อ่านหลาย คห พูดถึงรถเกียร์ MT ปกติจะรอบสูงกว่า AT ที่ความเร็วเท่ากัน เช่นที่ 100 km/hr MT 3,000 rpm, AT 2,500 rpm
ผมก็จำไม่ได้ว่าคันแรกผม Soluna MT ที่ 100 km/hr, rpm เท่าไร ? คันปัจจุบัน Altis 2006 4AT หน้าหมู (ทำไมเรียกหน้าหมูหว่า?) 100 km/hr, 2,400 rpm
จึงสงสัยขึ้นมาว่าถ้าคำกล่าวนั้นเป็นจริงแล้วทำไม MT จึงประหยัดน้ำมันกว่า AT ? OK ว่า AT มีการสูญเสียพลังงานที่ Torque converter แต่ถ้าดูที่รอบตาม ตย. ข้างต้น มันจะเป็นว่า
AT ใน 1 นาทีวิ่งได้ 1.67 km เครื่องยนต์ต้องทำงาน 2,400 รอบ
MT ใน 1 นาทีวิ่งได้ 1.67 km เท่ากัน แต่เครื่องยนต์ต้องทำงานถึง 3,000 รอบ
ใน 1 รอบก็น่าจะฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้พอ ๆ กัน (หรือเปล่า ?) MT 3,000 รอบ จึงใช้น้ำมันมากกว่า AT 2,400 รอบถึง 25% เทียบกับ Torque converter ที่สิ้นเปลืองกว่าสักกี่ % ? สุทธิแล้ว AT ยังสิ้นเปลืองกว่าอยู่ดีหรือ ?
เกียร์ MT รอบสูงแต่ทำไมประหยัดกว่า AT ?
ผมก็จำไม่ได้ว่าคันแรกผม Soluna MT ที่ 100 km/hr, rpm เท่าไร ? คันปัจจุบัน Altis 2006 4AT หน้าหมู (ทำไมเรียกหน้าหมูหว่า?) 100 km/hr, 2,400 rpm
จึงสงสัยขึ้นมาว่าถ้าคำกล่าวนั้นเป็นจริงแล้วทำไม MT จึงประหยัดน้ำมันกว่า AT ? OK ว่า AT มีการสูญเสียพลังงานที่ Torque converter แต่ถ้าดูที่รอบตาม ตย. ข้างต้น มันจะเป็นว่า
AT ใน 1 นาทีวิ่งได้ 1.67 km เครื่องยนต์ต้องทำงาน 2,400 รอบ
MT ใน 1 นาทีวิ่งได้ 1.67 km เท่ากัน แต่เครื่องยนต์ต้องทำงานถึง 3,000 รอบ
ใน 1 รอบก็น่าจะฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้พอ ๆ กัน (หรือเปล่า ?) MT 3,000 รอบ จึงใช้น้ำมันมากกว่า AT 2,400 รอบถึง 25% เทียบกับ Torque converter ที่สิ้นเปลืองกว่าสักกี่ % ? สุทธิแล้ว AT ยังสิ้นเปลืองกว่าอยู่ดีหรือ ?