หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อยากทราบว่าในพระไตรปิฎกมีพระสูตรไหนที่สอนสมถะกรรมฐานตรงๆ ถึงลำดับการปฏิบัติชัดเจนบ้างครับ
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
อยากทราบว่าในพระไตรปิฎกมีพระสูตรไหนที่สอนสมถะกรรมฐานตรงๆ ถึงลำดับการปฏิบัติชัดเจนบ้างครับ
เท่าที่ทราบมีอานาปานสติ ที่มีมากหน่อย
ส่วนพวก กสิณ นี้ มีพระสูตรสอนไว้หรือเปล่าครับ ถึงลำดับนิมิต ลำดับฌาน (ผมเห็นส่วนมากจะอ้างอิงจาก วิสุทธิมรรค แต่อยากเห็นจากพระสูตรน่ะครับ)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก)
ตถาคตวิหารธรรม การอยู่แบบ “พระพุทธเจ้า พระอรหันต์และพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า อานาปานสติ คือ วิหารธรรมขั้นสูงสุด ทั้งของพระเสขะ (ผู้ยังฝึก) และพระอรหันต์ พระพุทธเจ้าตรัสเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฝึกสมาธิด้วยอานาปานสติต่างกับกสิณอย่างไร???
เคยฝึกสมาธิแบบจริงจังครั้งแรกด้วยวิธีกสิณสีแดง เมื่อปี 50-53 ที่วัดท่าซุง หลวงพ่อฤาษี ลิงดำ จนจิตรวมเป็นสมาธิ เกิด วิตก วิจารณ์ ปีติ สุขและเอกัคตา ตามลำดับ ตลอด 3 ปีที่ฝึก มักเห็นวิญญาณ ภูตผี พระภูมิเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การพิจารณา จริตที่เหมาะสมกับแต่ละ กรรมฐาน ๔๐ กอง และขอบเขตสูงสุดของแต่ละกรรมฐาน
ที่มาภาพ: หนังสือ พุทธธรรมฉบับขยายความ ป.ประยุตโต หน้า 855 อธิบายความ ในกรรมฐานที่พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนนั้นมีลักษณะเฉพาะของแต่ละกอง ท่านเจ้าคุณประยุทธ์ ได้บรรยายตามตารางนี้ สรุปความได้ว่า 1.กสิณ 1
aero.1
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
รู้ได้อย่างไรว่า “จิตเริ่มสงบเป็นสมาธิ”???
รู้ได้อย่างไรว่า “จิตเริ่มสงบเป็นสมาธิ”??? เมื่อทำอานาปานสติ คือ การรู้ลมหายใจเข้า-ออก หรือ ภาวนาพุทโธๆๆๆ หรือ รู้สึกตัวทั่วพร้อม หรือเพ่งกสิณ มีสติอยู่กับกรรมฐานที่ตนทำอยู่นั้น เมื่อจิตเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การเจริญอานาปานสติตามพระพุทธเจ้าสอน
การเจริญอานาปานสติตามพระพุทธเจ้าสอน ระบุไว้ในพระไตรปิฏกชัดเจน ดังนี้: • เริ่มจากการ นั่งในอิริยาบถที่สบาย ตั้งกายตรง ดำรงสติกำหนดลมหายใจเข้า • ใช้ สติรู้ลมหายใจ ไม่จำเป็นต้องเพ่งหรือควบคุมล
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลง กสิณ หลงฌาน
กสิณ มี40กอง ในตำรา เอาไว้อ่านเล่น ก็ไม่เป็นฌาน ฌาน มี 8 ในตำรา เอากสิณมาปฏิบัติ ก็ได้ฌาน รูปฌาน อรูปฌาน ไม่เกี่ยวกับกสิณ
สมาชิกหมายเลข 4012218
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อยากทราบว่าในพระไตรปิฎกมีพระสูตรไหนที่สอนสมถะกรรมฐานตรงๆ ถึงลำดับการปฏิบัติชัดเจนบ้างครับ
เท่าที่ทราบมีอานาปานสติ ที่มีมากหน่อย
ส่วนพวก กสิณ นี้ มีพระสูตรสอนไว้หรือเปล่าครับ ถึงลำดับนิมิต ลำดับฌาน (ผมเห็นส่วนมากจะอ้างอิงจาก วิสุทธิมรรค แต่อยากเห็นจากพระสูตรน่ะครับ)