ในการสาธิตเทคโนโลยีความปลอดภัยของแบตเตอรี่ บริษัท Geely ได้แสดงให้เห็นถึงความทนทานของรถยนต์ไฟฟ้า
Galaxy E5 ด้วยการผ่านการทดสอบการบีบอัดสุดโหด ซึ่งแบตเตอรี่รุ่น “
Aegis Gold Brick Battery” สามารถทนต่อแรงกดอันหนักหน่วงจากรถถังขนาดกลาง
ZTZ-59D น้ำหนัก 36 ตัน ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยแรงกดที่ใช้ในการทดสอบนี้สูงกว่ามาตรฐานความปลอดภัยของแบตเตอรี่แห่งชาติของจีนฉบับใหม่ถึง
1.8 เท่า โดยที่ไม่เกิดไฟลุกไหม้ การระเบิด หรือปฏิกิริยาความร้อนรุนแรง (thermal runaway) ทั้งในระดับชุดแบตเตอรี่และเซลล์แบตเตอรี่รายตัว
การทดสอบนี้จำลองสถานการณ์ที่แบตเตอรี่ของรถยนต์ได้รับแรงกระแทกและการบีบอัดจากภายนอกอย่างรุนแรง โดยรถถังน้ำหนัก 36 ตันได้ขับทับชุดแบตเตอรี่ซ้ำหลายรอบ ทั้งบดอัดเซลล์แบตเตอรี่เดี่ยว และกลุ่มเซลล์แบตเตอรี่รวม 10 ก้อน แต่ชุดแบตเตอรี่ยังคงมีโครงสร้างที่สมบูรณ์ ไม่เกิดการพองตัว รั่วไหล ลุกไหม้ หรือระเบิด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจสอบยืนยันว่าแบตเตอรี่สามารถทนต่อแรงบีบอัดที่เกินกว่ามาตรฐานใหม่ได้อย่างชัดเจน
เมื่อวันที่ 28 มีนาคม กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้ประกาศมาตรฐานความปลอดภัยใหม่สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (GB38031-2025) ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2026 โดยมีการปรับปรุงหลัก 3 ด้านสำคัญ ได้แก่
- การทดสอบความปลอดภัยหลังจากการชาร์จแบบรวดเร็ว (Fast-charging cycle testing)
- ข้อกำหนดการป้องกันปฏิกิริยาความร้อนรุนแรงที่เข้มงวดมากขึ้น (Enhanced thermal runaway protection)
- การทดสอบการกระแทกจากด้านล่าง (Bottom impact test) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ถูกบรรจุในมาตรฐาน
แบตเตอรี่
Aegis Gold Brick Battery ของ Geely ได้ผ่านมาตรฐานใหม่เหล่านี้แล้ว และกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์แบตเตอรี่แรกที่ได้รับการรับรองอย่างเต็มรูปแบบ คุณสมบัติของแบตเตอรี่ Aegis Gold Brick ได้แก่ ความยาวสั้น ความหนาเพิ่มขึ้น ความต้านทานภายในต่ำ และการสร้างความร้อนต่ำ โดยใช้วัสดุคุณภาพสูง เช่น แผ่นกั้นแบบเคลือบสองชั้นที่ผ่านกระบวนการแบบเปียก มีการเคลือบออกไซด์ของอะลูมิเนียมที่ทนความร้อน ซึ่งช่วยป้องกันการแตกของเซลล์และปฏิกิริยาความร้อนเมื่อถูกเจาะ
นอกจากนี้ แพ็กแบตเตอรี่ยังได้รับการรับรองระดับการป้องกันระดับสูงสุดในอุตสาหกรรม ได้แก่
IP68 และ IPX9K ใช้เทคโนโลยี CTB (Cell to Body), โครงสร้างกริดที่มีโครงรับแรงสี่จุด, และแผ่นรองล่างแบบแซนด์วิชหนา 2.6 มม. ออกแบบให้แยกระหว่างของเหลวกับระบบไฟฟ้า มีการแยกทางไฟฟ้า การระบายความร้อน และระบบป้องกันหลายชั้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัย
แม้ว่ามาตรฐานระดับชาติใหม่จะกำหนดการทดสอบความปลอดภัยไว้ 24 รายการ แต่ Geely ได้ทำการทดสอบแบตเตอรี่ Aegis Gold Brick กับสถานการณ์สุดขั้วมากถึง
36 รูปแบบ โดยในนั้น
23 รายการ เข้มงวดกว่ามาตรฐานของรัฐ และยังได้บรรจุการทดสอบ "แรงกระแทกจากด้านล่าง" ลงในมาตรฐานภายในของบริษัท พร้อมทั้งมีแผนเปิดเผยสิทธิบัตรด้านความปลอดภัยของแบตเตอรี่ต่ออุตสาหกรรมโดยรวม
ที่ผ่านมา Galaxy E5 เคยผ่านการทดสอบอุณหภูมิสูงสุดขั้ว และการทดสอบความปลอดภัยแบบครบถ้วนโดย
ศูนย์วิจัยและเทคโนโลยียานยนต์แห่งประเทศจีน (CATARC) พร้อมได้รับการรับรอง
NESTA ด้านความปลอดภัยทางไฟฟ้า 6 มิติ, ระดับความปลอดภัย
5 ดาวจาก Euro NCAP และ ANCAP
รถยนต์ในตระกูล Geely Galaxy มียอดขายสะสมเกือบ 1 ล้านคัน โดยไม่เคยเกิดกรณีไฟไหม้จากตัวแบตเตอรี่เลยแม้แต่ครั้งเดียว แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีความปลอดภัยอย่างแท้จริง และภายในปีนี้ Geely ยังมีแผนเปิด
ศูนย์ทดสอบความปลอดภัยครบวงจรระดับโลก ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้แก่อุตสาหกรรมใช้งานอีกด้วย
เล่นเอารถถัง มาทับ แบตเตอรี่ กันเลยหรือ GEELY
การทดสอบนี้จำลองสถานการณ์ที่แบตเตอรี่ของรถยนต์ได้รับแรงกระแทกและการบีบอัดจากภายนอกอย่างรุนแรง โดยรถถังน้ำหนัก 36 ตันได้ขับทับชุดแบตเตอรี่ซ้ำหลายรอบ ทั้งบดอัดเซลล์แบตเตอรี่เดี่ยว และกลุ่มเซลล์แบตเตอรี่รวม 10 ก้อน แต่ชุดแบตเตอรี่ยังคงมีโครงสร้างที่สมบูรณ์ ไม่เกิดการพองตัว รั่วไหล ลุกไหม้ หรือระเบิด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจสอบยืนยันว่าแบตเตอรี่สามารถทนต่อแรงบีบอัดที่เกินกว่ามาตรฐานใหม่ได้อย่างชัดเจน
เมื่อวันที่ 28 มีนาคม กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้ประกาศมาตรฐานความปลอดภัยใหม่สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (GB38031-2025) ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2026 โดยมีการปรับปรุงหลัก 3 ด้านสำคัญ ได้แก่
- การทดสอบความปลอดภัยหลังจากการชาร์จแบบรวดเร็ว (Fast-charging cycle testing)
- ข้อกำหนดการป้องกันปฏิกิริยาความร้อนรุนแรงที่เข้มงวดมากขึ้น (Enhanced thermal runaway protection)
- การทดสอบการกระแทกจากด้านล่าง (Bottom impact test) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ถูกบรรจุในมาตรฐาน
แบตเตอรี่ Aegis Gold Brick Battery ของ Geely ได้ผ่านมาตรฐานใหม่เหล่านี้แล้ว และกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์แบตเตอรี่แรกที่ได้รับการรับรองอย่างเต็มรูปแบบ คุณสมบัติของแบตเตอรี่ Aegis Gold Brick ได้แก่ ความยาวสั้น ความหนาเพิ่มขึ้น ความต้านทานภายในต่ำ และการสร้างความร้อนต่ำ โดยใช้วัสดุคุณภาพสูง เช่น แผ่นกั้นแบบเคลือบสองชั้นที่ผ่านกระบวนการแบบเปียก มีการเคลือบออกไซด์ของอะลูมิเนียมที่ทนความร้อน ซึ่งช่วยป้องกันการแตกของเซลล์และปฏิกิริยาความร้อนเมื่อถูกเจาะ
นอกจากนี้ แพ็กแบตเตอรี่ยังได้รับการรับรองระดับการป้องกันระดับสูงสุดในอุตสาหกรรม ได้แก่ IP68 และ IPX9K ใช้เทคโนโลยี CTB (Cell to Body), โครงสร้างกริดที่มีโครงรับแรงสี่จุด, และแผ่นรองล่างแบบแซนด์วิชหนา 2.6 มม. ออกแบบให้แยกระหว่างของเหลวกับระบบไฟฟ้า มีการแยกทางไฟฟ้า การระบายความร้อน และระบบป้องกันหลายชั้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัย
แม้ว่ามาตรฐานระดับชาติใหม่จะกำหนดการทดสอบความปลอดภัยไว้ 24 รายการ แต่ Geely ได้ทำการทดสอบแบตเตอรี่ Aegis Gold Brick กับสถานการณ์สุดขั้วมากถึง 36 รูปแบบ โดยในนั้น 23 รายการ เข้มงวดกว่ามาตรฐานของรัฐ และยังได้บรรจุการทดสอบ "แรงกระแทกจากด้านล่าง" ลงในมาตรฐานภายในของบริษัท พร้อมทั้งมีแผนเปิดเผยสิทธิบัตรด้านความปลอดภัยของแบตเตอรี่ต่ออุตสาหกรรมโดยรวม
ที่ผ่านมา Galaxy E5 เคยผ่านการทดสอบอุณหภูมิสูงสุดขั้ว และการทดสอบความปลอดภัยแบบครบถ้วนโดย ศูนย์วิจัยและเทคโนโลยียานยนต์แห่งประเทศจีน (CATARC) พร้อมได้รับการรับรอง NESTA ด้านความปลอดภัยทางไฟฟ้า 6 มิติ, ระดับความปลอดภัย 5 ดาวจาก Euro NCAP และ ANCAP
รถยนต์ในตระกูล Geely Galaxy มียอดขายสะสมเกือบ 1 ล้านคัน โดยไม่เคยเกิดกรณีไฟไหม้จากตัวแบตเตอรี่เลยแม้แต่ครั้งเดียว แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยีความปลอดภัยอย่างแท้จริง และภายในปีนี้ Geely ยังมีแผนเปิด ศูนย์ทดสอบความปลอดภัยครบวงจรระดับโลก ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้แก่อุตสาหกรรมใช้งานอีกด้วย