ติดเทอร์โบโดยไม่ลดอัตราส่วนกำลังอัด?

ผมเจอเครื่องดีเซลเบนซ์ 5 สูบ รหัส OM617 มีทั้งแบบโบและไม่โบ ค่า CR ratio มันเท่ากันทั้งคู่ที่ประมาณ 21:1 คือไม่ได้ลดเลยในตัวมีโบ แถมไม่ใส่อินเตอร์คูลเลอร์ด้วย แต่ OM617 ได้ชื่อว่า ทน ถึก มากๆ มีคนใช้เกินล้านกม.ไปหลายคนแล้ว

อยากทราบว่า ติดเทอร์โบโดยไม่ลดอัตราส่วนกำลังอัดในเครื่อง ดีเซล สามารถทำได้ด้วยหรอครับ? หรือว่าแท้จริงแล้ว ไส้ใน มันต่างกันหรือเปล่าครับ จึงทำให้ไม่จำเป็นต้องลด CR ratio ลง?

อีกตัวอย่างนึงก็คือเครื่อง Nissan RD28 …

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่