สอบถามเรื่องการแมชชิ่ง Torque Converter

ได้ยินมาว่า Torque Converter ขออนุญาตเรียกย่อว่า TC มีค่าพารามิเตอร์ที่ต้องให้ความสำคัญคือ Stall Speed (SS) โดยค่า SS หน่วยคือ RPM

TC ของเครื่องดีเซลจะมี SS ต่ำ และกลับกันสำหรับเครื่องเบนซิน

อยากทราบว่า ปกติรถรุ่นหนึ่งที่มีทั้งเครื่องเบนซินและดีเซลในโฉมเดียวกัน TC มันจะมีค่า SS ต่างกันมากจนไม่สามารถใช้แทนกันเลยได้ไหมครับ? เช่น

A) เบนซิน ~ 2,000 RPM, ดีเซล ~ 1,500 RPM
B) เบนซิน ~ 2,500 RPM, ดีเซล ~ 1,000 RPM

แบบไหนจะพบมากกว่ากันครับ? โดยเฉพาะเครื่องที่มีพื้นฐานเดียวกัน เช่น Nissan RB กับ Nissan RD

แล้วถ้าหากกรณีที่ไม่สามารถหา TC ที่ตรงรุ่นได้จริงๆ เช่น จำเป็นต้องใช้ TC ของเครื่องเบนซินกับเครื่องดีเซล สามารถใช้ทริคแบบนี้ได้ไหมครับ? คือ ยกตัวอย่าง เครื่องเบนซินและดีเซล พื้นฐานเดียวกัน ขนาด 3.0L แต่หาของตรงรุ่นดีเซลไม่ได้ เลยต้องใช้ TC ของเบนซิน ก็ไปเอาของเครื่องเบนซินที่ใหญ่ขึ้นมาใช้แทน เช่น 3.2L 3.5L เพราะค่า SS จะได้น้อยลงเพื่อแมทช์กับแรงบิดของเครื่องดีเซล เนื่องจาก ยิ่งเครื่องใหญ่ —> แรงบิดก็จะมากขึ้น —> SS ที่ต้องการก็น้อยลง ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่