หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การอยู่ในฌาน ในทุกอารมณ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
หลังจากยกจิตขึ้นความว่างได้ จะเห็นอะไรได้บ้าง
-จิตอยู่ในที่ว่างๆ
-เห็นอีกคนดูอีกคน รูปนามแยกจากกัน
-มีจิตเป็นผู้ดู อาการไตรลักษณ์ ของรูปนาม
-เป็นสัมปยุทธรรม
-เป็น“วสีในฌาน” เข้าฌาน ออกฌาน ได้ตามใจนึก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ตั้งสติในอากาศธาตุ
ช่องว่างคืออากาสธาตุ ในอากาสธาตุหากพิจารณาเป็นจะให้ผลการวิปัสนาเร็ว คือกสิณอากาส ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอากาสธาตุ แต่หากสามารถตั้งสติในอากาสธาตุจับรูปนามเพื่อวิปัสนาได้ สติ สมาธิ จะตั้งมั่นเป็นพื้นฐานต
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอไอ AI: อรูปฌาน ไม่หายใจ ไม่มีแสงนะพี่น้อง
:) https://www.youtube.com/watch?v=vHp24e_TWSg คุณเห็นด้วยกับข้อความนี้ไหม, ?ตรงกับคำสอนของพระพุทธเจ้าไหม? "อรูปฌาน มีอาการเหมือน ฌาน4 คือไม่หายใจ แต่จะไม่เห็นอะไร ไม่มีแสง ไม่มีภาพอะไร ใช้ค
Mahasati Neo
เห็นโทษของฌาน
เมื่อปฐมฌานลาภีบุคคล มีวสีในปฐมฌานแคล่วคล่องว่องไวเป็นอย่างดีแล้ว ก็สามารถจะเข้าฌานสมาบัติ หรือเจริญภาวนาต่อไปเพื่อให้ถึงทุติยฌานได้ ปฐมฌานลาภีบุคคล จะต้องเข้าปฐมฌานบ่อย ๆ จนชำนาญในวสีภาวะทั้ง ๕ ก็จ
สมาชิกหมายเลข 4012218
ธรรมชาติรู้ กับรูปและนาม
มันเกิดจากสิ่งเดียว ที่เรียกว่า“ธรรมชาติรู” ธรรมชาติรู้ เมื่ออยู่กับรูปนา จะอยู่ตำแหน่งสูงสุดของรูปนาม บอกอย่างนี้ ก็คงพอนึกภาพออกว่า อยู่ส่วนเหนือศรีษะ เป็นตัวที่คลุมรู
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ยกจิตขึ้นสู่ความว่าง
ยกจิตขึ้นความว่าง คำสั้นๆแต่มีความหมายมาก เป็นการแยกรูปนาม เป็นทั้งฌานและญาน ทั้งสมาธิและวิปัสนา ขณะจิตที่ทำอย่างนี้ได้ จิตจะแยกออกจากกายทันที กายกับใจจะเห็นเป็นคนละส่วนกัน 1.ที่กายจะรู้สึ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สติปัฐฐานเป็นอย่างไร
สติปัฐฐานมี สติ ในอาการของรูปนาม เริ่มจาก จิตออกจากสัญญาว่าเป็นรูป แผ่จากภายใน เป็นขณะแห่งปฎิภาคนิมิตหรือ ทรงอรูปฌาน อันมีความเป็นกุศล สว่าง ว่าง สงบ สุข ตั้งมั่น ใช้จิตประเภทนี้รับรู้อารมณ์ทางขันธ์5
สมาชิกหมายเลข 3237158
อากาสา อากิญจัญญาตนฌาน
เมื่อเห็นจิตว่างเบาตั้งมั่นในขณะใดๆ จะเป็นจิตในอากิญจัญญาตน ให้ย้ายจิตว่างเบานี้ไปตามตำแหน่งต่างๆของกายละเอียด หัว ตัว ขา แขน เพื่อเป็นวสีการเดินวิปัสนาในฌาน เมื่อจิตไปตามตำแหน่งอารมณ์ทางขันธ์5
สมาชิกหมายเลข 3237158
กำลังฌานเอาชนะแรงโน้มถ่วง
แรงดึงดูดของโลก ทำให้จิตติดอยู่กับภพ พิสูจน์ง่ายๆหากมีฌาน จิตจะถูกยกขึ้น จากปลายเท้ายกขึ้นไปทะลุหัว “แยกรูปนามได้” หากฌานตก จิตก็ตก ภาวนาดิ่งลงมาfeaturingกับอาการ แยกไม่ออก ความรู้สึกเป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปรมัตถภาวนา
สติปัฐฐาน4 มีได้ทั้งในอารมณ์บัญญัติ และ ปรมัตถธรรม จะให้สิ้นความสงสัยในธรรมได้เร็ว ให้ภาวนาใน อารมณ์ปรมัตถ เพราะสุดท้ายบัญญัติก็ต้องไปจบที่ปรมัตถ อยู่ดี 1.จิต เจตสิก รูป นิพพาน เป็นปรมัตถธรรม 2.เจ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การอยู่ในฌาน ในทุกอารมณ์
-จิตอยู่ในที่ว่างๆ
-เห็นอีกคนดูอีกคน รูปนามแยกจากกัน
-มีจิตเป็นผู้ดู อาการไตรลักษณ์ ของรูปนาม
-เป็นสัมปยุทธรรม
-เป็น“วสีในฌาน” เข้าฌาน ออกฌาน ได้ตามใจนึก