ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ในสหรัฐฯ เริ่มนำระบบ AI มาใช้งานรับออเดอร์ลูกค้า ไม่เวิร์ค ลูกค้าลองของสั่งน้ำเปล่า 18,000 แก้ว

ยิ่งกว่าข่าวลูกค้าหลอกสั่งน้ำจากไรเดอร์ที่บ้านเราอีก
https://www.facebook.com/share/p/1K5VeZwQwH/?mibextid=wwXIfr


ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด Taco Bell ในสหรัฐฯ เริ่มนำระบบ AI มาใช้งานรับออเดอร์ลูกค้าแบบ 'ไดรฟ์ทรู' และผลลัพธ์ก็คาดเดากันได้ไม่ยากว่า 'มันไม่เวิร์คมา

ลูกค้า Taco Bell มีคลิปโชว์ระบบ AI ทำงานผิดพลาดอยู่เต็มโซเชียล ทั้งผิดพลาดแบบไม่ตั้งใจ และตั้งใจ เช่น
- ระบบ AI ตอบคำถามติดลูปวนไปวนมา
- ลูกค้าลองของ สั่งเมนู McDonald's ใน Taco Bell แล้ว AI ดันรู้จักและช่วยแนะนำซอสให้
- ลูกค้าลองของสั่งน้ำเปล่า 18,000 แก้วแล้ว AI ดันยอมรับออเดอร์

ระบบของ Taco Bell มีพนักงานมนุษย์คอยนั่งฟังอยู่ตลอด และเข้าแทรกแซงได้ถ้า AI ทำงานผิดพลาด ถึงแม้ช่วยแก้ปัญหาได้ในระยะสั้น แต่ก็ก่อให้เกิดคำถามตามมาว่าแบบนั้นจะใช้ AI ไปทำไม

Dane Mathews ซีทีโอของ Taco Bell ยอมรับว่าประสบการณ์ใช้งาน AI ยังไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น และการใช้มนุษย์ยังให้ผลดีกว่า โดยเฉพาะช่วงที่มีลูกค้าเยอะมากๆ

ปัญหานี้ไม่ได้เกิดเฉพาะกับ Taco Bell รายเดียว เพราะคู่แข่งอย่าง McDonald's เคยเจ็บมาก่อน และยกเลิกระบบ AI ไปแล้วในปี 2024 หลังจากทดสอบมากกว่า 100 สาขาในสหรัฐฯ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่