ตอนที่ 25 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - เส้นทางหลักเข้าออกเมือง เส้นทางที่ 9 "ที่ถูกลืม"

บทความทุกตอนคลิกที่นี้.................


ตอนที่ 25 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - เส้นทางหลักเข้าออกเมือง เส้นทางที่ 9    "ที่ถูกลืม"






จากรูปข้างบน เราจะพบว่า เส้นทางสายหลักขนาด 4 เลนขึ้นไป  ในการเข้าออกเมืองหาดใหญ่มีอยู่ด้วยกัน 8 เส้นทางดังรูปข้างบน     แต่ทว่า มีอีก 1 เส้นทางที่ "ถูกลืม"  และถูกลดความสำคัญลงไปอย่างมาก  ซึ่งในรูปข้างบนก็คือ  "เส้นสีเหลือง"  ที่ลักษณะของถนน  เป็นแค่ทางหลวงชนบท 2 เลนแบบเก่า     ....  ใจจริงอยากจะเล่าประสบการณ์ครั้งหนึ่งของผู้เขียนเกี่ยวกับเส้นทางที่ว่านี้  ดังนี้     



 ..... วันหนึ่งในอดีต  ผู้เขียนได้ขับรถไปตามริมคลอง ร1  เพื่อตั้งใจว่าจะขับเล่นๆไป  ชิวๆ   ให้สุดทางจนถึงทะเลสาบสงขลา      แต่แล้วก็มาพบว่า  มีถนนอยู่ 1 เส้น   ที่เป็นจุดตัดกับคลอง ร1    ซึ่งมีปริมาณรถที่หนาแน่นมากๆ  ผู้เขียนต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการที่จะขับรถข้ามถนนเส้นนี้  เพราะตอนนั้น  เป็นเวลาในตอนเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาเร่งด่วน ที่ผู้คนกำลังเดินทางกลับบ้าน      และด้วยความสงสัย ปนประหลาดใจ ผู้เขียนจึงไปหาข้อมูลของถนนเส้น  "สีเหลือง"  ตามรูปข้างบนนี้  ก็พบความประหลาดใจมากขึ้นไปอีก      จึงเป็นที่มาของการตั้งชื่อถนนเส้นนี้ว่า "เส้นทางสายหลักเส้นที่ 9 ที่ถูกลืม"  ซึ่งตามรูปข้างบนคือเส้นสีเหลือง       นั่นเพราะเส้นทางนี้   เป็นเส้นทางที่ใกล้ที่สุดหากจะเข้าตัวเมืองหาดใหญ่   ของเมือง  อ.ปากพยูน อ.ควนเนียง  อ.บางเหรียง อ.บางกล่ำ อ.บางแก้ว  อ.เขาชัยสน  อ.เมืองพัทลุง  ซึ่งเมืองพวกนี้เกิดจากทางรถไฟสายใต้  "ไม่ได้"  เกิดจากถนนเพชรเกษม     ประชากรรวมกันแล้วมีมากถึง  308,117  คน   นี้เป็นข้อมูลที่น่าตกใจมากๆ  เพราะถนนที่จะใช้รองรับการเดินทาง  กลับเป็นถนนขนาดเล็กระดับทางหลวงชนบทซะได้










ทำไมถนนเส้นเล็กๆที่ว่านี้ จึงมีปริมาณการจราจรหนาแน่นมากอย่างมีนัยสำคัญ  ผู้เขียนก็เริ่มสืบค้นอีก  และค้นพบว่า     การถือกำเนิดขึ้นของเมืองปากพยูน ควนเนียง  บางเหรียง บางกล่ำ บางแก้ว  เขาชัยสน  เมืองพัทลุง     ตัวเมืองมักเกิดขึ้นบริเวณสถานีรถไฟ  ลักษณะการเกิดของเมือง เกิดจากทางรถไฟ และสถานนีรถไฟเป็นสำคัญ  คล้ายกับการเกิดเมืองหาดใหญ่เลย   และเมื่อศึกษาย้อนไปอีกก็ค้นพบว่า ทางรถไฟสายใต้  ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2464  หรือ  104 ปีที่แล้ว 


และเมื่อพิจารณาจากถนนทางหลวงหมายเลข 4 หรือถนนเพชรเกษมช่วง พัทลุง-หาดใหญ่  กลับค้นพบว่าเพิ่งสร้างเมื่อไม่นานมานี้เอง  จึงเป็นที่มาของเมืองต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบๆสถานีรถไฟสายใต้  เช่นเดียวกับหาดใหญ่   บ้านพรุ  พะตง  คลองแงะ ปาดังเบซาร์   และจากรูปข้างบน จะมีวงกลมเล็กๆสีแดง  นั่นคือเมืองรอบๆสถานีรถไฟสายใต้  ส่วนเส้นสีแดงเป็นทางหลวงชนบทขนาด 2 เลน  "แบบเก่า" ที่เชื่อมเมืองพวกนี้เข้าด้วยกัน  ซึ่งเส้นทางสายนี้ควรจะเป็นทางหลวงระหว่างเมือง ขนาด 6 เลนเขึ้นไปด้วยซ้ำ     ... ในปัจจุบันเมืองพวกนี้  หากต้องการที่จะเข้าเมืองหาดใหญ่  หรือไปประเทศมาเลเซีย  โดยไม่ต้องการขับรถในเส้นทางถนน 2 เลน  "แบบเก่า"  จะต้องขับรถย้อนออกมาถึงถนนเพชรเกษม  ซึ่งก็ทำให้การเดินทางไกลขึ้น เสียเวลา  และค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น













จากข้อมูลนี้  ผู้เขียนขอเสนอให้สร้างทางหลวงขนาด 6 เลนขึ้นไป  เพื่อเชื่อมเมืองต่างๆเหล่านี้  เข้ากับเมืองหาดใหญ่  บริเวณแยกบิ๊กซีคลองแหในปัจจุบัน  ตามรูปข้างบน  โดยสร้างแค่ 2 เลนก่อน  แต่ให้เผื่อเขตทางเอาไว้ 80 เมตร  โดยใช้เสาไฟฟ้าแรงต่ำ  เป็นหลักเขตแนวการเวนคืน   เพื่อป้องกันการบุกรุกเขตทางในอนาคต    ส่วนค่าเวนคืนก็ไม่ต้องกังวลมาก  เพราะเงินที่ใช้สำหรับการเวนคืน  ก็เป็นการจ่ายให้แก่เจ้าของที่ดินซึ่งเป็นคนไทย    เพราะไม่ว่ายังไง  เงินพวกนั้นก็จะถูกนำออกมาใช้จ่าย  เพื่อกระต้นเศรษฐกิจได้ 3 รอบ   ตามทฤษฎีเศรษฐศาสตร์อยู่ดี    เราจึงไม่ควรไปเสียดายค่าเวนคืนเลยสักนิด    และถนนเส้นนี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของถนนวงแหวนรอบทะเลสาบที่จะอธิบายในบทต่อไป





ตอนต่อไปคลิกที่นี้........................
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่