สังขารมิอาจนิพพาน

“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ

๑. ความหมายของ “สังขาร”

สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย

พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สัพเพ สังขารา อนิจจา” — สังขารทั้งปวงไม่เที่ยง
หมายถึงทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ย่อมแปรเปลี่ยน และดับไป

๒. นิพพานไม่ใช่สังขาร

นิพพาน (nibbāna) เป็น อสังขตธรรม (สิ่งที่ไม่ถูกปรุงแต่ง ไม่เกิดจากเหตุปัจจัย)

จึงไม่อยู่ในขอบเขตเดียวกับสังขาร ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ดับ

ดังนั้น “สังขารไม่อาจนิพพานได้” หมายความว่า สิ่งที่ปรุงแต่งอยู่ (เช่นกายใจที่ไม่พ้นทุกข์) ไม่สามารถกลายร่างไปเป็นนิพพาน

๓. แล้วใครถึงนิพพานได้?

ผู้ที่เจริญปัญญาจนดับตัณหา อวิชชา
เมื่อกิเลสดับ → สังขารไม่ถูกปรุงแต่งใหม่ → วัฏฏะยุติ → เข้าถึงนิพพาน

แต่ กาย–ใจ (สังขารขันธ์) ไม่ได้ “กลาย” เป็นนิพพาน เพียงแต่เมื่อถึงที่สุด ทุกข์แห่งสังขารสิ้นสุดลง เหลือแต่นิพพานอันเป็นสภาวะที่ไม่ปรุงแต่ง

๔. อุปมา

เหมือนกับ ไฟดับ

ไฟเกิดจากเชื้อ + ความร้อน + ลม

เมื่อเงื่อนไขหมด ไฟก็ดับ แต่ไม่ใช่ว่าไฟ “ไปเกิดเป็นสิ่งอื่น”

นิพพานก็เช่นกัน — มิใช่ว่าสังขารแปรเปลี่ยนเป็นนิพพาน แต่เป็นการสิ้นสุดการปรุงแต่งนั่นเอง

สังขารไม่อาจนิพพาน เพราะนิพพานไม่ใช่สิ่งที่ปรุงแต่ง

แต่ ผู้ละสังขารได้ (ด้วยปัญญา) ย่อมถึงนิพพาน

“สังขารคือน้ำวน นิพพานคือฝั่ง น้ำวนแปลงเป็นฝั่งไม่ได้ แต่มี#ผู้ว่ายน้ำข้ามได้”?

สิ่งที่คุณพูด"จิตเท่านั้นที่นิพพาน สังขารไม่ถึงนิพพาน" นี้ตรงกับหลักพระไตรปิฎกหลายแห่งเลย

๑. แก่นความจริง

สังขารขันธ์ (รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) → ยังดำเนินอยู่ตราบใดที่ยังมีชีวิต

แต่เมื่อ จิตหลุดพ้นจากอวิชชา ตัณหา อุปาทาน → ก็เข้าถึง นิพพาน แม้สังขารจะยังทำงานอยู่

๒. พระอรหันต์มี ๒ ภาวะ

1. สอุปาทิเสสนิพพาน (นิพพานที่ยังมีขันธ์เหลืออยู่)

จิตหลุดพ้นแล้ว แต่ร่างกาย–สังขารยังทำงานตามเหตุปัจจัย

เช่น พระอรหันต์ยังหิว ยังป่วย ยังแก่ แต่ไม่ถูกใจ–ทุกข์ครอบงำอีกแล้ว

2. อนุปาทิเสสนิพพาน (นิพพานที่ขันธ์สิ้นไปแล้ว)

เมื่อพระอรหันต์ละขันธ์ห้า → ไม่มีการเกิดใหม่ → เข้าสู่นิพพานโดยสมบูรณ์

๓. อุปมา

จิต = นักโทษ

สังขารขันธ์ = คุกที่ยังมีประตูเปิด–ปิด

เมื่อ “ปัญญา” ปลดโซ่ตรวน → จิตพ้นแล้ว → ถึงแม้ร่างกาย (คุก) ยังตั้งอยู่ แต่ไม่เป็นเครื่องพันธนาการอีก

ตอนสิ้นชีวิต คุกพังทลาย → จิตที่พ้นแล้วไม่ถูกขังอีก

จิตเท่านั้นที่นิพพานได้ เพราะนิพพานคือความดับกิเลสในจิต

สังขารยังอยู่ ได้ตามเหตุปัจจัย จนกว่าจะสิ้นชีวิต
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่