ตอนที่ 21 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - จุดที่ออกแบบ และก่อสร้างยากที่สุด

บทความทุกตอนคลิกที่นี้....................


ตอนที่ 21 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - จุดที่ออกแบบ และก่อสร้างยากที่สุด





จุดที่ออกแบบ  และก่อสร้างยากที่สุดของระบบการขนส่งทางรางของหาดใหญ่สงขลาก็คือจุดนี้   คือจุดสะพานลอยข้ามทางรถไฟหน้าหน้าโรงแรม VL  ตามรูปข้างบน    ซึ่งแนวทางแก้ของปัญหานี้  ผู้เขียนได้เสนอไว้แล้วในตอนที่ 15    แต่ก็ต้องมาออกแบบเบื้องต้น  โดยในรูปจะเป็นแบบขยายของรูปตัด A-A  ซึ่งจะอธิบายในรูปต่อไป    ซึ่งเป็นมุมมองภาพตัดที่หันหน้าไปทางฝั่งหาดใหญ่ใน










จากรูปข้างบน  เป็นการออกแบบอย่างง่าย  เพื่อใช้สำหรับการแก้ปัญหาจุดตัดบริเวณนี้    โดยมุมมองเป็นภาพตัดมองไปทางฝั่งหาดใหญ่ใน   ที่จะเห็นโครงสร้างอย่างง่ายของอาคารสถานีรถไฟกลางหาดใหญ่ 4 ชั้น  ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่   ที่สร้างคร่อมถนนเพชรเกษม     และ การออกแบบเสาโมโนเรลคร่อมคลองแห้งเป็นรูปตัว A  เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับทางเดินลอยฟ้า หรือ Skywalk ซึ่งเชื่อมกับชั้นที่ 2 ของอาคารสถานีกลางรถไฟหาดใหญ่  และแต่ละชั้นของอาคารจะสูง 5.5 เมตร


จุดที่ต้องสังเกตุอีกจุดในรูปข้างบนคือ  ความสูงของทางเดินลอยฟ้าในจุดนี้จะลดความสูงต่ำลงเหลือความสูงที่ 5.5 เมตร  จากปรกติจะสูงที่ 7.5 เมตร  ซึ่งก็เพื่อให้ทางเดินลอยฟ้าเชื่อมต่อกับอาคารสถานีรถไฟกลางหาดใหญ่  บริเวณชั้น 2 ของอาคารได้พอดี





ตอนต่อไปคลิกที่นี้.....................
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่