หุ่นดีได้ ไม่ต้องอด 7 เทคนิคง่ายๆที่สามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน


ขออนุญาติแชร์วิธีการเลือกทานอาหารและออกกำลังกายของพัชเพื่อเป็นตัวเลือกในการดูแลตัวเองอีกทางนึงนะคะ

1. อาหารปิ้งย่าง ชาบู บุฟเฟ่ต์ทั้งหลาย เลิกไม่ได้ทำไงดี?

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆค่ะว่าทั้งกลิ่นและรสชาติมันเย้ายวนใจจริงๆ แถมเปรียบเทียบราคาแล้วก็กินระดับเราคุ้มแน่นอน

พัชเป็นคนนึงที่กินบุฟเฟ่ต์ได้ไม่น้อยไปกว่าเพื่อนผู้ชายวัยเดียวกันเลย แต่เคล็ดลับอยู่ตรงที่ความถี่ในการกินค่ะ

- 1-2 เดือนจึงจะกินสักครั้งนึง
- ระหว่างทานให้ทานผักควบคู่ไปด้วยไม่ใช่เน้นเนื้ออย่างเดียว
- เลือกเนื้อส่วนที่มีเนื้อแดงมากกว่าไขมัน
- อาหารพวกนี้จะมีโซเดียม (เกลือ) เยอะมากค่ะ ดังนั้นหลังจากทานเสร็จควรจะดื่มน้ำเปล่า ย้ำ!! น้ำเปล่า ให้มากๆ

2. ชานม กาแฟ โกโก้ ชาเขียว ขาดไปนี่เหมือนขาดสารกระตุ้นสมอง

ยิ่งช่วงหลังๆมาทั้งโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 ลดโน่น แจกนี่ เต็มไปหมด เอ้าถ้าเลิกไม่ได้ก็มาคุมมันแทนแล้วกัน

- ลิมิตตัวเอง 1 แก้ว ต่อ 1 อาทิตย์ (นี่ใจดีให้เยอะสุดๆแล้วนะ)
- เลี่ยง !! ครีมเทียม น้ำตาล นมข้นหวาน เน้นเป็นนมสดแทน เช่น คาปูชิโน่ หวานน้อยมากๆ ไม่ใส่ครีมเทียม (เจ้าผงสีขาวๆนั่นแหละค่ะ ขอไม่เรียกเป็นแบรนด์เนอะ) ขอเป็นนมสดแทน และอย่าคิดว่ามันแพงกว่าร้านโน้นร้านนี้ค่ะ(1แก้ว/อาทิตย์เท่านั้น) ถามตัวเองใหม่ อยากเสียเงินซื้อนมสดตอนนี้หรืออยากจะเสียค่ายาที่ไม่รู้จะรักษาหายหรือเปล่า? ถ้าหากไม่รู้ว่าทางร้านใช้อะไรเป็นส่วนผสมวิธีแก้คือ “ถาม” ค่ะ

(อย่าดูถูกร้านกาแฟริมถนน ร้านกาแฟสดเป็นเพิงเล็กๆแถวๆที่ทำงานแฟนพัชแก้วละ 35 บาท ก็ใช้นมสดค่ะ)

3. ขนมหวานกินบ่อยแค่ไหนถึงโอเค?

อันนี้พัชเองก็ไม่เลิก แฮ่ เค้าล้อเล่น แต่...

- ทานเดือนนึงประมาณ 2 จาน เช่น Honey Toast 1 จาน อาทิตย์ต่อมาอาจจะเป็นบราวนี่สักชิ้นกับไอศครีมน้อยๆ แค่นี้ก็พอแล้วค่ะ (เอาแค่ให้หายอยาก)
- ถ้าเจอรีวิวขนมน่ากินทำยังไงละทีนี้? จับมันเข้าคิวค่ะ เช่น เดือนนี้ไปร้าน AA1 กับ AA2 เดือนหน้าค่อยไป BB1 กับ CC2 แล้วกัน (อย่าโกงนะจ๊ะ ห้ามมีข้อแม้ด้วย)

4. แล้วแต่ละวันพัชกินอะไร?

เช้า อะไรก็แล้วแต่ที่อยากจะกิน
- น้ำมะพร้าวสด (ไม่ใส่น้ำตาลซื้อมาจากร้านสนิทกันเลยค่ะ)
- กับข้าวฝีมือคุณพ่อ บางทีก็เป็นหมูหวาน ผัดไท ผัดกระเพรา แล้วแต่คุณพ่อจะอยากทำ
- โยเกิร์ตรสธรรมชาติ (แนะนำยี่ห้อโยลิดาหรือบัลแกเรียสีน้ำเงินค่ะ)กับกราโนล่า/ธัญพืชต่างๆ
- เวลาที่ทาน 07:00-10:00 แล้วแต่วันค่ะ

กลางวัน แป้งกับโปรตีนและผลไม้(ถ้ามี)
- บางทีคุณพ่อทำหลายเมนูก็มีเหลือมาถึงตอนกลางวันค่ะ (สบายไป)
- ไก่ทอด ไก่ต้ม สเต็กหมู ฟักทองต้ม แครอทย่าง หมูสับต้มกับผักกาด/ผักบุ้งโรยด้วยพริกไทย (เน้นกับมากกว่าข้าว)
- เวลาที่ทาน 11:30-13:00

เย็น เลี่ยงแป้ง เน้นผักและโปรตีน
- เกาเหลาต่างๆ(ไม่เอาข้าว)
- โยเกิร์ตรสธรรมชาติ กล้วยหอม/กล้วยน้ำว้า
- ฟักทองต้ม แครอทย่าง
- หมูสับต้มกับผักกาด/ผักบุ้งโรยด้วยพริกไทย
- ซุปเห็ด3อย่าง
- เวลาทาน 16:30-19:00 (เลทสุด 20:00 ค่ะ)

* แต่ละมื้อทานเป็นจานๆไป ถ้าแบบข้าวกระเพราหมูสับไข่ดาว พร้อมต้มยำน้ำข้น ตามด้วยข้าวเหนียวมะม่วง แบบนี้ไม่ไหวนา กระจายปริมาณเอาค่ะ

** เวลาทำพวกซุปพัชจะใส่แค่เกลือนิดหน่อยและพริกไทยเท่านั้นค่ะ

*** น้ำอัดลมพัชเลิกเด็ดขาดมาได้ประมาณ 10 ปีแล้วค่ะ (ตอนเด็กๆเบื่อค่ะเลยเลิก โตมาก็ดีใจว่าเออดีนะที่เบื่อ)
*** แอลกอฮอล์ก็เลิกแล้วค่ะ ปลายปีที่แล้วไปบริจาคเลือดโดนปฏิเสธว่า เป็นไวรัสตับอักเสบC แค่นั้นแหละ มโนภาพที่เคยทำทั้งหลายก็กลับมาพร้อมกับคำว่า "ไม่น่าเลยชั้น" ตรวจไปตรวจมาปรากฏว่ามีการผิดพลาดนิดหน่อย สรุปคือไม่เป็น (โล่งไป) แต่ตัดสินใจเลิกเพราะกลัวจะต้องเสียใจภายหลังค่ะ

ป.ล. แอลกอฮอล์มีน้ำตาลเยอะกว่าช็อคโกแลตอีกนะยูว์

5. ชุดออกกำลังกายจำเป็นด้วยหรอ

นอกจากความคล่องตัวที่แตกต่างจากชุดเสื้อแขนยาวกางเกงยีนแล้ว ใครๆก็อยากดูดีถูกมั้ยคะ แน่นอนว่ารวมทั้งเวลาออกกำลังกายด้วยยิ่งโลกยุคนี้มีโซเชียลมีเดียเข้ามาเกี่ยวข้อง การแชร์ โพส แบ่งปันต่างๆจึงถูกเพ่งเล็งมาก โดยเฉพาะจากคนรู้จักหรือคนใกล้ตัว ควรจะมีชุดเก่งเอาไว้สัก 2 ชุดค่ะ สำหรับวันที่ไปออกกำลังกายนอกบ้านหรือไปกับเพื่อนๆ เพราะfeedbackจากคนรอบข้างเกี่ยวกับรูปร่างภายนอกของเรามีผลต่อการออกกำลังกายกับหลายๆคนจริงๆนะ

แล้วชุดแบบไหนดี?
- เลือกชุดที่เข้ากับบุคลิกและรูปร่างเรา อย่างมองแต่ภาพจากนางแบบ โฆษณา ดาราหรือแม้กระทั่งคนใกล้ตัว แต่ละคนมีรูปร่างพื้นฐานต่างกันค่ะ เขาใส่แล้วดูดีแต่เราอาจจะไม่เหมาะ หรือบางอย่างที่ไม่ค่อยมีคนใส่แต่เราใส่แล้วเกิดก็มีเยอะไป
- ชุดควรจะเข้ากับกีฬา/กิจกรรมที่เราทำด้วย ไม่ใช่ว่าไปวิ่งแต่ใช้รองเท้าตีแบด อันนี้นอกจากจะทำให้พื้นรองเท้าเสียแล้วสุขภาพขาและส่วนต่างๆของเราจะแย่ด้วยนะคะ เพราะรองเท้าแต่ละแบบก็ถูกออกแบบมาเพื่อกิจกรรมที่ต่างกัน

6. อย่ามองข้ามกิจกรรมยืดหยุ่น

พัชเป็นคนที่เส้นแข็งมากกกกกก เพราะปกติพัชแค่เล่นเวท ตีแบด วิ่ง แค่นั้นค่ะ แต่สองเดือนที่ผ่านมานี่ป๊าม้าพัชลากไปเล่นโยคะด้วยกันทำให้รู้ทันทีเลยว่าร่างกายเรานอกจากความแข็งแกร่งแล้วยังต้องการความยืดหยุ่นด้วย

- เราจะได้ปรับบุคลิกภาพเราโดยที่เราได้ออกกำลังกายไปด้วย
- ได้การเผาผลาญไขมัน/สร้างกล้ามเนื้อด้วย (ขึ้นอยู่กับท่าที่เราทำ อันนี้แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ/ครูโยคะค่ะ)
- ปรับระบบการทำงานของอวัยวะร่างกายภายใน รวมถึงการสูบฉีดเลือดให้ทั่วถึงทั้งร่างกาย เนื่องจากโยคะจะมีการจัดท่าต่างๆที่ช่วยเรื่องการจัดระเบียบอวัยวะภายในด้วย
- สัก 2-3 วันต่ออาทิตย์ ครั้งละ 1-2 ชั่วโมงกำลังดีค่ะ

ป.ล. ทุกวันนี้ก็ยังเส้นแข็งอยู่ค่ะ ยังฝึกหัดอยู่ แต่ทุกอย่างย่อมมีการเริ่มต้นและพัฒนาขอแค่อย่าท้อค่ะ

7. บุคลิกภาพก็ทำให้ดูสง่าขึ้นได้

ภาพด้านซ้ายเป็นภาพที่พัชยืนหลังตรงธรรมดาค่ะ แต่รูปด้านขวาจะเป็นการยืดหลังตรงขึ้นด้านบน ดันไหล่ไปด้านหลัง สังเกตได้ว่ากระดูกสันหลังจะตรงกว่ารูปทางด้านซ้าย ไหล่เราจะไม่ห่อ และที่สำคัญไม่ควรยืนพักเท้าบ่อยๆนะคะ เพราะจะทำให้เราหลังค่อมโดยที่ไม่รู้ตัว การยืน เดิน นั่ง ควรจะรักษาร่างกายให้อยู่ในท่านี้จนชิน เพราะเป็นการเกร็งหน้าท้องไปในตัวด้วย


รูปนี้ยิ้มไม่ทันค่ะแหะๆ

เท่าที่นึกออกตอนนี้มีเท่านี้ค่ะ :3 พัชไม่ได้จบด้านสุขภาพ/การออกกำลังกายมาโดยตรง อาศัยจากการอ่านหนังสือ สิ่งพิมพ์ บทความต่างๆเอา ถ้าหากข้อมูลไม่ละเอียดพอต้องขออภัยด้วยนะคะ

**แก้ไขเพิ่มเติม**
อันนี้เป็นวิธีการกินที่ร่างกายพัชสามารถรับได้และเหมาะกับประเภทของการออกกำลังกายของพัชนะคะ หากบางท่านบอกว่าเขากินบ่อยกว่า น้อยกว่า แต่ยังเฟิร์มกว่า อ้วนกว่า อันนี้เราต้องดูองค์ประกอบหลายๆอย่างด้วยค่ะ เช่น ระบบย่อยของเรา การออกกำลังกาย ต้องศึกษาเพิ่มเติมกันเอาเนอะ

อย่าคิดว่า ผอม คือ หุ่นดี
ขออนุญาตเอาข้อมูลดีๆมีประโยชน์จากเพจเฟสบุ๊ค Be fit & Eat well มาแบ่งปันนะคะ

บ่อยครั้งที่เห็นคนผอมแต่เป็นโรคก็เยอะไป อย่างที่พัชเคยบอก ผอมไม่ได้หมายความว่าเราจะสุขภาพดีเสมอไปนะคะ วิธีการเช็คที่พัชแปลจากในรูปคือ

สัดส่วนเอว (ส่วนที่แคบที่สุด)
____________________
        สัดส่วนสะโพก

ซึ่งเราจะใช้หน่วยวัดอะไรก็ได้ค่ะ ในการเทียบสัดส่วนที่เหมาะสมตามตารางด้านบนเลย สีเขียวคือสัดส่วนที่ดี ส่วนสีแดงคืออันตรายแล้วนะคะ

**เขียนเพิ่มเท่านี้ก่อนนะคะ ใครที่สนใจอยากปรับอาหารการกินจริงๆจังๆ กระทู้เก่าพัชลงรายละเอียดและคลีนมากกว่านี้ค่า http://www.pantip.com/topic/34072140 **

อยากรู้จักกันมากขึ้นกดดูด้านล่างเลยค่า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  คลับสุขภาพ ลดความอ้วน อาหาร โภชนาการ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่