ตอนที่ 19 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ทางเดินลอยฟ้าหาดใหญ่

บทความทุกตอนคลิกที่นี้........................



ตอนที่ 19 หาดใหญ่สงขลากับหมุดการท่องเที่ยวระดับโลก - ทางเดินลอยฟ้าหาดใหญ่






ทางเดินลอยฟ้า  หรือ ที่เรียกว่า Skywalk  เป็นรูปแบบการเดินทางรูปแบบหนึ่ง   แม้ว่าจะช้า  แต่ก็เป็นการเดินทางที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก    แบบอย่างที่เกิดขึ้นจริงแล้วคือ  Skywalk ใต้ระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร
ซึ่ง Skywalk ใต้ระบบรถไฟฟ้านั้น  เปรียบเสมือน  feeder  หรือระบบขนส่งผู้โดยสารระบบรอง  ที่คอยขนส่งผู้โดยสารเข้าสู่สถานีรถไฟฟ้าหลัก

อีกทั้ง เราไม่สามารถสร้างสถานีรถไฟฟ้าได้ถี่มากเกินไป  เพราะจะทำให้การเดินทางโดยรวมมีความล่าช้า  ดังนั้นโครงสร้างสะพานลอยคนข้ามถนนทั่วๆไป  นอกจากจะช่วยให้การข้ามถนนของผู้คนมีความปลอดภัยแล้ว   ยังถือได้ว่าเป็น สถานีรถไฟฟ้า "ย่อย"  ที่ช่วยเพื่มประสิทธิภาพให้กับการโดยสารโดยรวมทั้งระบบ     กล่าวคือ   1.สถานีรถไฟฟ้าโมโนเรล  2.ทางเดินลอยฟ้า Skywalk    และ 3.สะพานลอยข้ามถนน   ทั้ง 3 อย่างจะต้องเชื่อมต่อกันเป็นระบบเดียวกัน  เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการเดินทางสูงสุดสำหรับการเดินทาง

รูปข้างบนคือรูปของทางเดินลอยฟ้า  หรือ Skywalk ในเขตกรุงเทพฯ  ที่กรุงเทพได้เป็นต้นแบบ  การพัฒนาระบบรางให้กับหลายๆเมืองในเขตนี้   และสิ่งที่เกินความคาดหมายอย่างมากคือ   ระบบทางเดินลอยฟ้า  ซึ่งมีประสิทธิภาพอย่างมากในการเชื่อมต่อการเดินทาง  และเป็นระบบที่ไม่ได้มีการออกแบบเผื่อไว้ตั้งแต่ต้น  แต่ทว่ามาสร้างในภายหลัง เนื่องจากการพบปัญหาเรื่องของการเชื่อมต่อการเดินทางในแต่ละสถานี    และเนื่องจากระบบ skywalk ไม่ได้ถูกออกแบบมาตั้งแต่เริ่มต้น     ทำให้  skywalk ของกทม.มีความยุ่งเหยิง  และดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย อย่างที่ควรจะเป็น   

ดังนั้นแล้ว   เมืองหาดใหญ่สงขลา  และเมืองอื่นๆสามารถเรียนรู้จากข้อผิดพลาดตรงนี้ได้  โดยการออกแบบระบบ  1.โมโนเรล    2.skywalk   และ 3.สะพานลอยคนข้ามถนน    ที่เรียกว่า 3 ประสาน  เพื่อให้การเดินทางมีประสิทธิภาพสูงสุด













จากรูปข้างบน  เป็นแบบแปลนรูปหน้าตัดอย่างง่าย ของสิ่งที่ผู้เขียนเรียกว่า 3 ประสาน  ระหว่างระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล  skywalk  และสะพานลอยคนข้ามถนน   ที่ระบบทั้ง 3 ประสานจะต้องมีการเชื่อมต่อกัน     โดยหากสังเกตุจากรูปข้างบน  เราจะพบว่า ทั้ง 3 ระบบจะอยู่กันคนละระดับกัน   กล่าวคือ  เริ่มจากชั้นที่ 1  คือสะพานลอยคนข้ามถนน  เนื่องจากตัวโครงสร้างมีลักษณะเป็นสถานีย่อยโดยสภาพของมันอยู่แล้ว   เราสามารถทำสะพานลอยแบบนี้ได้เกือบทุกจุดของถนน  เพราะเราไม่สามารถสร้างสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรลทุกจุดที่ต้องการได้         2. ทางเดินลอยฟ้า  หรือ skywalk  ด้วยสภาพของโครงสร้างก็เปรียบเสมือนระบบการขนส่งรูปแบบหนึ่ง  ที่จะคอยป้อนผู้โดยสารเข้าสู่ระบบโมโนเรลที่เป็นระบบการขนส่งหลัก  หรือที่เรียกว่า   feeder      3.ระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล คือระบบการเดินทางหลักในเขตเมือง        อนึ่ง ..เสามโนราห์  ต้องมีการปรับลดความสูง จาก 7.5 เมตร  เหลือ 6.0 เมตร  เพื่อความสวยงาม  และไม่กีดขวางการก่อสร้าง













รูปข้างบนเป็นแบบแปลนอย่างง่าย เมื่อมองจากด้านข้างของสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่แสดงบันไดเชื่อมต่อการเดินทางของ 3 ประสาน  เพื่อให้การเดินทางเกิดประสิทธิภาพสูงสุด   ในรูปเราจะเห็นการลดความสูงของเสาไฟมโนราห์ เหลือ 6 เมตร  อีกทั้งเสารถไฟฟ้าโมโนเรล  และเสาสถานีหลัก  ควรมีการออกแบบเผื่อเอาไว้สำหรับการสร้าง skywalk  ด้วย  แม้จะมี เสาสำหรับ skywalk โดยเฉพาะอยู่แล้ว    ทั้งนี้และทั้งนั้นก็เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย  และความสวยงาม ของทั้ง 3 ประสานเป็นสำคัญ   









ทางเดินลอยฟ้าใต้รางโมโนเรลของหาดใหญ่ต้องเป็นแบบนี้เลย   ส่วนเส้นสีเหลืองที่ขีดเอาไว้นั้นคือต้องเจาะเป็นบันไดลงไปเชื่อมกับสะพานลอยคนข้ามถนน  





ตอนต่อไปคลิกที่นี้....................
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่