ประสบการณ์เครมสินค้า Lenovo ที่อาคารศรีเฟื้องฟุ้ง ผู้จัดการศูนย์สุดยอดมากๆๆครับ

ย้อนเหตุการณ์ ครับ เริ่มเรื่องครับ เลยครับ

ถ้าคุณมีโทรศัพท์2ซิม แบบหน้าจอใหญ่มวาก เล่นเน๊ตได้ หรือ มีแทบเบล๊ตที่มี2ซิม โทรได้ เล่นเน๊ตได้
(ช่วยตอบหน่อยว่ามันอยู่ในหมวดหมู่ไหน)
1. Smart Phone
2. แท็บเบ็ต
3. มือถือ

แรกเริ่ม เมื่อวันเสาร์ที่ ผ่านมา เครื่องที่ใช้เริ่มรวนตรงปุ่มกด on-off ต้องใช้เล็บจิกเข้าไปเพื่อเปิดหน้าจอ ปุ่มมันเริ่มต่ำลงมากๆๆ ธรรมดาผมจะใส่เคส ซื้อมาเป็นแบบหุ้มด้านหลังมีฝาปิดพร้อม หลังๆๆมาใส่เคสแล้วกดปุ่มไม่ได้ต้องเอาเล็บจิกเข้าไปให้ถึงปุ่มถึงจะเปิดหน้าจอ
ได้เบอร์มา 2 เบอร์พร้อม 021389866, 025416999 หาได้จากใน Facebook  Lenovo Lover

Consumer
สอบถามข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ และบริการหลังการขาย 0-2541-6999
(วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 น. ถึง 18.00 น., วันเสาร์เวลา 10.00 น. ถึง 16.00 น.)

http://goo.gl/3VEF3R
https://www.facebook.com/lenovo.lover/app_483693968414546

ผมโทรไปวันเสาร์ ประมาณ 14.30 น. ว่าจะเอาเครื่องซ่อมโดยอาการเป็นตามที่บอกข้างบน ที่อ่านมา
เจ้าหน้าที่ ปลายสายก็บอกว่า ให้ไปซ่อมอาคารศรีเฟื้องฟุ้ง ฝั่งตรงข้าม สวนลุม ถนนพระราม 4 ซ่อมมือถือ
และถ้าเป็นแท็บเบ็ต ซ่อมไม่ได้ ต้องไปศูนย์อื่น ผมบอกว่า โทรศัพท์ของผมเป็นแบบหน้าจอใหญ่ โทรได้ 2 ซิม ทางคอลล์เซ็นเตอร์บอกว่า เป็นSmart Phone สังกัด หน่วยของมือถือ ให้ไปที่ศรีเฟื่องฟุ้งได้เลย

เจ้าหน้าที่ บอกแต่วันนี้ศูนย์วันเสาร์ ปิด 16.00 น. ไปไม่ได้ บ้านอยู่ สำโรง ไป พระราม 4 สะดวกสุดถิ่นเก่าหมูๆๆ ไว้วันจันทร์ไปดีกว่าไม่ต้องรีบ ลางานครึ่งวัน พอดีประกันใกล้หมดแล้วจำวันไม่ได้แต่รีบไว้ก่อนดีกว่า

ผมถามเจ้าหน้าต่อว่าอาการเป็นแบบนี้ ซ่อมนานไหม เจ้าหน้าที่บอกว่า 1.30 ชั่วโมง ก็เสร็จถ้ามีอะไหล่ เลยน่ะ  โอเค นั่งรอหน่อยได้

สรุปวันนี้ วันจันทร์ ทำงานครึ่งวันเช้า 12.00 น. ไปเลยจากรามอินทราหน้างานกลับมา เครมของที่ อาคารศรีเฟื่องฟุ่ง พระราม 4

เข้าไปเจ้าหน้าที่บอกว่า

เจ้าหน้าที่                          - น้องค่ะ ของน้องซ่อมไม่ได้ค่ะ มันเป็นแท็บเบ็ต
ผม                                  - ผมโทรคุยกับ call center แล้วเค้าบอกว่ามันเป็น มือถือ Smart Phone โทรได้
เจ้าหน้าที่                          - มันไม่ใช่ ค่ะ มันคือ แท็บเบ็ต
ผม                                  - แต่ผมโทรคุยกับ คอลล์เซ็นเตอร์แล้ว บอกว่า อันนี้ส่งที่นี่ได้ ผมลางานมาไกล มาฟรีๆ เหรอครับ ใครรับผิดชอบได้บ้าง แล้ว ผมต้องไปพันทิพ อีก ตรูไม่มีเวลามาเล่นๆ นะ !!!!!!!
เจ้าหน้าที่                          - ค่ะๆๆๆ ขอตรวจสอบก่อนนะคะ ...... แล้วเธอก็เเดินหนีไปตาม ผจก มา
--- หลังจากนี้ ควรใช้ วิจารณญาณในการอ่านครับ-----------
ผู้จัดการ ผมสั้นๆๆ เสื้อขาว    - ขอโทษคะ ลูกค้า ที่นี่ไม่รับซ่อมแท๊บเบลต คะ ลูกค้าต้องไปที่ พันทิพย์ นะคะ
ผม                                  - ผมโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ของคุณก่อนมาที่นี่ คอลเซ็นเตอร์บอกว่า ส่งซ่อมได้  
ผู้จัดการ ผมสั้นๆๆ เสื้อขาว    - โทรเข้า Call center เบอร์ไร โทรวันไหนคะ
ผม                                  - ผมโทรวันเสาร์ ตอนบ่าย
ผู้จัดการ ผมสั้นๆๆ เสื้อขาว    - ไม่มีนะคะ (แถมด้วยอมยิ้มมุมปากอย่างผู้ชนะ) Call center ที่นี่ ไม่เปิดวันเสาร์ - อาทิตย์ คะ
                                       ลูกค้าโทรไปที่ไหนคะ
                                       (ก็กรู โทร เบอร์ 0-2541-6999 ยังอยู๋ในมือถือ...?? **เจ๊คนนี้เค้าถามเพื่ออะไรอ่ะ ?? )
ผม                                  - ผมได้เบอร์มาจากใน FB  lenovo.lover
ผู้จัดการ ผมสั้นๆๆ เสื้อขาว    - ขอทราบเบอร์ด้วยค่ะ
ผม                                  - จำไม่ได้  ต้องดูในเฟซ (ตอนนั้นลืมว่าอยู่ในมือถือก็มี)
ผู้จัดการ ผมสั้นๆๆ เสื้อขาว    - ไม่มีค่ะ  ที่นี่ปิดเสาร์ อาทิตย์ ค่ะ (ยืนยันมั่นใจว่า เอ็งคงมามั่วนิ่มแน่ๆ)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สรุป ทางผู้จัดการยืนยัน ว่า ไม่รับเครื่องที่ไม่ใช่ มือถือ ที่ศูนย์นี้ซ่อมแต่มือถือเท่านั้น ไม่รับซ่อมอย่างอื่น ใครเป็นแท๊บเบล็ตเชิญไปพันทิพ
ถึงตรงนี้ผมของขึ้นครับ คนที่ลางานเดินทางมา แบบวางแผนว่า วันเดียวเสร็จ ไม่มีเครื่องสำรองใช้ แล้วถูกปฏิเสธ แกม เย้ยหยันจาก ผจก ศูนย์ซ่อม ให้เสีย ค่าใช้จ่ายไปพันทิพย์ อีก แล้วนี่ คอลล์เซ็นเตอร์ คุณจะมีไว้ทำไม เนี่ย !!!!!!!
ผม (เสียงดัง)                      -คอลล์เซ็นเตอร์ ห่วย บอกอย่างนึง มาจริงอีกอย่าง ศูนย์ห่วย ไม่รับซ่อม เครื่องเลอโนโวก็ห่วย !!! ไม่คุยแล้ว  
                                         เจอกันในเฟซบุ๊กละักัน ++

แล้วผมก็ขี้เกียจ ด่าแล้ว เพราะ เสีย อารมณ์ ในเมื่อต้องไปพันทิพ อีก ในวันที่ รถติด จึงผลักประตูเดินออกมา
ผมก็เรียกพี่สาวเดินออกไปจากศูนย์

มาถึงตรงนี้ ผมกะว่าจะ จบกับแค่ เครื่องเลอโนโว เครื่องนี้เป้นเครื่องแรก และ เครื่องสุดท้าย กะว่าจะขายทิ้งเมื่อเคลมจบ
พี่สาวผม บอกว่า ผจก พูดลอยตามลม ไล่หลังมาว่า ถ้าคิดว่าเครื่องไม่ดีแล้วจะซื้อทำไม

ผมจึงเดินกลับเข้าไป ตะโกนด่า

ผม (เสียงดังกว่าเมื่อกี๊)         -ที่ตรูซื้อของน่ะ เพราะพวกยิ้มหลอกให้ตรูซื้อไง (สร้างภาพว่าดีให้ลูกค้าอยากซื้อ)  
ว่าแล้วก็เดินออกมาทันที

รีบตรง ไปศูนย์ที่ 2 ในวันเดียวกัน ที่พันธ์ทิพย์  ชั้น 4  
ศูนย์ดี พนักงานบริการดี
พนักงาน :  ซ่อมได้แต่เสียค่าใช้จ่ายนะคะ เพราะเครื่องหมดประกันแล้ว
ผม :          เพิ่งซื้อนะครับ
พนักงาน :   เลอโนโว นับเริ่มประกันคือ วันที่ยิงบารืโค้ด ขายออกจากโรงงานค่ะ นอกจากจะมีใบเสร็จรับเงินจากร้านมายืนยัน
ผม :          ตรวจสอบในระบบไม่ได้เหรอครับ ยี่ห้ออื่น ซัมซุง ออบโป้ โนเกีย HTC ที่ผมเคยใช้ไม่ต้องใช้นะครับ
พนักงาน :  ในระบบทำไม่ได้ค่ะ
ผม :          !!! อึ้งครับ ?? ใบเสร็จไม่ได้ทิ้งครับ แต่ผมไม่ได้เอามา ถึงขณะนี้อยากกริ๊ดแล้วครับ
พนักงาน :   ถ้าลูกค้าจะ ฝากซ่อมเลยก็ได้นะคะ เสียค่าบริการ 800 บาทค่ะ
ผม :          ฝากเครื่องไว้ก่อนแล้วเอาใบเสร็จมายืนยันวันรับเครื่องได้ไหมครับ
พนักงาน :   ไม่ได้ค่ะ ระบบคิดค่าใช้จ่ายแล้วค่ะ
ผม        :    ขอบคุณครับ (เซ็งมากที่สุด)

กลับไปบ้านพร้อมกับความ เศร้าเซ็ง และ หงุดหงิด ระหว่างที่ขับรถ กลับบ้านพี่สาว ก็ลองโทรไปเช็คกับ เบอร์คอลล์เซ็นเตอร์ ที่ผมโทรไป
คอลเซ็นเตอร์ : สวัสดีครับ
พี่สาว           : คอลล์เซ็นเตอร์ ให้บริการเสาร์อาทิตย์ไหมคะ
คอลเซ็นเตอร์ : เปิดทุกวัน 9.00-18.00 ครับ
พี่สาว           : แล้วจะร้องเรียน ศูนย์บริการที่ไหนคะ
คอลเซ็นเตอร์ : ต้องแจ้งไปที่ ส่วนกลางนะครับ ที่นี่ เราเป็น เอาท์ซอส ฉพาะ บริการหลังการขาย อย่างเดียว ไม่รับเรื่องร้องเรียน
พี่สาว            : คุณไม่ใช่เลอโนโว เหรอคะ
คอลเซ็นเตอร์ : เราเป็นเอาทซอส ครับ
พี่สาว            : แล้วศูนยืที่ศรีเฟื่องฟุ้งล่ะคะ กับ ศูนยืที่พันทิพ
คอลเซ็นเตอร์ : ทั้งสองที่ก็เป็น เอาท์ซอสครับ ศรีเฟื่องฟุ้ง คือ A-Sxxx ส่วน พันทิพ คือ ECS ครับ
พี่สาว            : ขอเบอร์เพื่อ ร้องเรียนค่ะ
คอลล์ฌซ็นเตอร์ : 02-687-2345 ครับ

โทรไป บริษัท ไม่มีคนรับสาย 2-3 ครั้ง โอนไปโอเปอเรเตอร์ ก็เงียบไม่มีผู้รับสาย ณ เวลา 15:00 ของวันจันทร์ทำงาน
เลยพยายามหาเบอร์โทรของศูนย์เลอโนโว อื่นๆในเว็ป
พบว่ามีแค่เบอร์ คอลล์เซ็นเตอร์ที่เราโทรไปแล้วอันแรก กับ เบอร์ที่เพิ่งโทรไป

จบครับ เรื่องเศร้าของ ลูกค้าเลอโนโว คนหนึ่ง วันนี้ผมจะส่งซ่อมไปที่ ศูนย์ร่มเกล้าดูครับ ซึ่งแน่นอนเป็นเอาท์ซอสอีกที่นึงเช่นกัน

ผมว่านะ ปัญหาของเลอโนโว คือ
1. คอลล์เซ็นเตอร์ ข้อมูลไม่อัพเดต การสอบถามลูกค้าไม่ชัดเจน ถึงประเภทเครื่องของลูกค้า เพราะ ใครจะไปจำรุ่นได้ครับ
ลูกค้า คิดว่าโทรได้ คือ โทรศัพท์มือถือ แต่คุณให้มันสังกัดแทปเบล็ต ถ้าบริษัทรู้ว่า มีผลิตภัณฑ์ลูกครึ่งที่อาจสร้างความสับสนให้ลูกค้าได้ควร มีการวางระบบคอลล์เซ็นเตอร์ ให้ชัดเจนในการจำแนกประเภท และ ย้ำลูกค้าทุกครั้ง
2. ศูนย์บริการ ควรมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า กับลูกค้าให้ดีกว่า นี้ อย่าเอาผจก ที่ อีคิว ต่ำมาทำงาน เพราะ คุณจะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ มาร์เก็ตติ้งสร้างไว้ เสียหายแบบ นับมูลค่าไมไ่ด้ ในกรณีนี้ ผจก ควรรับเครื่องไว้แล้วส่งต่อกันเอง ระหว่างบริษัท เพื่อบรรเทาอารมณ์ของลูกค้า และ feedback LEnovo ว่า ข้อมูลจากคอลล์เซ็นเตอร์ผิด
3. การเอาทซอสในทุกๆอย่างอาจทำให้คุณขายของได้และให้บริการได้โดยไม่ต้องลงทุนมาก แต่มันจะเป็นดาบสองคม สะท้อนสู่แบรนดืของเลอโนโว เมื่อลูกค้ารู้ความจริงว่า ภายในของคุณระบบมันหละหลวม ขาดการควบคุมและตรวจสอบการให้บริการ ของเอาทซอสของคุณ ไม่ได้เรื่อง ต่างคนต่างทำ ไม่ก้าวก่ายกัน แต่อย่าลืมว่า คุณได้ยกแบรนด์ระดับโลก ให้กับ ??? ใครที่มาทำลายชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของคุณแล้ว
4. การบันทึก ประกันศูนย์ หากไม่มีการพัฒนาระบบ การจัดเก็บข้อมูลให้ดีกว่า นี้ ก็ต้องแจ้งทางลูกค้าเป็นลายลักษณ์อักษร ในกล่องมือถือ หรือ อะไรก็ได้ ว่า ใบเสร็จอย่าทิ้ง ใช้ในการเคลมประกัน เพราะผมว่านะ บางคนที่ไม่เคยซื้อเครื่องของคุณอาจทิ้งใบเสร็จแล้วพราะ ยี่ห้ออื่นเค้าไม่ใช้แล้วครับ

ขอให้ กรณีของผม เป็นกรณีตัวอย่างนะครับ (มีต่อภาคสองด้านล่างนะครับ)

อันนี้เพื่อนร่วมประสบการณ์ เดียวกัน lenovo
http://pantip.com/topic/32510127/comment8
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่