6 สูบ เทอร์โบ หรือ V8

รถเบนซ์ S-Class w126 มีทั้งเครื่องทั้ง 6 สูบและ 8 สูบ รถผมเองเป็นรุ่น 6 สูบ 3.0 ลิตรครับ (รุ่น 300SE) ผมขับในเมืองตลอด ค่าน้ำมันพอรับได้ ทีนี้ผมได้ไปขับรุ่น 8 สูบมาตัว 380SEL (3.8 ลิตร V8) เป็นเครื่องรอบไม่จัด ตัวเลขแรงม้าน้อยแต่แรงบิดเยอะที่รอบต่ำ เหมือนวิ่งด้วย torque มากกว่าแรงม้าครับ และผมก็ได้ไปขับ Volvo 760 Turbo Intercooler ตัว 4 สูบ 2.3 เทอร์โบ (เครื่องรหัส B230FT) แม้จะแรงไม่เท่าเบนซ์ 380 แต่ก็มีลักษณะเดียวกันเลยครับคือ แรงม้าไม่มาก แต่วิ่งด้วยทอร์คเช่นกัน

ผมมามองดูรถตัวเอง ก็พบว่า ในห้องเครื่องฝั่งท่อไอเสีย ยังมีพื้นที่เหลืออีกเยอะ จึงอยากลองติดเทอร์โบครั้งแรกดูครับ



เป้าหมายคือ เเรงม้าไม่ต้องมากเหมือนเครื่องทั้งสองข้างต้น แต่ให้วิ่งด้วยทอร์ค (โดยเฉพาะที่รอบต่ำๆ)

ทีนี้ระหว่างที่หาข้อมูลไป ก็ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า มันก็มีเครื่องแบบที่เราต้องการอยู่แล้ว ก็คือเครื่องวีแปดไง ไม่ว่าจะเป็น 380sel 420sel หรือ 500sel งั้นผมควรเปลี่ยนเครื่องพวกนี้ไปเลยดีกว่าไหม? แต่พอหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกก็พบว่า มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะชิ้นส่วนมันต่างกันแทบทั้งคันระหว่างรุ่น 6 สูบกับ 8 สูบด้วยครับ แม้กระทั่ง ยอยเพลากลาง ขนาดเหล็กกันโครงหน้า-หลัง หน้าปัทม์ คันเกียร์ ฯลฯ ถ้าอย่างนั้นสู้ขาย 300SE ที่ใช้อยู่แล้วซื้อ 500 SEL เดิมๆไปเลยดีกว่าไหม?

มีคำถามครับว่า
1. เวลาจอดติดไฟแดงหรือรอบเดินเบา อัตราการบริโภคน้ำมันระหว่างเครื่อง วีแปด 5.0 ลิตร กับ หกสูบ 3.0 ลิตร ที่มีเทอร์โบแต่ยังไม่บูสต์ มันจะพอๆ กันไหมครับ? เพราะโจทย์ของผมคือ ขับในเมืองเป็นหลักครับ
2. ข้อดี ของเครื่อง 6 สูบเทอร์โบ เทียบกับ V8 เดิมๆ มีอะไรบ้าง?
3. ข้อเสีย ของเครื่อง 6 สูบเทอร์โบ เทียบกับ V8 เดิมๆ มีอะไรบ้าง?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่