สอบถามเรื่อง Torque Converter

ในกรณีที่เอา เครื่อง กับ เกียร์ออโต้ คนละรุ่นมาชนกัน เราควรใช้ Torque Converter ของที่มากับเครื่องหรือที่มาจากเกียร์ครับ?

สมมติฐานที่ 1 : ใช้ TC ที่มากับเครื่อง
เพราะค่า stall speed ของ TC ควรจะแมทช์กับ power/torque characteristics ของเครื่อง

สมมติฐานที่ 2 : ใช้ TC ที่มากับเกียร์
เพราะจำเป็นที่ TC ต้องแมทช์กับจังหวะการทำงานของแผ่นคลัตช์ที่อยู่ภายในเกียร์ออโต้ ยิ่งถ้าเกียร์ลูกนั้นทำงานประหลาดกว่าทั่วไป เช่น ออกตัวด้วยเกียร์ 2 (เกียร์รถเบนซ์รุ่นเก่า ตระกูล 722.3) ยิ่งควรใช้ TC ของเกียร์ลูกนั้นๆ หรือ จริงๆ แล้วไม่เกี่ยวกันครับ?



เครดิตรูปภาพ : https://auto.howstuffworks.com/auto-parts/towing/towing-capacity/information/torque-converter.htm
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่