แนวคิดตัดสถานีคลองสานออก สะท้อนให้เห็นว่ารฟท.เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางมากกว่าที่จะคิดถึงประชาชนจริงๆ ขาดวิสัยทัศน์

ที่ผ่านมา ก็มีแนวคิดที่จะตัดสถานีคลองสานออกไป เพราะด้วยกายภาพของพื้นที่ รถไฟไม่สามารถวิ่งไต่ระดับจากใต้ดินไปอยู่บนทางยกระดับระหว่างสถานีคลองสานซึ่งอยู่ชั้นใต้ดินกับสถานีวงเวียนใหญ่ที่ถูกวางแผนไว้ว่าให้เป็นสถานียกระดับได้

  จริงๆแล้วถ้าทำสถานีสายสีแดงวงเวียนใหญ่ให้เป็นสถานีใต้ดินก็จบแล้ว ค่อยไปทำทางรถไฟยกระดับในสถานีต่อไป ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนขบวนระหว่างสายสีม่วงกับสายสีแดงสามารถเปลี่ยนขบวนกันได้สะดวกสบายมาก ใช้เวลาเปลี่ยนขบวนสั้นมาก เดินทางถึงที่หมายได้เร็วขึ้น รถไฟน่าใช้บริการขึ้น แถมยังสามารถเก็บลูกค้าจากคนย่านคลองสานให้มาขึ้นรถไฟฟ้าได้มากด้วย

  เห็นการสร้างรถไฟฟ้าหลายสถานีในกรุงเทพ ไม่ค่อยคิดถึงการเชื่อมต่อที่ดี ให้ประชาชนปรับตัวกันเอาเอง สถานีเชื่อมต่อกันยากที่สุดก็คือ สถานีหลักสี่ของสายสีแดงกับสายสีชมพู มองดูแล้ว ก็ยังคิดว่า บางครั้งถ้าต้องเดินทางระยะใกล้ๆ คนอาจจะเลือกใช้แท็กซี่มากกว่ารถไฟฟ้าได้ หากต้องการเดินทางบนถนนที่มีรถไฟฟ้าสายชมพูกับสายสีแดงเชื่อมต่อกัน
  เช่น จะเดินทางจากราชภัฏพระนครไปสนามบินดอนเมือง หรือจากศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะไปสนามบินดอนเมือง ซึ่งสามารถนั่งสายสีชมพูต่อสายสีแดงไปได้ แต่บางคนหรือหลายคนก็อาจจะเลือกนั่งแท็กซี่ไป เพราะการเปลี่ยนขบวนระหว่างสายสีชมพูกับสายสีแดงตรงหลักสี่ค่อนข้างลำบาก ต้องเดินไกล หลายคนก็เลือกนั่งแท็กซี่หรือเรียกรถแอปดีกว่า นั่งทีเดียวถึง ถ้านั่งรถไฟฟ้าชมพูกับแดง 2 ต่อ ราคา 38 บาท แต่นั่งแท็กซี่ ราคา 73 บาท แล้วนั่งแท็กซี่ทีเดียวถึงเลย บางคนก็เลือกแท็กซี่ดีกว่า
  นี่เป็นผลมาจากการไม่คุยไม่พิจารณากันก่อนจะสร้างของผู้บริหารสายสีชมพูกับสายสีแดง

    ใจเราก็อยากจะให้ทุบตัวสถานีสายสีชมพูและสายสีแดงตรงหลักสี่ทิ้งไป แล้วสร้างใหม่ เพราะจะเป็นประโยชน์ระยะยาวมากกว่า แต่ก็คงเป็นเรื่องยากมาก ยุ่งยากมากๆ

  ที่เคยเสนอไปว่ารถไฟความเร็วสูงไทย-จีนควรต่อขยายจากบางซื่อมาหัวลำโพง และต่อไปขยายไปยังปากท่อลงสู่ภาคใต้ ถ้าต่อไปแผนที่เสนอนี้เกิดขึ้นจริง ก็อยากให้ฝากผู้รับเหมาสร้างรถไฟไทย-จีนช่วยทำคลองแห้งช่วง missing link พ่วงไปด้วยเลย เพราะถ้ารอแต่ cp ทำรถไฟ 3 สนามบิน ก็คงไม่ได้ทำช่วง missing link ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพงซักที คือถ้าผู้รับเหมารถไฟไทย-จีนจะมาทำช่วง missing link นี้ ก็ให้ทำแต่ขุดคลองแห้ง ขุดอุโมงค์ทำทางเอาไว้ก่อน วางแต่ระบบของรถไฟไทย-จีนให้สมบูรณ์ ทั้งรางรถไฟและระบบจ่ายไฟเหนือหัวใหัครบ พร้อมให้บริการได้ ส่วนการวางระบบรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง บางซื่อ-หัวหมากในช่วง missing link ก็ค่อยหาคนมาประมูลก่อสร้างวางรางวางระบบใหม่เองอีกที ซึ่งก็จะช่วยให้อะไรหลายอย่างในช่วง missing link ไปเร็วขึ้น เพราะทางผู้รับเหมารถไฟไทย-จีนได้ทำการขุดคลองแห้งและเทปูนเพื่อการติดตั้งรางรถไฟและระบบอื่นไว้รอแล้ว ใครมาประมูลก็เพียงแค่วางระบบสายสีแดงทั้งรางรถไฟและระบบจ่ายไฟเหนือหัวตลอดจนระบบอื่นในตัวของสถานีสายสีแดงระหว่างบางซื่อ-หัวลำโพงต่อยอดจากของเดิมที่ผู้รับเหมารถไฟไทย-จีนทำไว้แล้ว

  ถ้าคิดรอแต่ cp อีก 5 ปีจะได้ทำ missing link หรือเปล่าก็ไม่รู้ ดูจะดึงสถานการณ์ไปเรื่อย

    ถ้ารถไฟความเร็วสูงสายใต้ได้มาสร้างบนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงหัวลำโพง-มหาชัย-ปากท่อตามที่เคยแนะนำไป ก็ยังคิดอยู่ว่า จะเอาสถานีหัวลำโพง หรือสถานีสายสีม่วงวงเวียนใหญ่เป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงกันแน่
   คือว่าเมืองหลวงอย่างกรุงเทพ ควรจะมีสถานีรถไฟความเร็วสูงซัก 3 สถานี ถึงจะเหมาะสม ได้แก่ สถานีหัวลำโพง สถานีบางซื่อ สถานีดอนเมือง แต่ทีนี้พอเรามาดูจากระยะห่างของสถานีต่างๆที่ว่ามา บางซื่อห่างจากดอนเมือง 13 กิโลเมตร หัวลำโพงห่างจากบางซื่อ 11 กิโลเมตร ระยะห่างไม่มาก แล้วตัวสถานีอยู่ฝั่งพระนครหมด ความเจริญจะมากระจุกตัวอยู่กับฝั่งพระนครซะมาก

  ถ้าเราทำรถไฟความเร็วสูงสายใต้เส้นทางหัวลำโพง-มหาชัย-ปากท่อ ซึ่งวิ่งผ่านสถานีสายสีม่วงวงเวียนใหญ่ สถานีสายสีม่วงวงเวียนใหญ่อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าหัวลำโพงในการเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูง เพราะตั้งอยู่ห่างจากบางซื่อ 15 กิโล อยู่ฝั่งธนบุรี ทำให้ความเจริญถูกกระจายตัวมาจากฝั่งพระนครมาอยู่ฝั่งธนได้ง่าย แบ่งความเจริญมาอยู่ฝั่งธนบุรีได้ดีขึ้น การสร้างรถไฟทุกประเภทต้องคิดถึงตัวเมืองในระยะยาว เพราะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงตัวเมืองอย่างมาก
   ถ้าเป็นไปตามที่ว่ามาได้ สถานีสายสีม่วงวงเวียนใหญ่ ก็จะเป็นสถานีรถไฟฟ้าร่วมกับสายสีแดง และเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูงไปด้วย

    การต่อขยายสายสีแดงจากบางซื่อมาหัวลำโพง ช่วยทำให้หัวลำโพงจะกลับมาเป็นสถานีรถไฟใหญ่ของกรุงเทพอีกครั้งอยู่แล้ว ถึงแม้ไม่เอาหัวลำโพงเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูง แต่รถไฟสายสีแดงที่วิ่งผ่านหัวลำโพง ก็ยังทำให้หัวลำโพงเป็นสถานีรถไฟที่สำคัญของกรุงเทพอยู่ดี

  นึกภาพดูว่า ถ้ารถไฟสายสีแดงสร้างเสร็จถึงมหาชัยและอยุธยา เราก็จะสามารถทำขบวนรถไฟเส้นทางมหาชัย-อยุธยาได้เลย วิ่งจอดรับส่งแค่สถานีใหญ่ดังนี้
มหาชัย-หัวลำโพง-บางซื่อ-ดอนเมือง-อยุธยา แต่ก็ต้องออกแบบสถานีเหมือนรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ด้วย ที่สถานีหัวหมากก็จะมี 4 ราง ให้รถ city line รอหลีกรถด่วนพิเศษ express line เมื่อถึงเวลาที่วิ่งผ่านสถานีเดียวกัน ทำให้บริหารจัดการเวลาของรถด่วนพิเศษได้อย่างดี แต่ก็กลัวว่ารฟท.จะไม่คิดถึงระยะยาว ถ้าขาดวิสัยทัศน์ ไม่ค่อยคิดถึงระยะยาว ก็ควรจะฟังเสียงประชาชนให้มากๆ

    ถ้าทำสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงคลองสานสำเร็จ ก็จะช่วยให้คนคลองสานเดินไปหลายที่ในกรุงเทพและปริมณฑลได้อย่างสะดวกสบาย เพราะสายสีแดงในอนาคตก็คือ มหาชัย-ม.ธรรมศาสตร์ และสามารถเดินทางมาเชื่อมต่อสายสีน้ำเงินที่หัวลำโพง สายสีชมพูที่หลักสี่ สายสีส้มที่ยมราช หากสายสีทองต่อขยายถึงสถานีสีม่วงประชาธิปกตามแผน  ก็จะทำให้คนคลองสานไปขึ้นรถไฟสายสีม่วงสถานีประชาธิปกได้สะดวก
  การสร้างสถานีสายสีแดงคลองสาน ก็จะมีผลต่อคนที่อยู่แถวสถานีสายสีทองเจริญนครและสถานีสายสีทองและกรุงธนด้วย เพราะถ้าไม่มีสถานีสายสีแดงคลองสาน คนกรุงธนที่อยู่แถวสถานีสายสีทองกรุงธนและเจริญนครก็จะไม่สามารถเดินทางเชื่อมต่อกับสายสีแดงได้ การเดินทางในกรุงเทพและปริมณฑลของคนย่านนี่จึงลำบากขึ้น  จึงต้องคิดให้ดี ถ้าคิดพลาด ก็จะล้มเป็นโดมิโน ความเดือดร้อนจะไม่ตกอยู่กับแค่คนย่านคลองสานเท่านั้น แต่จะทำให้ลูกค้าของรถไฟฟ้าหลายสายมีจำนวนลดลงไป และไม่แน่ใจว่า ถ้าไม่มีสายสีแดงคลองสาน สายสีทองจะไม่ต่อขยายมาที่สถานีสายสีม่วงประชาธิปกด้วยมั้ย ถ้าไม่ขยายมาเชื่อมสายสีม่วง ก็กระทบหลายทอดขึ้นอีก
     วางแผนการเดินทางต้องมองทั้งกระดาน เหมือนมองหมากรุก ไม่ใช่มองแค่หมากตัวใดตัวหนึ่ง

    การวางแผนมาดี ก็จะช่วยให้รถไฟฟ้าหลายสายมีลูกค้าเพิ่มขึ้น ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจมากขึ้น เพราะสิ่งนี้ไม่ใช่แค่การบวกลบ แต่คือการคูณหาร สร้าง 1 จุด ช่วยคูณผลตอบแทนทางเศรษฐกิจไปอีก 3 เพราะไปเชื่อมกับอีก 3-4 สาย การตัด 1 จุด ก็หารผลตอบแทนไปอีก 3 เพราะตัดการเชื่อมรถไฟอีก 3-4 สาย วางแผนให้ดี มีอะไรดีกว่าที่คิดไว้เยอะ
  สรุปว่า สถานีคลองสายควรได้ไปต่อ เพราะเป็นประโยชน์ต่อการเดินทางในกรุงเทพและปริมณฑลมาก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่