ตอนที่ 23 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - สายสีม่วงช่วงวงเวียนน้ำพุ-แยกโรงปูน

บทความทุกตอนคลิกที่นี้.................



ตอนที่ 23 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - สายสีม่วงช่วงวงเวียนน้ำพุ-แยกโรงปูน

หากต้องการให้  "หาดใหญ่สงขลา" กลายเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวระดับโลกเช่นเดียวกับ ภูเก็ตหรือเชียงใหม่ได้นั้น         "ทะเลสาบสงขลา"   คือคีย์เวิร์ดที่สำคัญที่สุด  เรียกได้ว่าเป็นจุดชี้เป็นชี้ตายเลยทีเดียว      ดังนั้นการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานเข้าไปเพื่อเชื่อมทะเลสาบ  เช่น ระบบถนนสายหลัก หรือระบบการเดินทางขนส่งอย่างเช่น  ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก     ซึ่งผู้เขียนได้ระบุให้เป็น รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีม่วง  ซึ่งจะมีการเชื่อมต่อกับ  "แกนกลาง"  ของเมืองหาดใหญ่ ที่จะมี สนามบินนานาชาติหาดใหญ่  และสถานีรถไฟกลางหาดใหญ่  อยู่ในแกนกลางของเมืองนี้ด้วย   เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และนักอนุรักษ์จากทั่วโลก  เพื่อเดินทางเข้าสู่สถานีเลสาบที่ 1 ของทะเลสาบได้โดยตรง  เพื่อเริ่ม "ชาเลนจ์" ที่สำคัญ บริเวณแหลมโพธิ์  ที่กำหนดให้เป็น "สถานีเลสาบที่ 1"  








แต่ทว่าด้วยลักษณะทาง  "ภูมิเศรษฐศาสตร์"  ของเมืองหาดใหญ่  ที่เป็นลักษณะ  "1แกน 3 ปีก"   จึงเลี่ยงไม่ได้เลย  ที่เส้นทางรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีม่วงจะต้องวิ่งผ่าน "ถนนนิพัทธ์สงเคราะห์ 1" หรือเส้นวงเวียนน้ำพุถึงแยกโรงปูน   ที่มีลักษณะทางกายภาพ "คับแคบ"   กล่าวคือ กว้างแค่ 14 เมตร  อีกทั้งยังมีจุดที่สำคัญอยู่ด้วยกัน 3 จุดนั่นคือ   โรงพยาบาลหาดใหญ่ 1     สนามกีฬากลางจิระนคร   และ แยกโรงปูน ซึ่งแยกโรงปูน  จะเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า "ชานเมือง" สายสีแดงหาดใหญ่ เส้นที่จะวิ่งไปสงขลา  (เส้นทางรถไฟสายเก่า)

และด้วยความสำคัญของเส้นทางนี้ ดังที่กล่าวมาข้างต้น  จึงจำเป็นต้องออกแบบเสา  และคานวิ่งของรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีม่วง ให้เป็นลักษณะคล้ายรูปตัว A   เพื่อคร่อมถนนทั้งเส้น  และจะมีการออกแบบเผื่อทางเดินลอยฟ้า หรือ skywalk  เอาไว้ใต้ระบบโมโนเรลด้วย  ตามรูปข้างบน   ซึ่งความสำคัญของระบบ skywalk นั้น ผู้เขียนได้อธิบายเอาไว้แล้วในบทความที่ 19










ในรูปข้างบน  จะแสดงโครงสร้างเสา  และคานวิ่งรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีม่วงคล้ายรูปตัว A  ที่จะมี "3 ประสาน"  คือ ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีม่วง   ทางเดินลอยฟ้า หรือ skywalk  และสะพานลอยคนข้ามถนน ซึ่งผู้เขียนได้อธิบายความสำคัญของ 3 ประสานเอาไว้แล้วในบทความที่ 19     และโครงสร้างตามรูปข้างบนนี้จะสร้างไว้ที่ วงเวียนน้ำพุถึงแยกโรงปูน  





ตอนต่อไปคลิกที่นี้......................
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่