หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การอยู่ในฌาน ในทุกอารมณ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
หลังจากยกจิตขึ้นความว่างได้ จะเห็นอะไรได้บ้าง
-จิตอยู่ในที่ว่างๆ
-เห็นอีกคนดูอีกคน รูปนามแยกจากกัน
-มีจิตเป็นผู้ดู อาการไตรลักษณ์ ของรูปนาม
-เป็นสัมปยุทธรรม
-เป็น“วสีในฌาน” เข้าฌาน ออกฌาน ได้ตามใจนึก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แยกจิตออกจากจิตได้จะเกิดช่องว่างอารมณ์
แยกจิตออกจากจิตได้จะ เกิดช่องว่าง ผู้ดู(จิต)กับ อารมณ์ในขันธ์ทั้ง5(จิต) เป็นคนอีกคนที่ยืนบนฝั่ง ดูกระแสน้ำอารมณ์อันเชี่ยวกราก สังขารุเปกขาญาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
อารมณ์ในสติปัฐฐาน
ดูตรงนี้หลายคนคงยังไม่เข้าใจสติปัฐฐาน จึงควรมาเรียน ก ไก่กันใหม่ สติปัฐฐานคือ ดูการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ทาง กาย เวทนา จิต ธรรม เพื่อให้เห็นความเป็นไตรลักษณ์ อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ของรูปนาม กาย เวทนา จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน
การสิ้นไปแห่งอาสวะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า การสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลาย สามารถเกิดขึ้นได้โดยอาศัยปฐมฌานบ้าง ทุติยฌานบ้าง ตติยฌานบ้าง จตุตถฌานบ้าง หรืออาศัยฌานในอรูปภูมิ เช่น อากาสานัญจายตนะ วิญญา
สมาชิกหมายเลข 2748147
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรง
แยกรูป-นามกับพิจารณาขันธ์5เป็นไตรลักษณ์กับเห็นปฏิจจสมุปบาท จะวิปัสสนาต้องทำแบบอันไหน แยกรูป-นามกับไตรลักษณ์ต่างกันที่ตรงไหนครับ
สมาชิกหมายเลข 9064969
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ยกจิตขึ้นสู่ความว่าง
ยกจิตขึ้นความว่าง คำสั้นๆแต่มีความหมายมาก เป็นการแยกรูปนาม เป็นทั้งฌานและญาน ทั้งสมาธิและวิปัสนา ขณะจิตที่ทำอย่างนี้ได้ จิตจะแยกออกจากกายทันที กายกับใจจะเห็นเป็นคนละส่วนกัน 1.ที่กายจะรู้สึ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตั้งสติในอากาศธาตุ
ช่องว่างคืออากาสธาตุ ในอากาสธาตุหากพิจารณาเป็นจะให้ผลการวิปัสนาเร็ว คือกสิณอากาส ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอากาสธาตุ แต่หากสามารถตั้งสติในอากาสธาตุจับรูปนามเพื่อวิปัสนาได้ สติ สมาธิ จะตั้งมั่นเป็นพื้นฐานต
สมาชิกหมายเลข 3237158
กำลังฌานเอาชนะแรงโน้มถ่วง
แรงดึงดูดของโลก ทำให้จิตติดอยู่กับภพ พิสูจน์ง่ายๆหากมีฌาน จิตจะถูกยกขึ้น จากปลายเท้ายกขึ้นไปทะลุหัว “แยกรูปนามได้” หากฌานตก จิตก็ตก ภาวนาดิ่งลงมาfeaturingกับอาการ แยกไม่ออก ความรู้สึกเป็
สมาชิกหมายเลข 3237158
เห็นโทษของฌาน
เมื่อปฐมฌานลาภีบุคคล มีวสีในปฐมฌานแคล่วคล่องว่องไวเป็นอย่างดีแล้ว ก็สามารถจะเข้าฌานสมาบัติ หรือเจริญภาวนาต่อไปเพื่อให้ถึงทุติยฌานได้ ปฐมฌานลาภีบุคคล จะต้องเข้าปฐมฌานบ่อย ๆ จนชำนาญในวสีภาวะทั้ง ๕ ก็จ
สมาชิกหมายเลข 4012218
### การฝึกวิปัสสนาญาณ/ ก็พยายามฝึกให้ถึงสังขารุเปกขาญาณเต็มที่แค่นั้น ต่อจากนั้นอริยมรรควิถีจะปรากฏตามมาเองอัตโนมัติ ###
...สำหรับใครที่สามารถยกระดับจิตเข้าสู่วิปัสสนาญาณได้แล้ว ...ต่อจากนั้นก็ต้องพยายามอย่างเต็มที่ผ่านวิปัสสนาญาณไปแต่ละขั้นๆ ไปตามลำดับๆๆ ... แม้จะเดินจงกรมจนฝ่าเท้าแตกเลือดไหลแดงเถือกคาทางจงกรม หรือ อดน
สมาชิกหมายเลข 8557176
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การอยู่ในฌาน ในทุกอารมณ์
-จิตอยู่ในที่ว่างๆ
-เห็นอีกคนดูอีกคน รูปนามแยกจากกัน
-มีจิตเป็นผู้ดู อาการไตรลักษณ์ ของรูปนาม
-เป็นสัมปยุทธรรม
-เป็น“วสีในฌาน” เข้าฌาน ออกฌาน ได้ตามใจนึก