เตือนภัย Shopee คืนเงินไม่เข้าบัญชีเดิม บังคับรับผ่าน ShopeePay ทำให้ลูกค้าต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเอง

ในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่ง อยากถาม Shopee เรื่องการคืนเงินเข้าบัญชี ShopeePay — มันถูกต้องและแฟร์ต่อผู้ซื้อไหม?

วันนี้อยากมาเล่าประสบการณ์สั้นๆ ที่เจอจากการซื้อของใน Shopee แล้วมีการคืนเงิน เพื่อถามความคิดเห็นจากทุกคนในฐานะ “ผู้บริโภคเหมือนกัน” ว่าแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติไหม หรือฉันเข้าใจอะไรผิดไปเองหรือเปล่า

เหตุการณ์ที่เจอ
เราโอนเงินซื้อสินค้าผ่านบัญชีธนาคารปกติค่ะ
แต่พอสินค้ามีปัญหา ต้องคืนเงิน… เงินไม่ถูกโอนกลับเข้าบัญชีเดิม
แต่ถูกคืนเข้า ShopeePay แทน
ซึ่งถ้าต้องการเอาเงินออกกลับเข้าบัญชีตัวเอง ต้องเสีย ค่าธรรมเนียม 20 บาท
เราเจอแบบนี้ สองครั้งแล้ว
ครั้งแรก 1,010 บาท
ครั้งที่สอง 590 บาท
ผ่านไปหลายเดือน ระบบก็ยังคืนผ่าน ShopeePay เหมือนเดิม

ในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่ง… ขออนุญาตตั้งคำถามดังนี้ค่ะ
1) ทำไม Shopee ไม่คืนเงินเข้าบัญชีเดิมที่ผู้ซื้อใช้จ่าย?
ในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เคยใช้ เวลาคืนเงินก็ควรคืนตามช่องทางเดิม
เพื่อความโปร่งใสและเป็นมาตรฐาน
แต่ Shopee เลือกโยนเข้ากระเป๋า ShopeePay โดยที่ผู้ซื้อไม่ได้เลือกใช้ตั้งแต่แรก

2) ลูกค้าต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 20 บาท เพื่อถอน “เงินของตัวเอง” แบบนี้แฟร์ไหม?
20 บาทไม่ใช่จำนวนเงินที่มาก
แต่ในหลักการ มันคือ ภาระที่ผู้บริโภคไม่ได้ก่อ
ผู้ซื้อไม่ผิด
แต่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเอาเงินคืนจากการคืนสินค้า

3) Shopee แจ้งเรื่องนี้ชัดเจนไหมตอนชำระเงิน?
เราไม่เคยเห็นข้อความว่า
“ถ้ามีการคืนเงิน ระบบจะคืนเข้าบัญชี ShopeePay ไม่ใช่บัญชีเดิมนะ”
ถ้าแจ้งชัด เราจะเลือกช่องทางการจ่ายเงินให้เหมาะสม
แต่ตอนนี้เหมือนเราไม่ได้รับข้อมูลครบถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อ

4) การทำแบบนี้เข้าข่ายกระทบสิทธิผู้บริโภคไหม?
ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค
ผู้ซื้อมีสิทธิได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ถูกเอาเปรียบจากเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม
การคืนเงินไปยังช่องทางที่เราไม่ได้เลือก
และทำให้ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่ม
อาจเข้าข่ายเงื่อนไขที่ไม่สมเหตุสมผล

5) แล้วลูกค้าอีกกี่คนที่โดนแบบนี้?
ถ้าผู้บริโภคหลายคนเจอเหมือนกัน
ค่าธรรมเนียม 20 บาทที่ไม่ได้ควรเป็นภาระของลูกค้า จะรวมกันเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่?

สรุป
เราไม่ได้จะโจมตี Shopee ค่ะ แต่อยากเข้าใจว่า
นี่คือระบบปกติของแพลตฟอร์มหรือไม่?
ลูกค้าคนอื่นเจอแบบนี้เหมือนกันไหม?
หรือเราต้องตั้งค่าอะไรบางอย่างเองแต่ไม่รู้?
เลยอยากมาแชร์ใน Pantip เพื่อถามความคิดเห็นจากทุกคนว่า
ในฐานะผู้บริโภค… เรื่องนี้ควรทำอย่างไร และถือว่าแฟร์หรือเปล่าคะ?
ขอบคุณทุกคนมากค่ะ 🙏💬

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่