รถไฟความเร็วสูงสายใต้จากกรุงเทพ ผ่านนครปฐม-อ.เมือง ราชบุรี vs ผ่านสมุทรสาคร-อ.ปากท่อ ราชบุรี คุณเลือกอะไร

ตามแผนเดิมของการสร้างรถไฟความเร็วสูงสายใต้ กรุงเทพ-ปาดังเบซาร์ คือถ้าวิ่งไปจากกรุงเทพ ก็จะต้องผ่านนครปฐม อ.เมืองราชบุรี เรื่อยไปจนถึงปาดังเบซาร์ แต่มีอีกทางเลือกนึงที่เป็นไปได้ เส้นทางใหม่คือ วิ่งจากกรุงเทพ ผ่านสมุทรสาคร แล้ววิ่งตรงไปที่อ.ปากท่อ ราชบุรี จึงวิ่งตรงไปที่ปาดังเบซาร์

    ถ้าได้ทำรถไฟฟ้าสายสีแดง หัวลำโพง-มหาชัย-ปากท่อ ก็สามารถทำรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-มหาชัย-ปากท่อ ได้ด้วย
    แล้วรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-มหาชัย-ปากท่อก็มีข้อดีหลายอย่าง เชื่อมภาคอีสานกับภาคใต้ได้อย่างดีด้วย ระยะทางจากกรุงเทพไปภาคใต้สั้นลงอีกหน่อย ประหยัดต้นทุนพลังงานของรถไฟต่อปีได้มาก

    รถไฟความเร็วสูงสายอีสานกรุงเทพ-โคราช-หนองคายจะวิ่งมาสิ้นสุดที่สถานีบางซื่อ ถ้าต้องทำเส้นทางรถไฟความเร็วสูงอีสาน-ใต้แบบไร้รอยต่อ ก็ทำเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากบางซื่อวิ่งมาให้ถึงหัวลำโพง แล้ววิ่งลงใต้ดินถึงวงเวียนใหญ่ และวิ่งไปตามทางปกติจนถึงมหาชัย-ปากท่อ ลงสู่ภาคใต้ สามารถเชื่อมใต้กับอีสานแบบไร้รอยต่อ

    ตามแผนรฟท.ต้องทำต้องทำเส้นทางรถไฟฟ้าจากบางซื่อมาหัวลำโพงอยู่แล้ว ถ้าตัดสินใจจะทำรถไฟความเร็วสูงสายใต้ กรุงเทพ-สมุทรสาคร-ปากท่อ-ปาดังเบซาร์ ก็ควรทำเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายใต้ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง พร้อมๆกับรถไฟสายสีแดงบางซื่อ-หัวลำโพง ไปทีเดียว ก็จะช่วยประหยัดค่าก่อสร้างไปได้ และถ้าจะทำสายสีแดงเส้นทางวงเวียนใหญ่-มหาชัย ก็ทำรถไฟความเร็วสูงช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย ไปเลย ประหยัดค่าก่อสร้างดี
    ในช่วงที่กำลังศึกษาความคุ้มค่าสายสีแดงวงเวียนใหญ่-มหาชัย ก็น่าจะศึกษาความคุ้มค่ารถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-มหาชัย-ปากท่อด้วย ถ้าผลออกมาคุ้มค่าน่าทำ ก็จะได้สร้างพร้อมกันทีเดียว

    แจกแจงข้อดีของการสร้างรถไฟความสายสูงสายใต้ผ่านเส้นทางหัวลำโพง-มหาชัย-ปากท่อ อย่างละเอียดดังนี้
1.ประหยัดระยะทางไปภาคใต้ขึ้นประมาณ 40 กิโล ช่วยให้ประหยัดเงินก่อสร้างด้วย
2.เชื่อมระหว่างภาคใต้กับภาคอีสานได้โดยง่าย ถ้าหากอนาคตสร้างเส้นทางรถไฟเป็นเส้นเดียวอีสาน-ใต้ให้ผ่านนครปฐมตามแผนเดิมนั้นทำยาก เพราะลักษณะทางกายภาพนั้นไม่เอื้อต่อการก่อสร้างเส้นทางรถไฟที่วิ่งใต้-อีสานแบบไร้รอยต่อ นึกถึงสายสีแดงเข้มกับแดงอ่อน มาจากรังสิตเข้าบางซื่อ ทางที่รถไฟฟ้าไปนครปฐมจะอยู่ทางขวามือที่รถไฟวิ่งเข้าบางซื่อ ถ้าจะทำให้อีสานกับใต้เป็นเส้นเดียวกัน รถไฟความเร็วสูงที่เข้าบางซื่อแล้วไปนครปฐมต้องมีการยูเทิร์นกลับมาอีกด้านเพื่อให้หัวรถไฟหันหน้าตรงไปทางทิศเหนือ ทางสถานีรังสิต ยูเทิร์นเหมือนรถยนต์กลับรถบนถนน และรถไฟจะเลี้ยวซ้ายวิ่งไปทางนครปฐม
   แต่ถ้าทำรถไฟความเร็วสูงวิ่งไปตามเส้นทางจากบางซื่อเข้าสู่หัวลำโพง จะเป็นการวิ่งที่เป็นเส้นตรง เหมาะแก่การวิ่งของรถไฟ ถึงสถานีหัวลำโพงก็เลี้ยวขวาเล็กน้อย มุ่งสู่สมุทรสาคร และวิ่งต่อไปยังอ.ปากท่อ ราชบุรี เพื่อลงภาคใต้ เป็นเส้นทางรถไฟที่สวยงามมาก
3.เป็นการยกระดับสมุทรสาครให้มีความเจริญขึ้นมาเทียบเคียงนครปฐม ตอนนี้เมืองสมุทรสาครยังเป็นเมืองที่เล็กกว่านครปฐมอยู่บ้าง แต่ถ้ามีรถไฟความเร็วสูงมา เมืองสมุทรสาครจะเติบโตขึ้นมาก อาจเทียบเคียงนครปฐมได้ ส่วนนครปฐมก็มีรถไฟฟ้าธรรมดาสายสีแดงอ่อนไป นครปฐมเป็นเมืองที่เจริญมากอยู่แล้ว

    ถ้าทำตามที่บอกนี้ สถานีรถไฟความเร็วสูงในกรุงเทพก็จะมี 3 ที่ดังนี้
สถานีบางซื่อ วิ่งไปภาคเหนือ-ใต้-อีสาน-ตะวันออก
สถานีดอนเมือง  วิ่งไปภาคเหนือ-ใต้-อีสาน-ตะวันออก
สถานีหัวลำโพง วิ่งไปภาคใต้-อีสาน

    ลักษณะนี้ ก็จะทำให้หัวลำโพงก็จะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง กลายเป็นสถานีรถไฟใหญ่ของกรุงเทพอีกครั้ง และถ้าสร้างสายสีแดงจนสมบูรณ์ หัวลำโพงก็จะเป็นสถานีเชื่อมต่อระหว่างรถไฟทางคู่ภาคใต้กับภาคเหนือด้วย ใครอยากเดินทางด้วยรถไฟธรรมดาเพื่อไปภาคใต้และภาคเหนือก็สามารถขึ้นที่สถานีหัวลำโพงได้

  ดูๆแล้ว น่าจะทำรถไฟความเร็วสูงสายใต้อย่างที่บอกมา กรุงเทพ-มหาชัย-ปากท่อ-ปาดังเบซาร์ เชื่อมต่อภาคใต้-อีสานแบบสวยงาม ไร้รอยต่อ เป็นประโยชน์ต่อการเดินทางระหว่างภาคใต้และอีสานมากๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่