อสังหาริมทรัพย์หาดใหญ่...กับสารพันเรื่องราวเมื่อธุรกิจโตเร็วกว่าเมือง

กระทู้สนทนา



ห้างเซ็นทรัลเฟสฯ ใกล้ขนส่งกำลังเร่งก่อสร้างเพื่อเปิดปลายปีนี้

ต้องยอมรับว่าหลายปีที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เมืองหาดใหญ่โตเร็วมาก หาดใหญ่ที่ว่าไม่ใช่แค่เขตนครหาดใหญ่ใจกลางเมืองเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงคอหงส์ ควนลัง บ้านพรุ คลองแห ท่าช้าง บางกล่ำ เส้นสนามบิน คลองหอยโข่ง เชื่อมโยงทุ่งลุง สะเดา ถนนเส้นเศรษฐกิจหลักของประเทศ

   การเติบโตของธุรกิจที่เกิดจากการลงทุนของภาคเอกชนนั้นย่อมส่งผลดีให้หลายพื้นที่มีงาน มีรายได้ มีความเจริญเกิดขึ้นตามมา แต่การเกิดขึ้นและขยายตัวอย่างรวดเร็วของภาคเอกชนในวันนี้หากถามว่าเกิดขึ้นมาแล้วจะสร้างปัญหาตามมาไหมกับอนาคตที่เราต้องอยู่กันอีกยาวไกล แน่นอนว่าความเจริญย่อมมาพร้อมกับปัญหาแน่ๆ



เขาคอหงส์ และลูกเขาบริวารทั้งหลายกำลังมีสภาพเช่นนี้

   ถนนปุณกัณฑ์ หากย้อนกลับไปสัก 10 ปี ทางสายเปลี่ยวที่ไม่มีใครกล้าขับรถเลยโรงฆ่าสัตว์ไปในยามค่ำคืน วันนี้กลับเป็นที่ตั้งของโครงการหรู บ้านคนรวยเสียเป็นส่วนใหญ่ ความเจริญที่เกิดขึ้นเข้าไปถึงไม่ใช่แค่เขตคอหงส์ แต่ตรงนั้น อบต.ทุ่งใหญ่ อบต.ท่าข้าม ที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าที่นี่ก็ อ.หาดใหญ่ ต่างได้รับอานสงค์ความเจริญไปตามๆ กัน

   ยังไม่ต้องมองไกลไปถึงนู้น มองแค่ด้านข้าง ม.อ. ประตู 108 109 แถบนั้น ชุมชนดั้งเดิม ทุ่งรี ทุ่งโดน โคกวัด บ้านในไร่ ความเจริญคืบคลานเข้าไปหาหมดแล้ว แต่การเข้าไปของแต่ละโครงการนั้นจากเดิมชาวบ้านอยู่กันแค่ไม่กี่ครัวเรือน ปัจจุบัน อพาร์ทเม้นท์ บ้านจัดสรร และธุรกิจน้องใหม่ คอนโดมิเนียม ผุดเป็นดอกเห็ด ประชากรย้ายเข้า ประชากรแฝง นักศึกษา คนทำงานใน ม.อ.และข้างเคียงเพิ่มขึ้นเท่าไหร่เข้าไปแล้ว

   ถนนยังคงเท่าเดิมซึ่งถนนในซอยทางเข้าหมู่บ้านในอดีตนั้นผมประเมินว่ากว่างสุดก็ไม่เกิน 6 เมตร ถนนส่วนใหญ่เป็นแค่ถนนลาดยาง คอนกรีต ลูกรัง ที่ไม่มีไหล่ทาง ไม่มีคูระบายน้ำ หน้าบ้านก็ติดกับถนน จอดรถก็บนถนน ขายของก็ล้ำมาบนถนน บ้านที่ไม่ทำอะไรก็ว่างกระถาง เก้าอี้เพื่อไม่ให้ใครจอดรถปิดหน้าบ้าน รถวิ่งสวนทางเริ่มยากขึ้นทุก วันยิ่งรถกระบะรุ่นใหม่ๆ ของบ้านเราไม่รู้มันจะใหญ่ไปถึงไหน




ถนนเพชรเกษมช่วงหาดใหญ่ใน-แยกสนามบิน แม้จะขยายเป็น 8 เลนแต่ดูเหมือนจะเป็นได้แค่ที่จอดรถเท่านั้น

   ส่วนถนนสายหลักแทบไม่ต้องกล่าวถึง เพชรเกษม กาญจนวนิช 2 ถนนเส้นหลักของเมืองหาดใหญ่แทบไม่ต้องกล่าวถึงในชั่วโมงเร่งด่วน ขอกล่าวถึงกาญจนวนิชก่อน ในเขตเมืองจากสามแยกคอหงส์ถึงสี่แยกคลองหวะ ตรงนี้ผ่านหน้าศูนย์วิจัยยาง ไปรษณีย์ แยกประตูใหญ่ มอ.  แยกวัดโคกนาว แยกปุณกัณฑ์ แยกคลองเรียน แยกหลวงประธาน แยกขนส่ง รวมแยกคอหงส์-คลองหวะ เป็น 8 แยกไฟแดงกับระยะทางเกียง 2-3 กม.นอกจากห้างโลตัส แมคโคร โฮมโปร ร้าน 3 เค โชว์รูมมิตซู แน่นอนว่าอนาคตอันใกล้ห้างเซ็นทรัล เกิดขึ้นแน่ๆ ดีคอนโด จากแสนสิริ แกรนด์ไอบี หลายคนคงเจอประสบการณ์รถติดเกิน 30 นาทีกับระยะทาง 2-3 กม.มาแล้วใช่ไหม

   ความแออัดของจราจรเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงยากและนับวันจะหนักขึ้นทุกวันๆ ถนนสายหลักก็เต็มลิมิตแล้วแต่สายรองที่จะแบ่งเบาภาระสายหลักแทบไม่มีเลย หากหาดใหญ่มีถนนวงแหวนรอบนอก รอบใน มีถนนเลี่ยงเมืองที่แบ่งเบาภาระถนนสายหลักได้ก็น่าจะดีกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ วันนี้ มอเตอร์เวย์ ถนนสายเลี่ยงเมืองใหม่ยังไม่มีสายไหนเกิดขึ้นและมีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาจราจรเลย แต่การเติบโตของเมืองขยายขึ้นทุกวันขณะที่ถนนแคบลงทุกวันจากการจอดรถบ้าง ปลูกต้นไม้ ขายของ วางของ สารพัดสารเพ หากปล่อยไว้เช่นนี้อนาคตหาดใหญ่ของเราจะเป็นเช่นไร


อ่านต่อที่เว๊ปกิมหยง

http://www.gimyong.com/talung/index.php?topic=198448.0
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่