ผมได้สั่งซื้อกล่องถนอมอาหารชื่อดังใน Shopee แต่พอแกะกล่องมาพบว่าส่งมาไม่ใช่ที่สั่งเลยซักชิ้น ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นความสะเพร่าหรือความตั้งใจ ผมเข้าไปกดคืนสินค้าพร้อมโพสรูปถ่าย ภายในห้านาทีมีข้อความตอบกลับยอมรับการคืนสินค้า พร้อมอีเมลล์ใบปะหน้ากล่องเพื่อส่งคืนสินค้า ผมอ่านรายละเอียดเขียนว่าทาง Shopee จะรับผิดชอบค่าส่งกลับให้ และให้ส่งเป็นไปรษณีย์ไทย แต่ยังไงผมก็ยังไม่แน่ใจ เลยโทรถามทาง Call center
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ใบเสร็จส่ง EMS
สรุปการโทรได้ดังนี้
ครั้งที่โทร >> วันที่โทร >> สาเหตุที่โทร >> ชื่อย่อ CallCenter >> คำตอบที่ได้
1. >> 3 FEB >> ให้ส่งแบบลงทะเบียนหรือ EMS และไม่มี wallet รับเงินคืนค่าส่งกลับ >> Wac N. >> ส่งแบบไหนก็ได้ ทาง Shopee จะโอนคืนให้ และให้ผูกบัญชีธนาคารไว้รับเงิน
2. >> 14 FEB >> ยังไม่ได้ค่าสินค้าคืน >> Pim N. >> ให้รอดำเนินการ
3. >> 20 FEB >> ได้ค่าซื้อสินค้าคืนแล้วแต่ยังไม่ได้ค่าจัดส่งคืน >> Jir W. >> คืนค่าส่งคืนสินค้า 15 วันทำการหลังจากรับเงินค้าสินค้า
4. >> 1 MAR >> ก็ยังไม่ได้อยู่ดี >> Nar L. >> บอกคนก่อนหน้าบอกผิด ต้องเป็น 15 – 20 วันทำการ
5. >> 8 MAR >> ไม่มีอะไรเกิดขึ้น >> Pim S. >> บอกควรจะได้คืนแล้ว ขอเอกสารเพิ่ม และจะดำเนินการให้เสร็จภายใน 48 ชั่วโมง
ประเด็นอยู่ตรงการโทรครั้งที่ 5 พูดย้ำอยู่เรื่อยว่า Shopee จะคืนให้ 50 บาท ผมเลยบอก เดี๋ยวๆ คุยมาตั้งแต่ต้นก็บอกว่าจะคืนให้ตามจำนวนที่จ่ายจริง มา 50 บาทตอนไหน แล้วทำไมผมต้องมารับผิดชอบ 72 บาทที่เหลือ ไม่ใช่ความผิดผมเลย เค้าเลยให้ถือสายรอ แล้วกลับมาบอกว่าตกลงจ่าย 122 ตามค่าส่งจริงตามใบเสร็จที่แนบ
ตอนรับปากก็เหมือนให้จบๆไป หลังคุยส่งอีเมลล์มาก็ยังบอก 50 บาทอยู่ดี ตามนี้

19 นาทีหลังคุยผมส่งเอกสารไปเรียบร้อย แต่ผมก็ยังไม่ได้เงินคืนอยู่ดี วันที่ 13 MAR ก็เลย email ไปถามความคืบหน้า ก็ตกใจว่าเคสที่คุยวันที่ 8 ปิดไปแล้ว ทำได้ไง และเอกสารการเดินบัญชีที่เคยส่งไปก็ไม่มี เพราะ email support คนใหม่ขอเอกสารแบบเดิมมาอีกที

สรุปประเด็น
1. ถ้าคนขายใน Shopee ส่งมาให้คุณผิด ถือว่าซวยมากๆ เพราะคุณจะต้องแพ็คกล่องเดินไปส่งที่ไปรษณีย์ไทย เสร็จแล้วรอว่าจะได้คืนค่าส่งคืนไหม ถ้าคุณไม่ติดตามก็ไม่ได้คืน ยิ่งถ้าเป็นผู้ขายรายย่อย ถ้าเค้าไม่ออกค่าส่งคืนให้คุณ คุณก็ทำอะไรไม่ได้
2. ระบบแย่มาก ระหว่างที่โทร Call center ตอบไม่เหมือนกัน เหมือนนโยบายเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เพราะถ้าบอกรับผิดชอบ 50 บาทแต่แรก ผมก็คุยกับคนขาย หรือยอมเก็บไว้ใช้แบบที่ไม่ได้สั่งไปแล้ว เพราะส่งแบบ EMS 53 บาทจะส่งได้ ไม่เกิน 500 กรัม น้ำหนักกล่องก็เกินแล้ว ถ้าส่งแบบพัสดุก็ผิดเงื่อนไขอีก
3. พนักงานรีบปิดเคส เหมือนจะเอาผลงานว่าไม่มีเคสค้างอยู่ เลยไม่มีการติดตามผล ผู้บริหารควรรับรู้ไว้
ใครจะซื้อของใน Shopee ต้องคิดให้มากๆ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สรุปการโทรได้ดังนี้
ครั้งที่โทร >> วันที่โทร >> สาเหตุที่โทร >> ชื่อย่อ CallCenter >> คำตอบที่ได้
1. >> 3 FEB >> ให้ส่งแบบลงทะเบียนหรือ EMS และไม่มี wallet รับเงินคืนค่าส่งกลับ >> Wac N. >> ส่งแบบไหนก็ได้ ทาง Shopee จะโอนคืนให้ และให้ผูกบัญชีธนาคารไว้รับเงิน
2. >> 14 FEB >> ยังไม่ได้ค่าสินค้าคืน >> Pim N. >> ให้รอดำเนินการ
3. >> 20 FEB >> ได้ค่าซื้อสินค้าคืนแล้วแต่ยังไม่ได้ค่าจัดส่งคืน >> Jir W. >> คืนค่าส่งคืนสินค้า 15 วันทำการหลังจากรับเงินค้าสินค้า
4. >> 1 MAR >> ก็ยังไม่ได้อยู่ดี >> Nar L. >> บอกคนก่อนหน้าบอกผิด ต้องเป็น 15 – 20 วันทำการ
5. >> 8 MAR >> ไม่มีอะไรเกิดขึ้น >> Pim S. >> บอกควรจะได้คืนแล้ว ขอเอกสารเพิ่ม และจะดำเนินการให้เสร็จภายใน 48 ชั่วโมง
ประเด็นอยู่ตรงการโทรครั้งที่ 5 พูดย้ำอยู่เรื่อยว่า Shopee จะคืนให้ 50 บาท ผมเลยบอก เดี๋ยวๆ คุยมาตั้งแต่ต้นก็บอกว่าจะคืนให้ตามจำนวนที่จ่ายจริง มา 50 บาทตอนไหน แล้วทำไมผมต้องมารับผิดชอบ 72 บาทที่เหลือ ไม่ใช่ความผิดผมเลย เค้าเลยให้ถือสายรอ แล้วกลับมาบอกว่าตกลงจ่าย 122 ตามค่าส่งจริงตามใบเสร็จที่แนบ
ตอนรับปากก็เหมือนให้จบๆไป หลังคุยส่งอีเมลล์มาก็ยังบอก 50 บาทอยู่ดี ตามนี้
สรุปประเด็น
1. ถ้าคนขายใน Shopee ส่งมาให้คุณผิด ถือว่าซวยมากๆ เพราะคุณจะต้องแพ็คกล่องเดินไปส่งที่ไปรษณีย์ไทย เสร็จแล้วรอว่าจะได้คืนค่าส่งคืนไหม ถ้าคุณไม่ติดตามก็ไม่ได้คืน ยิ่งถ้าเป็นผู้ขายรายย่อย ถ้าเค้าไม่ออกค่าส่งคืนให้คุณ คุณก็ทำอะไรไม่ได้
2. ระบบแย่มาก ระหว่างที่โทร Call center ตอบไม่เหมือนกัน เหมือนนโยบายเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เพราะถ้าบอกรับผิดชอบ 50 บาทแต่แรก ผมก็คุยกับคนขาย หรือยอมเก็บไว้ใช้แบบที่ไม่ได้สั่งไปแล้ว เพราะส่งแบบ EMS 53 บาทจะส่งได้ ไม่เกิน 500 กรัม น้ำหนักกล่องก็เกินแล้ว ถ้าส่งแบบพัสดุก็ผิดเงื่อนไขอีก
3. พนักงานรีบปิดเคส เหมือนจะเอาผลงานว่าไม่มีเคสค้างอยู่ เลยไม่มีการติดตามผล ผู้บริหารควรรับรู้ไว้