บทความทุกตอนคลิกที่นี้........................
ตอนที่ 19 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ทางเดินลอยฟ้าหาดใหญ่
ทางเดินลอยฟ้า หรือ ที่เรียกว่า Skywalk เป็นรูปแบบการเดินทางรูปแบบหนึ่ง แม้ว่าจะช้า แต่ก็เป็นการเดินทางที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก แบบอย่างที่เกิดขึ้นจริงแล้วคือ Skywalk ใต้ระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร
ซึ่ง Skywalk ใต้ระบบรถไฟฟ้านั้น เปรียบเสมือน feeder หรือระบบขนส่งผู้โดยสารระบบรอง ที่คอยขนส่งผู้โดยสารเข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าหลัก
อีกทั้ง เราไม่สามารถสร้างสถานีรถไฟฟ้าได้ถี่มากเกินไป เพราะจะทำให้การเดินทางโดยรวมมีความล่าช้า ดังนั้นโครงสร้างสะพานลอยคนข้ามถนนทั่วๆไป นอกจากจะช่วยให้การข้ามถนนของผู้คนมีความปลอดภัยแล้ว ยังถือได้ว่าเป็น สถานีรถไฟฟ้า "ย่อย" ที่ช่วยเพื่มประสิทธิภาพให้กับการโดยสารโดยรวมทั้งระบบ กล่าวคือ 1.สถานีรถไฟฟ้าโมโนเรล 2.ทางเดินลอยฟ้า Skywalk และ 3.สะพานลอยข้ามถนน ทั้ง 3 อย่างจะต้องเชื่อมต่อกันเป็นระบบเดียวกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการเดินทางสูงสุดสำหรับการเดินทาง
รูปข้างบนคือรูปของทางเดินลอยฟ้า หรือ Skywalk ในเขตกรุงเทพฯ ที่กรุงเทพได้เป็นต้นแบบ การพัฒนาระบบรางให้กับหลายๆเมืองในเขตนี้ และสิ่งที่เกินความคาดหมายอย่างมากคือ ระบบทางเดินลอยฟ้า ซึ่งมีประสิทธิภาพอย่างมากในการเชื่อมต่อการเดินทาง และเป็นระบบที่ไม่ได้มีการออกแบบเผื่อไว้ตั้งแต่ต้น แต่ทว่ามาสร้างในภายหลัง เนื่องจากการพบปัญหาเรื่องของการเชื่อมต่อการเดินทางในแต่ละสถานี และเนื่องจากระบบ skywalk ไม่ได้ถูกออกแบบมาตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้ skywalk ของกทม.มีความยุ่งเหยิง และดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อย่างที่ควรจะเป็น
ดังนั้นแล้ว เมืองหาดใหญ่สงขลา และเมืองอื่นๆสามารถเรียนรู้จากข้อผิดพลาดตรงนี้ได้ โดยการออกแบบระบบ 1.โมโนเรล 2.skywalk และ 3.สะพานลอยคนข้ามถนน ที่เรียกว่า 3 ประสาน เพื่อให้การเดินทางมีประสิทธิภาพสูงสุด
จากรูปข้างบน เป็นแบบแปลนรูปหน้าตัดอย่างง่าย ของสิ่งที่ผู้เขียนเรียกว่า 3 ประสาน ระหว่างระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล skywalk และสะพานลอยคนข้ามถนน ที่ระบบทั้ง 3 ประสานจะต้องมีการเชื่อมต่อกัน โดยหากสังเกตุจากรูปข้างบน เราจะพบว่า ทั้ง 3 ระบบจะอยู่กันคนละระดับกัน กล่าวคือ เริ่มจากชั้นที่ 1 คือสะพานลอยคนข้ามถนน เนื่องจากตัวโครงสร้างมีลักษณะเป็นสถานีย่อยโดยสภาพของมันอยู่แล้ว เราสามารถทำสะพานลอยแบบนี้ได้เกือบทุกจุดของถนน เพราะเราไม่สามารถสร้างสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรลทุกจุดที่ต้องการได้ 2. ทางเดินลอยฟ้า หรือ skywalk ด้วยสภาพของโครงสร้างก็เปรียบเสมือนระบบการขนส่งรูปแบบหนึ่ง ที่จะคอยป้อนผู้โดยสารเข้าสู่ระบบโมโนเรลที่เป็นระบบการขนส่งหลัก หรือที่เรียกว่า feeder 3.ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล คือระบบการเดินทางหลักในเขตเมือง อนึ่ง ..เสามโนราห์ ต้องมีการปรับลดความสูง จาก 7.5 เมตร เหลือ 6.0 เมตร เพื่อความสวยงาม และไม่กีดขวางการก่อสร้าง
รูปข้างบนเป็นแบบแปลนอย่างง่าย เมื่อมองจากด้านข้างของสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่แสดงบันไดเชื่อมต่อการเดินทางของ 3 ประสาน เพื่อให้การเดินทางเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในรูปเราจะเห็นการลดความสูงของเสาไฟมโนราห์ เหลือ 6 เมตร อีกทั้งเสารถไฟฟ้าโมโนเรล และเสาสถานีหลัก ควรมีการออกแบบเผื่อเอาไว้สำหรับการสร้าง skywalk ด้วย แม้จะมี เสาสำหรับ skywalk โดยเฉพาะอยู่แล้ว ทั้งนี้และทั้งนั้นก็เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความสวยงาม ของทั้ง 3 ประสานเป็นสำคัญ
ทางเดินลอยฟ้าใต้รางโมโนเรลของหาดใหญ่ต้องเป็นแบบนี้เลย ส่วนเส้นสีเหลืองที่ขีดเอาไว้นั้นคือต้องเจาะเป็นบันไดลงไปเชื่อมกับสะพานลอยคนข้ามถนน
ตอนต่อไปคลิกที่นี้....................
ตอนที่ 19 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ทางเดินลอยฟ้าหาดใหญ่
ตอนที่ 19 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ทางเดินลอยฟ้าหาดใหญ่
ทางเดินลอยฟ้า หรือ ที่เรียกว่า Skywalk เป็นรูปแบบการเดินทางรูปแบบหนึ่ง แม้ว่าจะช้า แต่ก็เป็นการเดินทางที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก แบบอย่างที่เกิดขึ้นจริงแล้วคือ Skywalk ใต้ระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร
ซึ่ง Skywalk ใต้ระบบรถไฟฟ้านั้น เปรียบเสมือน feeder หรือระบบขนส่งผู้โดยสารระบบรอง ที่คอยขนส่งผู้โดยสารเข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าหลัก
อีกทั้ง เราไม่สามารถสร้างสถานีรถไฟฟ้าได้ถี่มากเกินไป เพราะจะทำให้การเดินทางโดยรวมมีความล่าช้า ดังนั้นโครงสร้างสะพานลอยคนข้ามถนนทั่วๆไป นอกจากจะช่วยให้การข้ามถนนของผู้คนมีความปลอดภัยแล้ว ยังถือได้ว่าเป็น สถานีรถไฟฟ้า "ย่อย" ที่ช่วยเพื่มประสิทธิภาพให้กับการโดยสารโดยรวมทั้งระบบ กล่าวคือ 1.สถานีรถไฟฟ้าโมโนเรล 2.ทางเดินลอยฟ้า Skywalk และ 3.สะพานลอยข้ามถนน ทั้ง 3 อย่างจะต้องเชื่อมต่อกันเป็นระบบเดียวกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการเดินทางสูงสุดสำหรับการเดินทาง
รูปข้างบนคือรูปของทางเดินลอยฟ้า หรือ Skywalk ในเขตกรุงเทพฯ ที่กรุงเทพได้เป็นต้นแบบ การพัฒนาระบบรางให้กับหลายๆเมืองในเขตนี้ และสิ่งที่เกินความคาดหมายอย่างมากคือ ระบบทางเดินลอยฟ้า ซึ่งมีประสิทธิภาพอย่างมากในการเชื่อมต่อการเดินทาง และเป็นระบบที่ไม่ได้มีการออกแบบเผื่อไว้ตั้งแต่ต้น แต่ทว่ามาสร้างในภายหลัง เนื่องจากการพบปัญหาเรื่องของการเชื่อมต่อการเดินทางในแต่ละสถานี และเนื่องจากระบบ skywalk ไม่ได้ถูกออกแบบมาตั้งแต่เริ่มต้น ทำให้ skywalk ของกทม.มีความยุ่งเหยิง และดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อย่างที่ควรจะเป็น
ดังนั้นแล้ว เมืองหาดใหญ่สงขลา และเมืองอื่นๆสามารถเรียนรู้จากข้อผิดพลาดตรงนี้ได้ โดยการออกแบบระบบ 1.โมโนเรล 2.skywalk และ 3.สะพานลอยคนข้ามถนน ที่เรียกว่า 3 ประสาน เพื่อให้การเดินทางมีประสิทธิภาพสูงสุด
จากรูปข้างบน เป็นแบบแปลนรูปหน้าตัดอย่างง่าย ของสิ่งที่ผู้เขียนเรียกว่า 3 ประสาน ระหว่างระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล skywalk และสะพานลอยคนข้ามถนน ที่ระบบทั้ง 3 ประสานจะต้องมีการเชื่อมต่อกัน โดยหากสังเกตุจากรูปข้างบน เราจะพบว่า ทั้ง 3 ระบบจะอยู่กันคนละระดับกัน กล่าวคือ เริ่มจากชั้นที่ 1 คือสะพานลอยคนข้ามถนน เนื่องจากตัวโครงสร้างมีลักษณะเป็นสถานีย่อยโดยสภาพของมันอยู่แล้ว เราสามารถทำสะพานลอยแบบนี้ได้เกือบทุกจุดของถนน เพราะเราไม่สามารถสร้างสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรลทุกจุดที่ต้องการได้ 2. ทางเดินลอยฟ้า หรือ skywalk ด้วยสภาพของโครงสร้างก็เปรียบเสมือนระบบการขนส่งรูปแบบหนึ่ง ที่จะคอยป้อนผู้โดยสารเข้าสู่ระบบโมโนเรลที่เป็นระบบการขนส่งหลัก หรือที่เรียกว่า feeder 3.ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล คือระบบการเดินทางหลักในเขตเมือง อนึ่ง ..เสามโนราห์ ต้องมีการปรับลดความสูง จาก 7.5 เมตร เหลือ 6.0 เมตร เพื่อความสวยงาม และไม่กีดขวางการก่อสร้าง
รูปข้างบนเป็นแบบแปลนอย่างง่าย เมื่อมองจากด้านข้างของสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่แสดงบันไดเชื่อมต่อการเดินทางของ 3 ประสาน เพื่อให้การเดินทางเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในรูปเราจะเห็นการลดความสูงของเสาไฟมโนราห์ เหลือ 6 เมตร อีกทั้งเสารถไฟฟ้าโมโนเรล และเสาสถานีหลัก ควรมีการออกแบบเผื่อเอาไว้สำหรับการสร้าง skywalk ด้วย แม้จะมี เสาสำหรับ skywalk โดยเฉพาะอยู่แล้ว ทั้งนี้และทั้งนั้นก็เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และความสวยงาม ของทั้ง 3 ประสานเป็นสำคัญ
ทางเดินลอยฟ้าใต้รางโมโนเรลของหาดใหญ่ต้องเป็นแบบนี้เลย ส่วนเส้นสีเหลืองที่ขีดเอาไว้นั้นคือต้องเจาะเป็นบันไดลงไปเชื่อมกับสะพานลอยคนข้ามถนน
ตอนต่อไปคลิกที่นี้....................