หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
“ความมี” และ “ความไม่มี”
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น
-----------------------------------------------------
“ดูกรกัจจนะโลกนี้ติดอยู่กับสิ่งสองประการ คือ “ความมี”และ “ความไม่มี”
ผู้ใดเห็นความเกิดขึ้นของสิ่งทั้งหลายในโลกตามความเป็นจริง และด้วยปัญญา “ความไม่มี”อะไรในโลกจะไม่มีแก่ผู้นั้น
ดูกรกัจจนะ ผู้ใดเห็นความดับของสิ่งทั้งหลายในโลกตามความเป็นจริง และด้วยปัญญา “ความมี” อะไรในโลกจะไม่มีแก่ผู้นั้น”
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระที่พระพุทธเจ้าบวชให้องค์สุดท้ายคือใคร
#สุภัททะปัจฉิมสาวก สาวกองค์สุดท้าย ที่พุทธองค์บวชให้ก่อนปรินิพพาน เรื่องราวมีอยู่ว่า สุภัททะ เดิมเป็นพราหมณ์อยู่ในตระกูลใหญ่ ต่อมาได้ออกบวชเป็นปริพาชก อยู่ในเมืองกุสินารา กระทั่งวันหนึ่งเมื่อสุภัททะ
สมาชิกหมายเลข 9069128
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
งง ๆ กับธรรมหมวดนี้
ธรรม ๘ อย่างเหล่านี้เป็นไปในส่วนข้างวิเศษ ฯ ธรรม ๘ อย่างที่แทงตลอดได้ยากเป็นไฉน ได้แก่กาลที่มิใช่ ขณะมิใช่สมัย เพื่ออยู่ประพฤติพรหมจรรย์ คือ ดูกรผู้มีอายุทั้งหลาย พระตถาคต อรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด
พรพระพรหม
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
อนิจจังแห่งขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" .................. อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นอนิจจังแห่งขันธ์ ๕ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้:- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ
สมาชิกหมายเลข 1772882
อานุภาพแห่งธรรม อานุภาพพระโพธิสัตว์ และอานุภาพแห่งพระพุทธคุณ แตกต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร?
› เรียนรู้ และเป็นไป ตามธรรม ของฉบับอักษรอะไร? “การผูกปัญหา หรือซักซ้อมปัญญา ฉะนั้น ด้วยจะให้เกิดวิเศษ หรือเห็นวิเศษ ก็อย่ากล่าวไป ในนัย อาทิว่า -ไม่มีดอกน้ำนมกา -ไม่มีดอกกระต่ายบนดวงจั
สมาชิกหมายเลข 4470857
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี ภิกษุผู้มีสติควรรู้ตัวในทุกการเคลื่อนไหวและการกระทำในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการก้าวไปข้างหน้า การถอยกลับ การมอง การเหลียว การคู้แขนขา การเหยียดออก การถือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นของไม่เที่ยง
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ********** อนิจจวรรคที่ ๑ อัชฌัตติกอนิจจสูตร ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้ สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อาราม
สมาชิกหมายเลข 1772882
ฟองสบู่แตก สงครามสู้รบ เศรษฐกิจและสังคมพังพินาศ ชาวโลกจะอยู่ดี มีสุขอย่างแท้จริง ต้องช่วยกันทำหน้าที่กัลยาณมิตร จริงไหม?
https://www.youtube.com/watch?v=9CWvpLHAkPg#ฟองสบู่แตก #สงคราม เดี๋ยวก็ฟองสบู่แตก วิกฤตเศรษฐกิจ สงครามสู้รบแย่งดินแดน เดี๋ยวก็โรคระบาด เดี๋ยวก็ภัยพิบัติ ฯลฯ ”อยู่ดี มีสุขแท้จริง“ ต้องทำ
Book Story
พิจารณาทิ้งขันธ์5 เพื่อไปพระนิพพาน กันเถิด
อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้น...เป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้น...เป็นอนัตตา สิ่งใดเป็นอนัตตา เธอท
สมาชิกหมายเลข 9024109
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
“ความมี” และ “ความไม่มี”
-----------------------------------------------------
“ดูกรกัจจนะโลกนี้ติดอยู่กับสิ่งสองประการ คือ “ความมี”และ “ความไม่มี”
ผู้ใดเห็นความเกิดขึ้นของสิ่งทั้งหลายในโลกตามความเป็นจริง และด้วยปัญญา “ความไม่มี”อะไรในโลกจะไม่มีแก่ผู้นั้น
ดูกรกัจจนะ ผู้ใดเห็นความดับของสิ่งทั้งหลายในโลกตามความเป็นจริง และด้วยปัญญา “ความมี” อะไรในโลกจะไม่มีแก่ผู้นั้น”