ธนาคารกรุงไทย กับความวุ่นวายและเรื่องมากในการโปะสินเชื่อบ้าน

เป็นลูกค้าสินเชื่อบ้านธนาคารกรุงไทยค่ะ แต่ถ้ารู้แต่แรกว่าจะเรื่องมากน่ารำคาญขนาดนี้ก็คงจะไม่เลือกธนาคารนี้ค่ะ

ก่อนหน้านี้เคยตั้งกระทู้ถามใน Pantip แล้วว่า "สินเชื่อบ้านกรุงไทยโปะยังไงคะ ทำผ่านแอพได้มั้ย"

และคำตอบที่ได้รับก็คือ "หากหมายถึงการให้หักเฉพาะเงินต้นของสินเชื่อ ปัจจุบันไม่สามารถทำผ่านแอปฯได้นะคะ รบกวนติดต่อธนาคารกรุงไทยสาขาที่สะดวกนะคะ นำบัตรประชาชน ไปติดต่อด้วยนะคะ"

ฟังดูก็ยุ่งยากน่ารำคาญ แต่เป็นลูกค้าไปแล้วก็เลยต้องตามนั้น ทุกเดือนๆ เราจะนำเงินไปโปะที่สาขา ขอเรียกย่อๆว่า สาขา A ทุกครั้งที่ไป เจ้าหน้าที่หน้าเคาน์เตอร์จะถามตลอดว่าระบบหักเงินค่างวดวันไหน ไปๆมาๆก็เลยเข้าใจว่าถ้าจะตัดต้น จะต้องมาภายใน 3 วันหลังจากระบบตัดเงินต้น เราก็โอเค ตามนั้น


สาขา B
จนเดือนนี้ เราไม่สะดวกไปสาขา A เลยไปที่สาขา B แทน ซึ่งเราไปที่สาขา B วันถัดมาจากที่เงินค่างวดปกติโดนตัดผ่านระบบ แต่เจ้าหน้าที่สาขา B ยืนยันว่าไม่สามารถโปะโดยตัดแต่เงินต้นได้ แต่ต้องตัดจากดอกเบี้ยก่อนแล้วค่อยตัดเงินต้น

เราเข้าใจว่าจะตัดเงินต้นหรือดอกเบี้ยก่อนก็ค่าเท่ากัน แต่เราทำแบบนี้มาเป็นปีแล้ว และสะดวกให้ตัดเงินต้นเต็มจำนวนมากกว่าเพื่อความสะดวกในการทำบัญชีของตัวเอง

เราแจ้งว่าสาขา A ทำได้ไม่เคยมีปัญหา แต่ทางสาขา B อ้างว่ากฎเพิ่งเปลี่ยน แต่พอต่อมาบอกว่ายังไงก็ทำไม่ได้ สุดท้ายเราเลยตัดสินใจโทรไปสอบถามคอลเซ็นเตอร์ของธนาคาร


คอลเซ็นเตอร์
ทางคอลเซ็นเตอร์อธิบายว่าแต่ละสาขาไม่เหมือนกัน ซึ่งเป็นคำตอบที่ตลกมาก ธนาคารเดียวกัน แต่ว่าแต่ละสาขาจะทำอะไรแบบไหนก็ได้ ใช่เหรอคะ? ก่อนหน้านี้เราเคยติดต่อคอลเซ็นเตอร์เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อ แต่ก็จะโดนไล่ให้ไปโทรหาสาขาตลอด เลยงงว่าจะมีคอลเซ็นเตอร์ไว้ทำไม เพราะเหมือนสาขาจะมีอำนาจสูงสุดว่าจะทำหรือไม่ทำอะไร

จากนั้นคอลเซ็นเตอร์ก็ติดต่อไปคุยกับทางสาขา B แล้วโทรมาแจ้งเราว่าจริงๆตามกฎไม่สามารถตัดแต่เงินต้นได้ แต่ทางสาขา A คงจะอนุโลมให้เพื่อช่วยลูกค้า ซึ่งเราว่าเป็นเหตุผลที่ตลกมาก เลยไล่ให้คอลเซ็นเตอร์ไปคุยกับสาขา A อีกรอบ


สาขา A
จนวันนี้ทางสาขา A ติดต่อมา อธิบายให้ฟังแบบเดียวกับที่คอลเซ็นเตอร์บอกคือ ตามกฎทำไม่ได้ แต่ทางสาขาทำเพื่อช่วยลูกค้า แต่ค่างวดที่โดนตัดต้องไม่เกินสามวัน (ซึ่งเรามองว่ามันขัดแย้งกับที่เจ้าหน้าที่ใน Pantip แจ้งไว้ว่าการหักเฉพาะเงินต้นให้ติดต่อที่สาขา) เป็นธนาคารที่ตลกมาก สาขาไหนอยากทำอะไรก็ได้ ไม่ต้องตามกฎก็ได้แบบนี้เหรอ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาขา A ยังแนะนำด้วยว่ามีวิธีโปะผ่านแอพ แต่จะสามารถทำได้แค่วันเดียวเท่านั้นในแต่ละเดือน เช่นถ้าวันชำระค่างวดคือวันที่ 10 ของทุกเดือน (และไม่ตรงเสาร์อาทิตย์) ในวันที่ 9 เราก็จะต้องทำการชำระผ่านแอพ โดยชำระด้วยยอดเงินที่เท่ากับเงินค่างวดปกติ+เงินที่ต้องการโปะ เราก็ไม่รู้ว่าวิธีนี้ใช้การได้จริงมั้ย แต่ฟังดูก็น่าจะได้ผล แต่ก็อีกครั้งแล้วที่ข้อมูลไม่ตรงกับที่ทางเจ้าหน้าที่ใน Pantip เคยตอบไว้ว่า "ปัจจุบันไม่สามารถทำผ่านแอปฯได้นะคะ"



สรุปคือ เป็นธนาคารที่กฎเกณฑ์ไม่ได้แปลว่าจะต้องทำเหมือนกันทุกสาขา และข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ก็ไม่ได้แปลว่าจะถูกต้อง แย่

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่