หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เพราะมีช่องว่างอารมณ์ จึงเห็นจิต
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
1.จิตเกิดดับทีละขณะ แต่ละขณะของจิตเก่าและจิตใหม่มี“ช่องว่าง”
เช่น จิตที่นั่ง กับจิตที่ยืน เป็นคนละขณะ เป็นจิตคนละดวงกัน
2.เมื่อมีผัสสะ จึงมีวิญญานรู้ รู้ว่ามีจิตใหม่เกิด(รู้ผัสสะทางอายาตน) แต่ตัวจิตจริงๆนั้น นิ่งอยู่ข้างใน
-ตรงนี้จะรู้ทั้งจิตทั้งวิญญาน เรียกว่าแยกรูปนามได้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การดับของจิตดวงเก่า กับการเกิดของจิตดวงใหม่
การชำระจิต มองผ่านการเห็นการดับของจิตดวงเก่า อันเป็นการดับของตัวตน ตัวตนคือจิตดวงเก่า +อาการรูปนามขันธ์5 จิตใหม่ยังเกิดต่อเนื่อง แต่มีความสะอาด สว่าง มากขึ้น กว่าเดิม
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความเห็นของจิตต่อรูปนาม คือ สติปัฐฐาน
สติปัฐฐานคือ ความเห็นของจิตต่อรูปนาม(ทิฐิ) เป็นการเอาจิตมาใช้งานดูรูปและนาม 1.รูปเป็นรูปปรมัตถ์ไม่ใช่รูปบัญญัติ รูปปรมัตถ์คือส่วนของรูปเป็นส่วนๆ อันเป็นส่วนประกอบในสัญญา เวทนา จิต ธรรม จึงไม่ใช่รูปที
สมาชิกหมายเลข 3237158
รู้ทั้งจิตและวิญญญาน
จะยกพระสูตรหนึ่งให้ดู การรู้นั้นให้รู้ทั้งจิตทั้งวิญญาน https://84000.org/tipitaka/read/?14/452-466 1.ความสว่างหาประมาณมิได้เป็นอรูปฌาน เป็นจิตที่เป็นอรูปฌาน 2.รูปหาประมาณมิได้ เป็นรูปขันธ์ เป็นวิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิญญาน จิตสังขาร ผู้รู้ตัวจริง
ผู้รู้ตัวจริงเป็นตัวจิตตัวจริงซึ่งนิ่งไม่เปลี่ยนแปลง เป็นตัวที่กลืนกับธรรมชาติความว่าง การกระเพื่อมของจิตคือตัวจิตสังขาร เหตุแห่งการกระเพื่อมนั้น เกิดได้ทั้งที่กายและนอกกาย ดังนั้นตัวจิตสังขารเป็นตัวค
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
Crown Chakra
เมื่อจิตเดินทางใกล้ถึงความสิ้นสุดแห่ง สังสารวัฏ จิตจะมาพักอยู่ที่ตำแหน่งจักระยอดมงกุฏ การไหลเวียนของพลังงานที่ตำแหน่งรูป ยังไหลเวียนอยู่ทั่ว ทั้งที่รูปและนอกรูป นามที่อยู่ตำแหน่งรรูป เกิดมาแล้วดับไป
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเกิดดับของนามรูป
พระสารีบุตรอธิบายขยายความเรื่อง อย่างไรจึงเป็นสัมมาทิฏฐิ ก็มีหลายหัวข้อ หัวข้อหนึ่ง คือ รู้เรื่องนามรูป ดังนี้ พระอริยสาวกรู้ชัดนามรูป เหตุเกิดแห่งนามรูป ความดับแห่งนามรูป และข้อปฏิบัติให้ถึงความดั
สมาชิกหมายเลข 869744
ดับผัสสะ ดับขันธ์คืออะไร
เมื่อไม่เข้าใจว่า การสติปัฐฐานเป็นอย่างไรก็อ่าน สายปฏิจสมุปบาทไม่เป็น 1.ผัสสะ-เวทนา :ปฏิจสายเกิด เวทนาดับ-ผัสสะดับ :ปฏิจสายดับ จิตนั้นเกิดดับทีละขณะต่อเนื่องกันไป รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน ก็สล
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เพราะมีช่องว่างอารมณ์ จึงเห็นจิต
เช่น จิตที่นั่ง กับจิตที่ยืน เป็นคนละขณะ เป็นจิตคนละดวงกัน
2.เมื่อมีผัสสะ จึงมีวิญญานรู้ รู้ว่ามีจิตใหม่เกิด(รู้ผัสสะทางอายาตน) แต่ตัวจิตจริงๆนั้น นิ่งอยู่ข้างใน
-ตรงนี้จะรู้ทั้งจิตทั้งวิญญาน เรียกว่าแยกรูปนามได้