บทความทุกตอนคลิกที่นี้................
ตอนที่ 26 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ถนนวงแหวนรอบทะเลสาบ
จากรูปข้างบน เราจะเห็นถนนเลียบทะเลสาบสงขลา (เขตทาง 80 เมตร) ในเส้นสีแดง คือส่วนที่ต้องทำเพิ่มเป็นถนนขนาดทางหลวงระหว่างเมือง 6 เลนขึ้นไป ส่วนเส้นสีน้ำเงินนั้นคือถนนที่มีอยู่แล้ว วงกลมสีแดงคือจุดเชื่อมต่อ ในรูปนี้จะเห็นถนนเข้า-ออกเมืองเส้นหลัก "ที่ถูกลืม" เส้นที่ 9 ของหาดใหญ่ด้วย นั้นคือ จากแยกบิ๊กซีคลองแห วิ่งไปชนกับถนนวงแหวนทะเลสาบ บริเวณใกล้แหลมโพธิ์ เมื่อถึงแยกก็เลี้ยวซ้ายไปถึงตัวเมืองของ อ.ปากพยูน อ.ควนเนียง อ.บางเหรียง อ.บางกล่ำ อ.บางแก้ว อ.เขาชัยสน อ.เมืองพัทลุง ซึ่งรวมกันแล้วมีประชากรมากถึง 308,117 คน ซึ่งเมืองพวกนี้ เป็นเมืองที่เกิดจากทางรถไฟสายใต้ ตามข้อมูลที่เคยให้ไว้แล้วในบทความที่ 25
อนึ่ง .. การสร้างถนนวงแหวนทะเลสาบ รวมถึงถนนที่เชื่อมจากหาดใหญ่เข้าสู่แหลมโพธิ์ อาจจะสร้างเป็นทาง 2 เลนขนาดก่อน แต่เขตทางต้องเผื่อไว้ที่ 80 เมตร โดยมีการปักเสาไฟแรงต่ำไว้เป็นหลักเขตถนน เพื่อป้องกันการบุกรุก และเพื่อรองรับการขยายเลนเป็น 8 เลน เช่นเดียวกับถนนลพบุรีราเมศวร์ นั้นเพราะเมืองที่เกิดจากทางรถไฟสายใต้ เป็นเมืองขนาดใหญ่ที่เรามองข้าม และในอนาคตเมืองพวกนี้จะยิ่งเติบโตมากขึ้นไปอีก เมื่อมีรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง และเมื่อเรามองภาพไปในอนาคตว่า ทะเลสาบแห่งนี้ สามารถพัฒนาได้ จนเป็นหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก เมื่อถึงตอนนั้น จะมาเวนคืนที่ดินในตอนหลัง อาจจะมีปัญหามาก
ตอนต่อไปคลิกที่นี้.......................
ตอนที่ 26 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ถนนวงแหวนรอบทะเลสาบ
ตอนที่ 26 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ถนนวงแหวนรอบทะเลสาบ
จากรูปข้างบน เราจะเห็นถนนเลียบทะเลสาบสงขลา (เขตทาง 80 เมตร) ในเส้นสีแดง คือส่วนที่ต้องทำเพิ่มเป็นถนนขนาดทางหลวงระหว่างเมือง 6 เลนขึ้นไป ส่วนเส้นสีน้ำเงินนั้นคือถนนที่มีอยู่แล้ว วงกลมสีแดงคือจุดเชื่อมต่อ ในรูปนี้จะเห็นถนนเข้า-ออกเมืองเส้นหลัก "ที่ถูกลืม" เส้นที่ 9 ของหาดใหญ่ด้วย นั้นคือ จากแยกบิ๊กซีคลองแห วิ่งไปชนกับถนนวงแหวนทะเลสาบ บริเวณใกล้แหลมโพธิ์ เมื่อถึงแยกก็เลี้ยวซ้ายไปถึงตัวเมืองของ อ.ปากพยูน อ.ควนเนียง อ.บางเหรียง อ.บางกล่ำ อ.บางแก้ว อ.เขาชัยสน อ.เมืองพัทลุง ซึ่งรวมกันแล้วมีประชากรมากถึง 308,117 คน ซึ่งเมืองพวกนี้ เป็นเมืองที่เกิดจากทางรถไฟสายใต้ ตามข้อมูลที่เคยให้ไว้แล้วในบทความที่ 25
อนึ่ง .. การสร้างถนนวงแหวนทะเลสาบ รวมถึงถนนที่เชื่อมจากหาดใหญ่เข้าสู่แหลมโพธิ์ อาจจะสร้างเป็นทาง 2 เลนขนาดก่อน แต่เขตทางต้องเผื่อไว้ที่ 80 เมตร โดยมีการปักเสาไฟแรงต่ำไว้เป็นหลักเขตถนน เพื่อป้องกันการบุกรุก และเพื่อรองรับการขยายเลนเป็น 8 เลน เช่นเดียวกับถนนลพบุรีราเมศวร์ นั้นเพราะเมืองที่เกิดจากทางรถไฟสายใต้ เป็นเมืองขนาดใหญ่ที่เรามองข้าม และในอนาคตเมืองพวกนี้จะยิ่งเติบโตมากขึ้นไปอีก เมื่อมีรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง และเมื่อเรามองภาพไปในอนาคตว่า ทะเลสาบแห่งนี้ สามารถพัฒนาได้ จนเป็นหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก เมื่อถึงตอนนั้น จะมาเวนคืนที่ดินในตอนหลัง อาจจะมีปัญหามาก
ตอนต่อไปคลิกที่นี้.......................