บทความทุกตอนคลิกที่นี้....................
ตอนที่ 21 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - จุดที่ออกแบบ และก่อสร้างยากที่สุด
จุดที่ออกแบบ และก่อสร้างยากที่สุดของระบบการขนส่งทางรางของหาดใหญ่สงขลาก็คือจุดนี้ คือจุดสะพานลอยข้ามทางรถไฟหน้าหน้าโรงแรม VL ตามรูปข้างบน ซึ่งแนวทางแก้ของปัญหานี้ ผู้เขียนได้เสนอไว้แล้วในตอนที่ 15 แต่ก็ต้องมาออกแบบเบื้องต้น โดยในรูปจะเป็นแบบขยายของรูปตัด A-A ซึ่งจะอธิบายในรูปต่อไป ซึ่งเป็นมุมมองภาพตัดที่หันหน้าไปทางฝั่งหาดใหญ่ใน
จากรูปข้างบน เป็นการออกแบบอย่างง่าย เพื่อใช้สำหรับการแก้ปัญหาจุดตัดบริเวณนี้ โดยมุมมองเป็นภาพตัดมองไปทางฝั่งหาดใหญ่ใน ที่จะเห็นโครงสร้างอย่างง่ายของอาคารสถานีรถไฟกลางหาดใหญ่ 4 ชั้น ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่ ที่สร้างคร่อมถนนเพชรเกษม และ การออกแบบเสาโมโนเรลคร่อมคลองแห้งเป็นรูปตัว A เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับทางเดินลอยฟ้า หรือ Skywalk ซึ่งเชื่อมกับชั้นที่ 2 ของอาคารสถานีกลางรถไฟหาดใหญ่ และแต่ละชั้นของอาคารจะสูง 5.5 เมตร
จุดที่ต้องสังเกตุอีกจุดในรูปข้างบนคือ ความสูงของทางเดินลอยฟ้าในจุดนี้จะลดความสูงต่ำลงเหลือความสูงที่ 5.5 เมตร จากปรกติจะสูงที่ 7.5 เมตร ซึ่งก็เพื่อให้ทางเดินลอยฟ้าเชื่อมต่อกับอาคารสถานีรถไฟกลางหาดใหญ่ บริเวณชั้น 2 ของอาคารได้พอดี
ตอนต่อไปคลิกที่นี้.....................
ตอนที่ 21 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - จุดที่ออกแบบ และก่อสร้างยากที่สุด
ตอนที่ 21 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - จุดที่ออกแบบ และก่อสร้างยากที่สุด
จุดที่ออกแบบ และก่อสร้างยากที่สุดของระบบการขนส่งทางรางของหาดใหญ่สงขลาก็คือจุดนี้ คือจุดสะพานลอยข้ามทางรถไฟหน้าหน้าโรงแรม VL ตามรูปข้างบน ซึ่งแนวทางแก้ของปัญหานี้ ผู้เขียนได้เสนอไว้แล้วในตอนที่ 15 แต่ก็ต้องมาออกแบบเบื้องต้น โดยในรูปจะเป็นแบบขยายของรูปตัด A-A ซึ่งจะอธิบายในรูปต่อไป ซึ่งเป็นมุมมองภาพตัดที่หันหน้าไปทางฝั่งหาดใหญ่ใน
จากรูปข้างบน เป็นการออกแบบอย่างง่าย เพื่อใช้สำหรับการแก้ปัญหาจุดตัดบริเวณนี้ โดยมุมมองเป็นภาพตัดมองไปทางฝั่งหาดใหญ่ใน ที่จะเห็นโครงสร้างอย่างง่ายของอาคารสถานีรถไฟกลางหาดใหญ่ 4 ชั้น ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่ ที่สร้างคร่อมถนนเพชรเกษม และ การออกแบบเสาโมโนเรลคร่อมคลองแห้งเป็นรูปตัว A เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับทางเดินลอยฟ้า หรือ Skywalk ซึ่งเชื่อมกับชั้นที่ 2 ของอาคารสถานีกลางรถไฟหาดใหญ่ และแต่ละชั้นของอาคารจะสูง 5.5 เมตร
จุดที่ต้องสังเกตุอีกจุดในรูปข้างบนคือ ความสูงของทางเดินลอยฟ้าในจุดนี้จะลดความสูงต่ำลงเหลือความสูงที่ 5.5 เมตร จากปรกติจะสูงที่ 7.5 เมตร ซึ่งก็เพื่อให้ทางเดินลอยฟ้าเชื่อมต่อกับอาคารสถานีรถไฟกลางหาดใหญ่ บริเวณชั้น 2 ของอาคารได้พอดี
ตอนต่อไปคลิกที่นี้.....................