บทความทุกตอนคลิกที่นี้..................
ตอนที่ 24 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ตัดถนนจากหาดใหญ่เข้าสู่แหลมโพธิ์โดยตรง
(ต่อไปจะเป็นบทความ ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างถนนที่จะช่วยสนับสนุนการเดินทางบริเวณทะเลสาบ ซึ่งจะกำหนดบทความไว้ในตอนที่ 24-27)
หากต้องการให้หาดใหญ่สงขลาเป็นหมุดหมายของการท่องเที่ยวระดับโลกได้นั้น ไม่มีทางเลือกอื่นเลยนอกจากจะต้องตัดถนนเข้าสู่ทะเลสาบสงขลาบริเวณแหลมโพธิ์โดยตรง ซึ่งบริเวณแหลมโพธิ์ก็จะเป็น สถานีเลสาบที่ 1 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของ "ชาเลนจ์" ที่สำคัญ อีกทั้งยังเป็นแนวเส้นทางที่จะต้องสร้างโมโนเรลสายสีม่วงอีกด้วย ดังนั้นการตัดถนนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่จะตัดถนนได้อย่างไรนั้น เราต้องมาดูประวัติการสร้างถนนลพบุรีราเมศวร์(ขาเข้าเมือง)กันก่อน
ถนนลพบุรีราเมศวร์นั้นเป็นทางหลวงระดับทางหลวงแผนดิน มีช่องทางการจราจรกว้าง 6 เลนขึ้นไป ใช้สำหรับเชื่อมจังหวัดต่อจังหวัด นั่นคือเชื่อมระหว่าง เมืองหาดใหญ่ และเมืองสงขลา ซึ่งเป็นมหานครขนาดใหญ่ ... ในตอนที่เริ่มสำรวจก่อสร้างนั้น จึงมีความคิดกันว่า แล้วในส่วนที่จะเชื่อมตัวถนน เข้ากับเมืองหาดใหญ่นั้น จะทำอย่างไร เพราะถนนเส้นเก่าคับแคบ และขยายไม่ได้เพราะมีบ้านเรือนประชาชนอยู่ตลอดแนว นั่นคือ ถนน นิพัทธ์สงเคราะห์ 1 และถนนทุ่งใหญ่ ดังนั้นแล้ว กรมทางหลวงจึงทำการสำรวจ และออกแบบ โดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า "ตัดแนวหลัง" จึงทำให้เกิดเป็นถนนลพบุรีราเมศวร์(ขาเข้าเมือง) ขนาด 6 ช่องจราจร บริเวณหน้าบิ๊กซีคลองแหในปัจจุบัน ดังนั้นแล้วจะเห็นว่าในปัจจุบัน มีถนน 2 เส้นที่เหมือนจะคู่ขนานกันนั่นคือ ถนนลพบุรีราเมศวร์(ขาเข้าเมือง) กับถนนทุ่งใหญ่ตามรูปข้างบน
จุดที่น่ากังวลใจที่สุดในการตัดถนนเข้าสู่แหลมโพธิ์คือ บริเวณแยกบิกชีคลองแห เนื่องจากถนนอัมพวันไม่สามารถขยายได้ เนื่องจากมีการสร้างบ้านเรือนเต็ม 2 ฝั่งถนน และที่ดิน "ติดถนน" มีราคาแพง เราจึงควรต้องใช้เทคนิคเดียวกับที่ผ่านมาคือ "ตัดแนวหลัง" ตามรูปข้างบน โดยตัวถนนตัดผ่านหลังวัดอัมพวัน (วัดม่วงสาวตีอก) คู่ขนานไปกับถนนอัมพวัน
จากรูปข้างบน แสดงถึงความสำคัญของถนนเส้นนี้ นั่นคือเป็นทางออกเมือง (ที่ถูกลืม) เพื่อเชื่อมกับถนนเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ฝั่งตะวันออก และเมื่อตรงไปอีก ก็จะเจอถนนวงแหวนรอบทะเลสาบ และหากเลี้ยวซ้ายก็จะเป็นถนนที่จะเชื่อมเมืองต่างๆที่เติบโตจากเส้นทางรถไฟสายใต้นั่นคือ อ.ปากพยูน อ.ควนเนียง อ.บางเหรียง อ.บางกล่ำ อ.บางแก้ว อ.เขาชัยสน อ.เมืองพัทลุง ซึ่งรวมกันแล้วมีประชากรมากถึง 308,117 คน ซึ่งเมืองทั้งหมดนี้ ไม่ได้อยู่บนถนนสายหลักอย่างถนนเพชรเกษม ซึ่งเป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เลยด้วยซ้ำ หรืออาจจะกล่าวได้ว่า เป็นเมืองขนาดใหญ่ ที่ไม่มีระบบถนนขนาดใหญ่รองรับการเดินทาง หรือเป็นเมืองที่ถูกลืม น่าเศร้าจริงๆ
และถนนเส้นนี้จะต้องมีขนาดใหญ่ในระดับถนนหลวงเช่นเดียวกับถนนลพบุรีราเมศวร์ อาจจะสร้าง 2 เลนก่อน แต่ให้เผื่อเขตทาง ไว้ที่ 80 เมตร โดยการปักเสาไฟฟ้าแรงต่ำเป็นแนวถนนเอาไว้ เพื่อป้องกันการบุกรุก อีกทั้งถนนเส้นนี้จะเป็นทางออกเมืองที่สำคัญ ซึ่งผู้เขียนขอเรียกว่า "เส้นที่ 9 ที่ถูกลืม" เพื่อเชื่อมกับถนนวงแหวนหาดใหญ่ฝั่งตะวันออกในอนาคต และยังเป็นเส้นทางเส้นหลักเข้าออกเมืองหาดใหญ่ เส้นทางที่ 9 "ที่ถูกลืม" และเส้นที่ 9 ที่ว่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของถนนวงแหวนรอบทะเลสาบด้วย ซึ่งจะอธิบายในบทความต่อไป
ตอนต่อไปคลิกที่นี้....................
ตอนที่ 24 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ตัดถนนจากหาดใหญ่เข้าสู่แหลมโพธิ์โดยตรง
ตอนที่ 24 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ตัดถนนจากหาดใหญ่เข้าสู่แหลมโพธิ์โดยตรง
(ต่อไปจะเป็นบทความ ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างถนนที่จะช่วยสนับสนุนการเดินทางบริเวณทะเลสาบ ซึ่งจะกำหนดบทความไว้ในตอนที่ 24-27)
หากต้องการให้หาดใหญ่สงขลาเป็นหมุดหมายของการท่องเที่ยวระดับโลกได้นั้น ไม่มีทางเลือกอื่นเลยนอกจากจะต้องตัดถนนเข้าสู่ทะเลสาบสงขลาบริเวณแหลมโพธิ์โดยตรง ซึ่งบริเวณแหลมโพธิ์ก็จะเป็น สถานีเลสาบที่ 1 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของ "ชาเลนจ์" ที่สำคัญ อีกทั้งยังเป็นแนวเส้นทางที่จะต้องสร้างโมโนเรลสายสีม่วงอีกด้วย ดังนั้นการตัดถนนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่จะตัดถนนได้อย่างไรนั้น เราต้องมาดูประวัติการสร้างถนนลพบุรีราเมศวร์(ขาเข้าเมือง)กันก่อน
ถนนลพบุรีราเมศวร์นั้นเป็นทางหลวงระดับทางหลวงแผนดิน มีช่องทางการจราจรกว้าง 6 เลนขึ้นไป ใช้สำหรับเชื่อมจังหวัดต่อจังหวัด นั่นคือเชื่อมระหว่าง เมืองหาดใหญ่ และเมืองสงขลา ซึ่งเป็นมหานครขนาดใหญ่ ... ในตอนที่เริ่มสำรวจก่อสร้างนั้น จึงมีความคิดกันว่า แล้วในส่วนที่จะเชื่อมตัวถนน เข้ากับเมืองหาดใหญ่นั้น จะทำอย่างไร เพราะถนนเส้นเก่าคับแคบ และขยายไม่ได้เพราะมีบ้านเรือนประชาชนอยู่ตลอดแนว นั่นคือ ถนน นิพัทธ์สงเคราะห์ 1 และถนนทุ่งใหญ่ ดังนั้นแล้ว กรมทางหลวงจึงทำการสำรวจ และออกแบบ โดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า "ตัดแนวหลัง" จึงทำให้เกิดเป็นถนนลพบุรีราเมศวร์(ขาเข้าเมือง) ขนาด 6 ช่องจราจร บริเวณหน้าบิ๊กซีคลองแหในปัจจุบัน ดังนั้นแล้วจะเห็นว่าในปัจจุบัน มีถนน 2 เส้นที่เหมือนจะคู่ขนานกันนั่นคือ ถนนลพบุรีราเมศวร์(ขาเข้าเมือง) กับถนนทุ่งใหญ่ตามรูปข้างบน
จุดที่น่ากังวลใจที่สุดในการตัดถนนเข้าสู่แหลมโพธิ์คือ บริเวณแยกบิกชีคลองแห เนื่องจากถนนอัมพวันไม่สามารถขยายได้ เนื่องจากมีการสร้างบ้านเรือนเต็ม 2 ฝั่งถนน และที่ดิน "ติดถนน" มีราคาแพง เราจึงควรต้องใช้เทคนิคเดียวกับที่ผ่านมาคือ "ตัดแนวหลัง" ตามรูปข้างบน โดยตัวถนนตัดผ่านหลังวัดอัมพวัน (วัดม่วงสาวตีอก) คู่ขนานไปกับถนนอัมพวัน
จากรูปข้างบน แสดงถึงความสำคัญของถนนเส้นนี้ นั่นคือเป็นทางออกเมือง (ที่ถูกลืม) เพื่อเชื่อมกับถนนเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ฝั่งตะวันออก และเมื่อตรงไปอีก ก็จะเจอถนนวงแหวนรอบทะเลสาบ และหากเลี้ยวซ้ายก็จะเป็นถนนที่จะเชื่อมเมืองต่างๆที่เติบโตจากเส้นทางรถไฟสายใต้นั่นคือ อ.ปากพยูน อ.ควนเนียง อ.บางเหรียง อ.บางกล่ำ อ.บางแก้ว อ.เขาชัยสน อ.เมืองพัทลุง ซึ่งรวมกันแล้วมีประชากรมากถึง 308,117 คน ซึ่งเมืองทั้งหมดนี้ ไม่ได้อยู่บนถนนสายหลักอย่างถนนเพชรเกษม ซึ่งเป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เลยด้วยซ้ำ หรืออาจจะกล่าวได้ว่า เป็นเมืองขนาดใหญ่ ที่ไม่มีระบบถนนขนาดใหญ่รองรับการเดินทาง หรือเป็นเมืองที่ถูกลืม น่าเศร้าจริงๆ
และถนนเส้นนี้จะต้องมีขนาดใหญ่ในระดับถนนหลวงเช่นเดียวกับถนนลพบุรีราเมศวร์ อาจจะสร้าง 2 เลนก่อน แต่ให้เผื่อเขตทาง ไว้ที่ 80 เมตร โดยการปักเสาไฟฟ้าแรงต่ำเป็นแนวถนนเอาไว้ เพื่อป้องกันการบุกรุก อีกทั้งถนนเส้นนี้จะเป็นทางออกเมืองที่สำคัญ ซึ่งผู้เขียนขอเรียกว่า "เส้นที่ 9 ที่ถูกลืม" เพื่อเชื่อมกับถนนวงแหวนหาดใหญ่ฝั่งตะวันออกในอนาคต และยังเป็นเส้นทางเส้นหลักเข้าออกเมืองหาดใหญ่ เส้นทางที่ 9 "ที่ถูกลืม" และเส้นที่ 9 ที่ว่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของถนนวงแหวนรอบทะเลสาบด้วย ซึ่งจะอธิบายในบทความต่อไป
ตอนต่อไปคลิกที่นี้....................