็มารับรถวันนี้ไม่ได้ครับ
ต้องมาพรุ่งนี้
ผมเลยตอบเขากลับไปว่า
วันก่อนผมถามเจ้าหน้าที่ประสานงานแล้วว่าไม่มีปัญหาเรื่องอะไหล่ใช่ไหม
เขาก็บอกผมว่าไม่มีปัญหา แต่ให้มารับรถได้วันนี้หลัง 16.00 น.
ผมเสียหายเลยครับแบบนี้ ผมต้องใช้รถวันนี้ด้วย
พี่จะให้ผมทำยังไง
ปลายสายตอบผมกลับมาว่า ผมก็ไม่รู้
แล้วก็ไม่รู้ว่าใครโทรไปแจ้งลูกค้าว่า อะไหล่มาแล้ว
ความรู้สึกผมตอนนั้นเคืองใจมากครับ
ผมถามเขากลับไปอีกครั้งว่า
ถ้าอะไหล่เพิ่งมาทำไมไม่แจ้งผมก่อน
ผมจะได้เลื่อนนัดจัดการตารางเวลาของผม
ทำไมต้องให้ผมโทรไปเอง
ทุกอย่างเงียบไปสักพัก ปลายสายก็บอกผมว่า เดี๋ยวยังไงผมติดต่อไปครับ
แล้วก็วางสาย ผมรออีกครึ่งชั่วโมง จึงโทรหาสำนักงานใหญ่ให้เขาช่วยประสานงานให้
สำนักงานใหญ่ก็รับเรื่องไว้ แล้วบอกผมว่าจะแจ้งศูนย์บริการให้
ก่อนวางสายผมบอกกับเขาว่า
ผมเลือกซื้อรถกับ Toyota เพราะผมเชื่อในระบบประกันคุณภาพของบริษัท
ระบบการทำงานที่มุ่งการทำงานให้ผิดพลาดน้อยที่สุด และบริการที่ดีที่สุด
ผมอ่านหนังสือที่เขียนในแง่ดีของบริษัทนี้มา และผมเชื่ออย่างนั้น
เลือกประกันจึงเลือกเคลมที่ศูนย์
ผมไม่คิดว่าจะเจอเหตุการณ์แบบนี้
เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องก็บอกผมว่าเขาต้องขออภัยกับเหตุการณ์ในวันนี้จริงๆ
ยังไงจะติดต่อกับศูนย์บริการที่รับรถอีกครั้งแล้วก็วางสายไป
สิ่งที่ค้างอยู่ในหัวใจผมคือ
1.บริษัทใหญ่อย่างนี้ไม่มีระบบการติดตามอะไหล่ที่มีคุณภาพหรือครับ ทำไมถึงใช้เวลาสั่งอะไหล่หลายวัน
2.ไม่มีระบบการแจ้งความคืบหน้าให้ลูกค้าทราบผ่าน App
หรืออย่างน้อยแจ้งสักหน่อยว่ารถเสร็จไม่ทันให้ลูกค้าได้เตรียมตัวหากมีการใช้รถ
3.สุดท้ายผมก็ไม่มีรถไปรับลูกค้าตามที่นัดหมาย ผมต้องโทรไปเลื่อนนัดโชคดีที่เขาเข้าใจ
แต่ถ้าเหตุการณ์มันแย่กว่านี้ ผมหาทางออกอื่นไม่ได้บริษัทจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผมยังไงครับ
ศูนย์ Toyota ทำแบบนี้กับลูกค้าได้ยังไงครับ?
เรื่องมีอยู่ว่า
ผมได้นำรถของผมไปเคลม รอยชน ถลอก
กับศูนย์บริการ Toyota แห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา
เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา
โดยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รับรถว่าให้รับรถได้ในวันที่ 2 ธ.ค. 2562
หลังจากนั้นประมาณ 1-2 วันก็มีเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ดังกล่าวโทรมาแจ้งว่า
ศูนย์สั่งอะไหล่ผิดไป น่าจะต้องช้ากว่ากำหนด
ผมก็ขอร้องเขาว่า ผมมีความจำเป็นต้องใช้รถจริงๆ
ขอเร็วกว่านี้ได้รึเปล่า
ปลายสายก็บอกว่าจะประสานงานให้ อย่างไรจะรีบโทรกลับ
ประมาณ 2-3 วันถัดจากนั้น ก็มีเจ้าหน้าที่อีกคนติดต่อกลับมาว่า
ให้ผมมารับรถได้ตามกำหนดเดิม คือวันที่ 2 ธันวาคม แต่ต้องเป็นหลัง 16.00 น.
ผมก็ถามเขาว่าไม่มีปัญหาเรื่องอะไหล่แล้วใช่ไหมครับ
เขาบอกว่าไม่มีแล้ว ของมาถึงแล้วค่ะ
ผมดีใจมากครับที่เขาช่วยประสานงานให้
ในระหว่างนั้นผมก็นัดลูกค้าเพื่อทำธุระ (โดยมีการวางแผนจะใช้รถยนต์) ในวันที่ 2 ธ.ค.
เมื่อถึงกำหนดนัดผมก็โทรไปยืนยันการรับรถ
แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ปลายสาย กลับถามผมกลับมาว่า
ไม่มีใครแจ้งคุณลูกค้าเหรอคะ ว่ามารับรถได้วันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค. )
พอดีอะไหล่เพิ่งเข้ามาค่ะ
ผมได้ยินแบบนั้นยอมรับว่าเคืองใจมากครับ
ผมตอบเจ้าหน้าที่ไปว่า
เขาโทรมาแจ้งผมแล้วว่าจะเลื่อนไป
แต่ผมก็คุยกับเจ้าหน้าที่ให้เขาช่วยประสานงานให้เร็วขึ้น
และได้รับการติดต่อกลับมาว่าให้มารับรถได้ในวันเดิม แต่เป็นหลังเวลา 16.00 น.
ปลายสายได้ฟังก็นิ่งไปพักนึง
แล้วบอกว่าจะรีบประสานหน้างานให้ จะติดต่อกลับไปนะคะ
ผมก็รอด้วยความร้อนใจ ผ่านไปครึ่งชั่วโมงไม่มีการติดต่อกลับมา
(ผมติดต่อไปราว 15.50 เลยกลัวศูนย์บริการจะปิด)
ผมจึงติดต่อกลับไปอีกครั้ง ปรากฎว่า
ครั้งนี้คนที่รับโทรศัพท์เป็นผู้ชายพูดด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า
รถคุณลูกค้าไม่ทันนะครับวันนี้ พอดีอะไหล่เพิ่งมา
มาเมื่อเช้า กำลังพ่นสี ยังไงลูกค้าก็มารับรถวันนี้ไม่ได้ครับ
ต้องมาพรุ่งนี้
ผมเลยตอบเขากลับไปว่า
วันก่อนผมถามเจ้าหน้าที่ประสานงานแล้วว่าไม่มีปัญหาเรื่องอะไหล่ใช่ไหม
เขาก็บอกผมว่าไม่มีปัญหา แต่ให้มารับรถได้วันนี้หลัง 16.00 น.
ผมเสียหายเลยครับแบบนี้ ผมต้องใช้รถวันนี้ด้วย
พี่จะให้ผมทำยังไง
ปลายสายตอบผมกลับมาว่า ผมก็ไม่รู้
แล้วก็ไม่รู้ว่าใครโทรไปแจ้งลูกค้าว่า อะไหล่มาแล้ว
ความรู้สึกผมตอนนั้นเคืองใจมากครับ
ผมถามเขากลับไปอีกครั้งว่า
ถ้าอะไหล่เพิ่งมาทำไมไม่แจ้งผมก่อน
ผมจะได้เลื่อนนัดจัดการตารางเวลาของผม
ทำไมต้องให้ผมโทรไปเอง
ทุกอย่างเงียบไปสักพัก ปลายสายก็บอกผมว่า เดี๋ยวยังไงผมติดต่อไปครับ
แล้วก็วางสาย ผมรออีกครึ่งชั่วโมง จึงโทรหาสำนักงานใหญ่ให้เขาช่วยประสานงานให้
สำนักงานใหญ่ก็รับเรื่องไว้ แล้วบอกผมว่าจะแจ้งศูนย์บริการให้
ก่อนวางสายผมบอกกับเขาว่า
ผมเลือกซื้อรถกับ Toyota เพราะผมเชื่อในระบบประกันคุณภาพของบริษัท
ระบบการทำงานที่มุ่งการทำงานให้ผิดพลาดน้อยที่สุด และบริการที่ดีที่สุด
ผมอ่านหนังสือที่เขียนในแง่ดีของบริษัทนี้มา และผมเชื่ออย่างนั้น
เลือกประกันจึงเลือกเคลมที่ศูนย์
ผมไม่คิดว่าจะเจอเหตุการณ์แบบนี้
เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องก็บอกผมว่าเขาต้องขออภัยกับเหตุการณ์ในวันนี้จริงๆ
ยังไงจะติดต่อกับศูนย์บริการที่รับรถอีกครั้งแล้วก็วางสายไป
สิ่งที่ค้างอยู่ในหัวใจผมคือ
1.บริษัทใหญ่อย่างนี้ไม่มีระบบการติดตามอะไหล่ที่มีคุณภาพหรือครับ ทำไมถึงใช้เวลาสั่งอะไหล่หลายวัน
2.ไม่มีระบบการแจ้งความคืบหน้าให้ลูกค้าทราบผ่าน App
หรืออย่างน้อยแจ้งสักหน่อยว่ารถเสร็จไม่ทันให้ลูกค้าได้เตรียมตัวหากมีการใช้รถ
3.สุดท้ายผมก็ไม่มีรถไปรับลูกค้าตามที่นัดหมาย ผมต้องโทรไปเลื่อนนัดโชคดีที่เขาเข้าใจ
แต่ถ้าเหตุการณ์มันแย่กว่านี้ ผมหาทางออกอื่นไม่ได้บริษัทจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผมยังไงครับ